4 ปัญหา สุขภาพฟันของผู้สูงอายุ ที่ต้องเจอ

ปัญหา สุขภาพฟันของผู้สูงอายุ ก็เป็นหนึ่งในปัญหาด้านสุขภาพที่อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อมีอายุมากขึ้น เนื่องจากการทำงานในระบบร่างกายก็มีความเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา แต่ที่จริงแล้วเราก็สามารถลดและป้องกันความเสี่ยงกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้เช่นกัน วันนี้ BFC Dental จะนำ 4 ปัญหาสุขภาพฟันของผู้สูงอายุ ที่สามารถพบเจอได้บ่อยๆ รวมถึงวิธีการรักษาอาการได้ เพื่อให้คุณมีสุขภาพเหงือกและฟันที่แข็งแรง อยู่กับเราได้อย่างยาวนาน

โรคเหงือก ปัญหาสุขภาพฟันของผู้สูงอายุ แบบยอดฮิต มักจะหนีไม่พ้น 

หรือโรคปริทันต์อักเสบเรื้อรัง เป็นการตอบสนองภาวะเนื้อเยื่อและเหงือกต่อเชื้อโรคที่สะสมภายในช่องปาก เมื่ออายุมากขึ้น เหงือกและฟันจะมีการเจริญเติบโตและทำงานได้อย่างไม่เต็มที่นัก ผู้สูงอายุอาจเริ่มต้นจากการเกิดภาวะเหงือกร่น จากการใส่ฟันปลอมที่ไม่พอดีจนเกิดการเสียดสีกับเหงือกมากจนเกินไปหรือด้วยปัจจัยอื่นๆ รวมถึงการทำความสะอาดภายในช่องปากไม่ดีพอ จึงทำให้เกิดการก่อตัวของแบคทีเรีย และสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้สูงอายุในช่วงการปรับเปลี่ยนฮอร์โมน และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันด้วย คือ การสูบบุหรี่ หรือการใช้ยาเพื่อรักษาโรคประจำตัว ก็ทำให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคเหงือกได้

การรักษา: สำหรับผู้ที่เป็นโรคเหงือก ทันตแพทย์จะประเมินความรุนแรงของอาการคนไข้ก่อนว่ามีอาการบวมหรืออักเสบเฉพาะบริเวณ หรือมีการลุกลามไปมากแล้ว เนื่องจากกระดูกฟันถูกทำลาย จนไม่สามารถรักษาฟันซี่นั้นไว้ได้แล้ว ขั้นแรกของการรักษาเพื่อไม่ให้เกิดการลุกลามเพื่อสูญเสียฟันซี่ข้างเคียง คือ การถอนฟัน ซี่ที่ไม่สามารถรักษาไว้ได้แล้วออกไป หลังจากนั้น ทันตแพทย์จะประเมินอาการอีกครั้งว่าคนไข้ควรเข้ารับการรักษาเพื่อทดแทนฟันแท้ที่เสียไป หรือเข้ารับการทำทันตกรรมประดิษฐ์หรือไม่

สุขภาพฟันของผู้สูงอายุ

โรคฟันผุ อายุเท่าไหร่ก็เกิดขึ้นได้ หากดูแลรักษาความสะอาดช่องปากได้ไม่ดีพอ

เกิดจากเนื้อฟันถูกทำลายจนเป็นรู หรือเป็นโพรงที่ตัวฟัน ซึ่งเกิดจากน้ำตาลที่ทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียในช่องปาก และแปรสภาพกลายเป็นกรดทำลายฟันด้วยการกัดกร่อน จึงทำให้เกิดฟันผุ หากปล่อยไว้แบคทีเรียก็จะยิ่งเข้าไปทำลายฟันให้เป็นรูและผุมากขึ้น มีอาการเจ็บปวด ฟันโยก และอาจเกิดหนองที่ปลายรากฟันด้วย บวกกับอายุที่มากขึ้น ตัวฟันหรือเคลือบฟันก็เริ่มจะหายไปและมีความอ่อนแอลงตามอายุการใช้งาน จึงทำให้มีความเสี่ยงที่จะทำให้ฟันผุ ฟันสึก ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

การรักษา: อาการแรก อาจจะไม่แสดงอาการมากนัก เพราะอาการของฟันผุจะไม่มีอาการเจ็บปวด แต่จะแสดงอาการเสียวฟันหรือปวดตุบๆ เมื่อรับประทานอาหาร หากเข้ารับการรักษาก็จะสามารถรักษาได้ด้วยวิธีการ อุดฟัน ก่อน เนื่องจากโพรงประสาทฟันยังไม่ถูกทำลายมากนัก แต่ความรุนแรงจะเพิ่มขึ้นต่อเมื่อโพรงประสาทฟันเริ่มถูกทำลายมากแล้ว จะมีอาการปวดฟันต่อเนื่อง รับประทานอาหารลำบากขึ้น เมื่อเข้ารับการรักษาทันตแพทย์จะประเมินอาการว่าจะรักษาฟันซี่ที่ผุไว้ได้หรือไม่ หากกระดูกฟันและรากฟันยังเหลืออยู่ ทันตแพทย์อาจจะเลือกใช้วิธีการ รักษารากฟัน ซึ่งก็เป็นวิธีที่สามารถรักษาฟันไว้ได้เช่นกัน สำหรับผู้สูงอายุเมื่อสังเกตตนเองได้แล้วว่ามีฟันผุ แนะนำว่าควรเริ่มรักษาตั้งแต่แรก เพื่อให้ร่างกายมีเวลาฟื้นฟูสุขภาพของฟันและลดการสูญเสียฟันแท้ด้วย

อาการปากแห้ง

ผู้สูงอายุจะมีอาการปากแห้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวและต้องรับประทานยาเป็นประจำ หรืออาการป่วย ก็จะทำให้มีอาการปากแห้งคอแห้งได้ เนื่องจากมีผลข้างเคียงมาจากยาที่ทานซึ่งจะทำให้ปากแห้ง เช่น ยารักษาความดันโลหิตสูง ยารักษาโรคเบาหวาน ส่วนใหญ่เป็นโรคที่ตรวจพบในผู้สูงอายุทั้งสิ้น

การรักษา: อาการปากแห้งบ่งบอกถึงว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำ เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำบ่อยๆ แต่เมื่อสังเกตตนเองว่ามีอาการปากแห้งผิดปกติ ให้รีบปรึกษาแพทย์หากมีโรคประจำตัวอยู่แล้วเพื่อให้แพทย์ตรวจสอบอาการ รวมถึงยาที่รับประทานว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ ซึ่งแพทย์จะได้ปรับตัวยาและจ่ายยาที่เหมาะสมกับอาการ รวมถึงช่วยป้องกันปัญหาแทรกซ้อนที่จะตามมาด้วย

อาการเสียวฟัน

ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นเป็นโรคปกติเมื่ออายุมากขึ้น รวมถึงการมีเหงือกร่นด้วย ตัวฟันที่ไม่มีสารเคลือบก็จะโผล่ขึ้นมาจากเดิมที่เหงือกเคยคลุมฟันอยู่ จึงทำให้เกิดการเสียวฟันได้ง่าย เพราะเป็นจุดที่รับความรุ้สึกได้ดีที่สุด สังเกตได้จากการรับประทานอาหารร้อนจัด เย็นจัด หรือรสจัด ก็จะทำให้คุณรู้สึกเสียวฟันได้ ทั้งนี้ อาการเสียวฟันยังเป็นการบอกถึงสุขภาพฟันว่าคุณกำลังมีฟันผุ ฟันเป็นรู ผิวฟันบาง นั่นเอง

การรักษา: อาการอาจดูไม่ได้รุนแรงหรือน่ากลัวมากนัก ซึ่งอาจลดอาการเสียวฟันได้ในเบื้องต้นโดยการใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติลดอาการเสียวฟัน แต่หากอาการไม่ลดลงควรเข้าพบทันแพทย์เพื่อรักษาอาการ เพราะอาการเสียวฟันต่อเนื่องก็เป็นการส่งสัญญาณบอกถึงสุขภาพฟันของคุณเหมือนกับอาการปากแห้งเช่นกัน

หากคิดว่าตนเองอยู่ในเกณฑ์ที่กำลังจะพบอาการต่างๆ ที่กล่าวมา ทางออกที่ดีคือการเข้าพบทันตแพทย์เพื่อปรึกษาและรับคำแนะนำ เพื่อการรักษาจากอาการที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง หรือต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมถึงอาการสุขภาพเหงือกและฟันกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง สามารถเข้ารับบริการได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.