จัดฟันใสแก้ฟันหน้ายื่น โดยไม่ต้องถอนฟัน

จัดฟันใสแก้ฟันหน้ายื่น สามารถทำให้ฟันกลับเข้าที่ รูปหน้าดูดีขึ้น โดยไม่ต้องถอนฟัน วันนี้ BFC Dental จะมาบอกเล่าผ่านเคสคนไข้ที่เข้ารับการรักษาฟันที่มีลักษณะยื่นให้ได้ทราบกัน

แก้ฟันหน้ายื่น ด้วยการจัดฟันใส แบบไม่ต้องถอนฟัน ทำได้จริงหรือ?

สำหรับคนไข้ในเคสนี้ มีลักษณะฟันหน้ายื่นที่อาจทำให้รูปปากดูอูมเล็กน้อย ซึ่งบางคนอาจมีความเข้าใจว่าผู้ที่มีฟันยื่น หากจะต้องจัดฟันจะต้องใช้ระยะเวลาจัดฟันที่ค่อนข้างนาน และต้องใช้เทคนิคการถอนฟันร่วมด้วยอย่างแน่นอน

แต่ในเคสคนไข้ดังกล่าว เข้าพบทันตแพทย์ด้วยปัญหาฟันยื่น และเมื่อได้ปรึกษาทันตแพทย์และวางแผนการรักษา โดยใช้เทคนิคเพียงการกรอฟันเพื่อให้เกิดช่องว่างให้ฟันสามารถเคลื่อนที่ถอยหลังและเปิดช่องว่างให้ฟันซี่อื่นๆ เกิดช่องว่างและถอยกลับมาเพื่อแก้การเรียงตัวของฟันในเวลาเดียวกันนั่นเอง

จัดฟันใส ทำให้ฟันยื่นกลับมาเรียงสวย ใช้เวลาเพียง 6 เดือน

หลังจากการกรอฟันเพื่อเปิดช่องว่างแล้ว ทำการใส่อุปกรณ์จัดฟันใส เพื่อให้การเคลื่อนที่ของฟันเป็นไปตามแผนการรักษาที่ทันตแพทย์ได้กำหนดไว้ ซึ่งข้อดีของอุปกรณ์จัดฟันใสคือ สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ของฟันหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคนไข้จะต้องใส่อุปกรณ์จัดฟันใสอย่างน้อยวันละ 20 ชั่วโมง จะทำให้เห็นได้ตามภาพว่าการเคลื่อนที่ของฟันมีความเปลี่ยนแปลงไปจากฟันหน้าที่มีลักษณะยื่น ให้กลับเข้ามาเรียงตัวสวยและอยู่ตามแนวเหงือก โดยใช้ระยะเวลาการจัดฟัน เพียง 6 เดือนเท่านั้น

จริงอยู่ว่าการเปิดพื้นที่ให้มีช่องว่างในการเคลื่อนที่ของฟัน ส่วนใหญ่ทันตแพทย์จะใช้วิธีการถอนฟันมากกว่า แต่สำหรับบางกรณีของคนไข้ อาจจะไม่จำเป็นต้องถอนฟัน แต่จะใช้วิธีการกรอฟันเพื่อให้ฟันถอยกลับไปเท่านั้น ก็จะแก้ปัญหาฟันหน้ายื่นและทำให้ฟันหน้าสามารถสบกันได้ดีขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการกระจายแรงได้ดีเมื่อบดเคี้ยวอาหาร

โดยหนึ่งทางเลือกของอุปกรณ์จัดฟันใสที่ BFC เลือกใช้คือจัดฟันใส Käse Aligner ซึ่งหลังจากกรอฟันเพื่อเพิ่มช่องว่างก็เข้ารับและใส่อุปกรณ์จัดฟันใสเพื่อให้ฟันทำการเคลื่อนที่เป็นไปตามแผนการรักษา ด้วยวัสดุจัดฟันใส Essix นำเข้าจากอเมริกา ที่ช่วยให้คนไข้สามารถปรับตัวกับอุปกรณ์ได้เร็วเนื่องจากตัววัสดุที่มีความยืดหยุ่นเมื่อสวมใส่จึงรู้สึกสบาย โดยมีค่าใช้จ่าย 69,000 บาท *ราคาสำหรับเคสไม่ถอนฟัน และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหากต้องมีการสั่งชิ้นงานเพิ่ม (ราคาไม่รวมรีเทนเนอร์และเอกซเรย์) ซึ่งหากใครต้องการแก้ไขปัญหาฟันหน้ายื่นด้วยการจัดฟันใส สามารถเข้ารับคำแนะนำและคำปรึกษาได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.