จัดฟัน Damon ต่างจากจัดฟันโลหะอย่างไร?

สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจว่าตนเองเหมาะกับการจัดฟันประเภทไหนดี ซึ่งก่อนหน้านั้น BFC Dental ได้มีแนะนำไปบ้างแล้วสำหรับประเภทการจัดฟัน และในครั้งนี้เราลองมาเปรียบเทียบกันดูระหว่างการ จัดฟัน Damon ต่างจากจัดฟันโลหะแบบเหล็กดัดอย่างไร?

อย่างที่ทราบการจัดฟันแบบใช้เครื่องมือยึดติดแน่นมีหลายแบบ และส่วนใหญ่ที่นิยมกันคือการจัดฟันแบบโลหะหรือการจัดฟันแบบมัดยาง รวมถึงการจัดฟันแบบ Damon ก็เป็นการจัดฟันโดยมีเครื่องมือติดแน่นเช่นกัน แต่จะต่างกันดังนี้

 

  • เครื่องมือและวัสดุที่ใช้ ความแตกต่างสำหรับการจัดฟันทั้งสองแบบนี้จะสามารถเห็นได้ชัด เนื่องจากการจัดฟันแบบโลหะจะใช้เครื่องมือการเคลื่อนที่ของฟันด้วยยาง (O-ring) หรือที่เห็นติดระหว่างเหล็กจัดฟันที่มีสีสันสวยงามนั่นเอง ส่วนการจัดฟันแบบ Damon จะใช้เครื่องมือที่มีลักษณะบานพับสไลด์ล็อกกับลวดจัดฟันโดยไม่ต้องใช้ยางรัดฟัน และยังใช้แรงดึงน้อยกว่าการจัดฟันแบบปกติแต่ประสิทธิภาพในการจัดฟันไม่ต่างจากการจัดฟันประเภทอื่นๆ เลย
  • ระยะเวลาในการจัดฟัน ระยะเวลาในการจัดฟันสำหรับการจัดฟันแบบทั่วไปจะใช้ระยะเวลาในการเคลื่อนที่ของฟันเพื่อให้ฟันเรียงตัวเข้าที่โดยใช้ระยะเวลาเริ่มต้น 1 ปี และมากสุด 4 ปี หรืออาจจะใช้ระยะเวลามากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับปัญหาการเรียงตัวที่ฟันของคนไข้ ซึ่งการจัดฟันบบ Damon จะใช้ระยะเวลาในการจัดฟันประมาณ 10 เดือน – 3 ปี จะเห็นได้ว่าระยะเวลาในการจัดฟัน Damon จะมีจำนวนน้อยกว่าการจัดฟันแบบปกติ เพราะด้วยระบบ Self-Ligating ซึ่งระบบนี้จะสามารถทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นและทำให้คนไข้มีความเจ็บปวดน้อยพร้อมกับการใช้เครื่องมือแบบคลิปล็อกที่ทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน
  • ค่าใช้จ่ายในการจัดฟัน การจัดฟันทั้งสองแบบมีค่าใช้จ่ายที่ต่างกัน การจัดฟันแบบ Damon จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการจัดฟันแบบปกติ
  • สุขภาพเหงือกและฟันหลังถอดเครื่องมือ ต้องบอกก่อนว่าการจัดฟันโดยมีเครื่องมือยึดติดแน่น หากคนไข้มีระยะเวลาในการรักษาที่ยาวนานอาจจะด้วยปัญหาจากการเรียงตัวของฟันของคนไข้ที่ค่อนข้างมาก จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการจัดฟันนาน ซึ่งส่งผลให้เหงือกเกิดการเสียดสีจากเครื่องมือจึงทำให้มีผลกระทบหลังจากถอดเครื่องมือหรือระหว่างใส่เครื่องมือได้ ทั้งนี้ อาจส่งผลถึงรากฟันด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการจัดฟันไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันแบบปกติ หรือการจัดฟันแบบ Damon คนไข้ต้องดูแลตนเองหลังจากที่อยู่ในระหว่างการรักษาและหลังการถอดเครื่องมือโดยการรักษาความสะอาดและมีวินัยในการพบทันตแพทย์ทุกครั้งที่มีการนัดเพื่อตรวจดูอาการ เพื่อให้การจัดฟันเป็นไปตามแผนการรักษาที่ทันตแพทย์ได้วางไว้ไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นความแตกต่างระหว่างการจัดฟันโลหะและการจัดฟันแบบดามอน เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการเปรียบเทียบการจัดฟันทั้งสองแบบนี้ ส่วนคนไข้ที่ต้องการจัดฟันก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องของสุขภาพฟันก่อนการเข้ารักษา ค่าใช้จ่าย คลินิกหรือโรงพยาบาลที่สามารถเชื่อถือได้ เพื่อขอคำปรึกษาจากทันตแพทย์ว่าเราเหมาะกับการจัดฟันรูปแบบใด BFC Dental สามารถให้การบริการในด้านทันตกรรมรวมถึงการจัดฟันทุกรูปแบบที่คุณสามารถเข้ารับคำแนะนำได้จากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.