ระวัง! ใช้ ไม้จิ้มฟัน บ่อยส่งผลอย่างไรบ้าง

ใช้ ไม้จิ้มฟัน แคะฟันหลังทานอาหารเป็นประจำไม่ใช่เรื่องดี เพราะนี่อาจเป็นต้นเหตุของปัญหาเหงือกและฟัน

ทำไมต้องใช้ไม้จิ้มฟัน?

ไม้จิ้มฟัน แท่งไม้หรือพลาสติกขนาดเล็ก ที่ผ่านกระบวนการเหลาและตัดแต่งให้มีปลายแหลม เพื่อให้สามารถเข้าไปตามซอกฟัน นำเศษอาหารที่ติดอยู่ออกมาได้ เราจึงมักเห็นไม้จิ้มฟันอยู่บนโต๊ะอาหารตามร้านต่างๆ อยู่บ่อยๆ เพราะหลายคนที่มีปัญหาฟันห่าง ฟันซ้อนเก หรือทานอาหารที่เหนียวเคี้ยวยากจนติดฟัน ก็มักจะต้องพึ่งไม้จิ้มฟันเพื่อกำจัดเศษอาหารออก แต่ที่จริงแล้วการใช้ไม้จิ้มฟันไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะเห็นอันเล็กแค่นี้ ก็สร้างปัญหาได้ไม่ใช่น้อย ยิ่งหากคุณใช้ไม้จิ้มฟันแคะฟันเป็นประจำ ก็ย่อมก่อให้เกิดผลเสียตามมา

ผลกระทบจากการใช้ไม้จิ้มฟันหลังอาหารเป็นประจำ

  • มีความเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย เนื่องจากไม้จิ้มฟันมีปลายแหลม จึงไม่เป็นมิตรต่อช่องปาก
  • เมื่อใช้ไม้จิ้มฟันแคะไปตามซอกฟัน จะเบียดเข้าไปทำให้ยอดเหงือกที่เคยแหลมปิดซอกฟันนั้นต่ำลง จนก่อให้เกิดปัญหาซอกฟันโหว่ และฟันห่าง ก็ยิ่งทำให้เศษอาหารเข้าไปติดง่ายขึ้น
  • ก่อให้เกิดปัญหาเหงือกร่น เสียวฟัน คอฟันหรือผิวรากฟันสึก และฟันผุได้
  • หากแคะฟันรุนแรง ก็มีโอกาสที่จะทำให้วัสดุอุดฟันหลุดหรือชำรุดได้
  • หากไม้จิ้มฟันไม่ได้อยู่ในบรรจุภัณฑ์สะอาด ย่อมมีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรค และฝุ่นละออง ซึ่งอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคเหงือกอักเสบ

เมื่อเห็นผลเสียจากการใช้ไม้จิ้มฟัน เราจึงควรหลีกเลี่ยงที่จะใช้มัน เพราะทางเลือกในการกำจัดเศษอาหารที่ดีกว่าการใช้ไม้จิ้มฟัน คือ การแปรงฟันอย่างถูกวิธีหลังทานอาหาร และการใช้ไหมขัดฟัน

แปรงซอกฟันและใช้ไหมขัดฟันดีกว่าการใช้ ไม้จิ้มฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธี โดยแปรงตามซอกฟันเพื่อกำจัดเศษอาหารตกค้างหลังทานอาหาร และการใช้ไหมขัดฟันเป็นวิธีที่ดีกว่าการใช้ไม้จิ้มฟัน การแปรงฟันจะช่วยกำจัดได้ทั้งเศษอาหาร คราบสกปรก คราบพลัค และแบคทีเรีย รวมทั้งช่วยลดปัญหากลิ่นปากด้วย โดยแปรงขึ้นและลงไปตามปลายฟัน ให้ทั่วช่องปากเป็นเวลา 2 นาทีขึ้นไป และควรใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย เพื่อกำจัดเศษอาหารที่ยังติดอยู่ให้ออกหมด

โดยวิธีการใช้ไหมขัดฟันก็ไม่ได้ยุ่งยาก เพียงดึงไหมขัดฟันออกมายาวประมาณ 18 นิ้ว พันไหมรอบนิ้วกลาง หรือนิ้วชี้ ทั้งสองข้างตามความถนัด โดยให้เหลือไหมยาวประมาณ 1 – 2 นิ้ว พยายามขยับไหมเข้าไปในซอกฟัน เพื่อทำความสะอาดผิวฟันในลักษณะโอบรอบฟัน ด้วยการขยับไหมขึ้นลงเบาๆ โดยควรทำให้ครบทุกซี่ วิธีนี้จะช่วยขจัดคราบพลัค และเศษอาหารตามซอกฟันให้หมดไปได้ ดีกว่าการใช้ไม้จิ้มฟัน โดยไม่เสี่ยงที่จะเกิดปัญหาตามมาด้วย

หลีกเลี่ยงการใช้ไม้จิ้มฟันแคะฟัน และหันมากำจัดเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันด้วยการแปรงฟันหลังมื้ออาหารและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ เพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี นอกจากนี้ ต้องตรวจสุขภาพช่องปากทุกๆ 6 เดือน ที่ BFC Dental ทุกสาขา เพื่อลดปัญหาช่องปากและฟันที่อาจเกิดขึ้นได้

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.