ใส่ฟันปลอมถอดได้แบบไหนดี ให้หมดปัญหา ฟันปลอมหลวม

ฟันปลอมหลวม ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในกรณีที่ใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาอื่นตามมา ทั้งสุขภาพช่องปาก การบดเคี้ยวอาหาร และบุคลิกภาพ

ผู้สูญเสียฟันแท้หลาย ๆ คน ก็มักจะเลือกใส่ฟันปลอมชนิดนี้ เพราะการรักษาที่ไม่ยุ่งยาก และราคาไม่แพง ซึ่งปัจจุบันฟันปลอมแบบถอดได้ แบ่งได้ 2 แบบ ตามจำนวนฟันปลอมที่ต้องใส่เพื่อทดแทนฟันแท้

  1. ฟันปลอมบางส่วน กรณีที่สูญเสียฟันแท้บางซี่
  2. ฟันปลอมทั้งปาก กรณีที่สูญเสียฟันแท้ทั้งปาก มักพบมากในผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ยังสามารถแบ่งแยกตามวัสดุที่ใช้ทำฐานหรือโครงฟันปลอมได้ 3 ชนิด คือ

  • ฟันปลอมแบบถอดได้ โครงพลาสติกหรืออะคริลิก มีน้ำหนักเบา ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับอีก 2 ชนิดที่จะกล่าวต่อไป แต่แตกหักง่าย มีอายุการใช้งาน 6 เดือน – 1 ปี อาจเปลี่ยนสีได้เมื่อใช้เป็นระยะเวลานาน
  • ฟันปลอมแบบถอดได้ โครงยืดหยุ่น ทำจากพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นตามการเคลื่อนไหวของปาก ไม่แข็งมาก จึงไม่ค่อยเจ็บเวลาใส่ มีความโปร่งแสงดูกลมกลืนกับเหงือก อายุการใช้งานราว 5 – 8 ปี แต่ถ้าหากดูแลรักษาไม่เหมาะสม จะทำให้พลาสติกเปลี่ยนสี และเสียความยืดหยุ่นได้
  • ฟันปลอมแบบถอดได้ โครงโลหะ โครงโลหะเล็กและบาง เมื่อใส่จึงแนบสนิทไปกับเหงือก แต่อาจมองเห็นตะขอโลหะ ดูแลรักษาง่าย มีความคงทน อาจมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 15 ปี


ฟันปลอมหลวม เกิดจากสาเหตุอะไร ?
ด้วยรูปแบบที่มีให้เลือกหลากหลาย จึงไม่แปลกที่หลายคนจะมองว่าฟันปลอมแบบถอดได้เป็นทางเลือกที่ใช่เพื่อทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป แต่อย่างไรก็ตาม มีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย เพราะปัญหาส่วนใหญ่ของการเลือกใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ มักประสบคล้ายกันคือ “ฟันปลอมหลวม” ซึ่งมีสาเหตุมาจาก

  • ฟันปลอมแบบถอดได้ไม่พอดีกับช่องปาก หรือชำรุด
  • สันเหงือกของคนไข้ละลายไปมากจนทำให้ไม่สามารถยึดฟันปลอมให้อยู่กับที่ได้ เนื่องจากหลังสูญเสียฟันไป กระดูกเบ้าฟันเดิมทรุดตัวลงไปเรื่อยๆ กล่าวคือ สันเหงือกจากเดิมที่เคยโค้งนูนจะเตี้ยลงจนกระทั้งแบนราบ ซึ่งปัญหาฟันปลอมหลวมจะเกิดกับฟันปลอมล่างมากกว่าบน เนื่องจากขากรรไกรบนมีเพดานปากที่มีโครงสร้างกระดูกแข็ง จึงละลายตัวน้อยมาก เมื่อเทียบกับกระดูกเบ้าฟัน จึงทำให้ช่วยพยุงฟันปลอมบนได้มากกว่าฟันปลอมล่าง ที่มีลิ้นตรงกลางซึ่งเมื่อขยับซ้ายขวา ขึ้นลง ฟันปลอมจะโคลงไปมา ทำให้หลุดได้

แก้ปัญหาฟันปลอมหลวม ด้วยรากเทียมเล็ก
เมื่อฟันปลอมหลวม ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ เคี้ยวและบดอาหารไม่ละเอียด เป็นเหตุให้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และอาจเกิดภาวะขาดสารอาหาร นอกจากนี้ฟันปลอมมักจะกดเหงือกเวลากัดหรือเคี้ยวอาหารทำให้รู้สึกเจ็บและอาจเป็นร้อนในได้

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมา การทำรากเทียมเล็กจึงเป็นอีกหนึ่งทางออกให้ผู้ที่เลือกใช้ฟันปลอมแบบถอดได้ให้มีฟันปลอมที่แนบสนิทขึ้น ช่วยเสริมให้การใช้งานและมีร้อยยิ้มที่เป็นธรรมชาติ โดยจะเป็นการฝังรากเทียมเล็ก หรือ Mini Implant เพื่อยึดฟันปลอมแบบถอดได้ จึงแก้ปัญหาฟันปลอมหลวม ช่วยให้เคี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งข้อดีที่สำคัญของการทำรากเทียมเล็ก คือ แผลเล็ก เจ็บน้อย อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าการทำรากเทียมแบบฟันปลอมยึดติดแน่นด้วย โดยมีราคาอยู่ที่ 19,000 บาทต่อรากเทียม (ไม่รวมฟันปลอม) *ราคาเฉพาะที่ BFC Dental เท่านั้น
เพราะฉะนั้น ใครกำลังประสบปัญหาฟันปลอมหลวม การทำรากเทียมเล็กจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ด้วยคุณสมบัติหลายที่ตอบโจทย์ จะช่วยให้คุณใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีรอยยิ้มที่มั่นใจได้ดังเดิม

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.