ทำอย่างไร เมื่อต้องเผชิญกับอาการ เสียวฟัน

เสียวฟัน หรือ Dentinal hypersensitivity อาการเสียวแปล๊บๆ ที่ฟัน อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากการที่เคลือบฟันสึกกร่อน หรือเหงือกร่นจนทำให้เนื้อฟันส่วนในถูกเปิดออกให้สัมผัสกับสิ่งกระตุ้น เช่น อาหาร เครื่องดื่มเย็นๆ เป็นต้น เส้นประสาทภายในโพรงรากฟันซึ่งอยู่ติดกับเนื้อฟันจะตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นเหล่านั้น เป็นเหตุให้เกิดอาการเสียวฟันขึ้น โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดอาการเสียวฟัน มีดังนี้

อะไรคือสาเหตุของอาการเสียวฟัน?

  • เคลือบฟันสึกกร่อน จากการกัดฟัน การแปรงฟันไม่ถูกวิธีและบ่อยเกินไป การรับประทานอาหารที่เป็นกรด หรือมีคราบหินปูนสะสมมากเกินไป
  • เหงือกร่นจากโรคปริทันต์ อายุมาก และการแปรงฟันแรงจนเกินไป
  • ฟันเสียหาย เช่น ฟันผุ ฟันร้าว ฟันแตก เป็นต้น
  • ฟันและคอฟันสึก จนทำให้เกิดอาการเสียวฟัน

จะเห็นได้ อาการเสียวฟัน เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งพฤติกรรมของตัวเราเอง รวมทั้งโรคเกี่ยวกับเหงือกและฟันที่เป็นอยู่ด้วย ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้น คุณจะต้องดูแลสุขภาพฟันและช่องปากด้วยการแปรงฟันอย่างถูกวิธี ไม่แปรงแรงหรือแปรงบ่อยจนเกินไป โดยใช้แปรงสีฟันขนอ่อนนุ่ม ควบคู่กับยาสีฟันสำหรับผู้มีปัญหาเสียวฟันโดยเฉพาะ และอาจใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย

รวมถึงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายผิวเคลือบฟัน โดยเฉพาะการรับประทานอาหาร ควรลดอาหารและเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือเปรี้ยวจัด รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็ง นอกจากนี้ คุณจะต้องพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากทุก 6 เดือน จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาต่างๆเกี่ยวกับช่องปากและฟันได้

ด้วยวิธีเหล่านี้ จะช่วยลดและป้องกันอาการเสียวฟันได้ แต่ถ้าหากอาการยังไม่ดีขึ้น อาจเป็นเพราะคุณมีปัญหาฟันอื่น ๆ ร่วมด้วยก็ได้ เช่น ฟันผุ โรคเหงือก เป็นต้น ควรรีบไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการรักษาได้อย่างถูกวิธี ซึ่งถ้าใครกำลังประสบกับอาการเสียวฟันอยู่ สามารถเข้ารับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับทันตกรรมอื่นๆได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.