ฟันบิ่น ฟันแตก มีปัญหาระยะยาวหรือไม่?

ฟันบิ่น ฟันแตก ปัญหาที่ใครหลายคนอาจละเลยเพราะการแสดงอาการอาจไม่ได้แสดงออกอย่างชัดเจน หรือมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตมากนัก แต่ระวัง! ปล่อยไว้อาจเป็นปัญหาระยะยาวที่คุณอาจคาดไม่ถึงก็ได้

ลักษณะของ ฟันบิ่น ฟันแตก เป็นอย่างไร
ฟันบิ่น ฟันแตก คือความเสียหายที่เกิดขึ้นบริเวณผิวฟัน อาจจะเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุที่ได้รับแรงกระแทกอย่างรุนแรงทำให้เนื้อฟันมีความเสียหายและหลุดไป ทำให้ฟันไม่มีความเรียบเนียน ทำให้ฟันมีลักษณะแหลมคม ผิดรูป ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาหรือบูรณะซ่อมแซมในส่วนของฟันที่เสียไป อาจทำให้มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย

อาการที่อาจเกิดขึ้นหากคุณมี ฟันบิ่น ฟันแตก
ผู้ที่มีฟันบิ่น ฟันแตก บางรายอาจจะไม่แสดงอาการทันที แต่หากปล่อยไว้ในระยะยาวอาจจะก่อให้เกิดอาการเสียวฟัน เนื่องจากชั้นเคลือบฟันและเนื้อฟันได้หายไปจากการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจนทำให้ฟันบิ่น ฟันแตก เพราะฉะนั้นอาการเสียวฟันจึงอาจเกิดขึ้นได้ทันที ขึ้นอยู่กับชั้นเคลือบฟันที่เสียไป เมื่อไม่มีชั้นเคลือบฟันมาปกคลุมเนื้อฟันทำให้การรับรู้และการกระตุ้นไปยังประสาทฟันจะเกิดขึ้นทันทีเมื่อรับประทานหรือดื่มเครื่องดื่มเข้าไป โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มรสจัด หรือมีส่วนผสมของกรดเป็นจำนวนมาก และความรุนแรงจะเกิดขึ้นหากเกิดการกระทบกระเทือนซ้ำๆ ไปจนถึงโพรงประสาทฟัน ซึ่งจะส่งผลให้มีภาวะฟันตายโดยที่ฟันไม่ผุ โดยแนวทางการรักษาเมื่อฟันตายก็คือการรักษารากฟันเพื่อรักษาฟันแท้ไม่ให้หลุดออกไปแล้วจึงเข้ารับการบูรณะหรือเติมฟันที่เสียหายไปให้กลับมาคืนรูปใหม่ให้สวยงามเหมือนเดิม

วิธีการรักษา ฟันบิ่น ฟันแตก
จากที่ได้กล่าวไปข้างต้น แนวทางการรักษาเมื่อคนไข้มีฟันบิ่น ฟันแตก จะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงและความเสียหายของชั้นเคลือบฟันและเนื้อฟัน ซึ่งมีแนวทางการรักษา คือ

  • การกรอฟันหรือการแต่งฟัน ซึ่งการรักษาด้วยวิธีนี้จะอยู่ระดับความรุนแรงไม่มากนักและไม่มีผลกระทบต่อการับประทานอาหาร เช่น เกิดรอยบิ่นขนาดเล็ก ทันตแพทย์จะประเมินและใช้การกรอฟัน แต่งฟัน เพื่อให้ฟันสวยและคงรูปเดิมให้ดูเป็นธรรมชาติ
  • การอุดฟัน เป็นวิธีการรักษาที่ทันตแพทย์ส่วนใหญ่เลือกใช้ เพราะจะมีผลกระทบต่อคนไข้น้อยที่สุด ซึ่งวัสดุที่ใช้จะเป็นวัสดุที่มีลักษณะเหมือนสีฟันมายึดเกาะกับตัวฟันและตกแต่งให้รูปร่างเหมือนฟันธรรมชาติ โดยฉายแสงเพื่อให้วัสดุแข็งตัว และวัสดุอุดฟันมีอายุการใช้งานได้ถึง 10 ปี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคนไข้แต่ละคนด้วย
  • การทำวีเนียร์ หรือการใช้วัสดุแปะฟัน วิธีการรักษานี้เป็นการนำแผ่นวัสดุสีเดียวกับฟันมาแปะปิดผิวหน้าฟันทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับฟันธรรมชาติ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการทำทันตกรรมด้านความงาม ซึ่งคนไข้สามารถเลือกเฉดสีให้เข้ากับฟันธรมชาติซี่ใกล้เคียงได้อีกด้วย
  • การครอบฟัน ด้วยการใช้วัสดุที่หลากหลายตามคุณสมบัติต่างๆ ทั้ง โลหะ เซรามิก หรือเซรามิกผสมโลหะ เรซิน ซึ่งมีความแตกต่างในเรื่องความสวยงาม อายุการใช้งาน ราคา ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนไข้เอง โดยการรักษาจะทำการครอบฟันไว้ทั้งซี่ และสามารถรักษาได้ทั้งผู้ที่มีฟันบิ่น ฟันแตก ฟันผุ รวมไปถึงการสูญเสียฟันแท้ได้ ซึ่งขั้นตอนและกระบวนการรักษาจะมีความซับซ้อนมากเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของเนื้อฟันที่แตกไป

เพราะฉะนั้นหากใครที่มีฟันบิ่น ฟันแตก อาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กเนื่องจากอาการจะไม่แสดงให้เห็นชัดมากนัก หรือไม่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต แต่ถ้าปล่อยไปให้เกิดการกระทบกระเทือนซ้ำๆ ในขณะที่ฟันมีในภาวะอ่อนแออยู่ ก็จะทำให้พบปัญหาเรื้อรังและทำให้เกิดฟันร้าว และสูญเสียฟันแท้ในที่สุด ทางออกที่ดีควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาต่อไป เพื่อให้ฟันยังคงอยู่ให้สามารถใช้งานไปได้อีกยาวนาน

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.