จัดฟันโลหะ แบบไหนเหมาะกับคุณ

จัดฟันโลหะ เป็นทางเลือกในการแก้ไขปัญหาฟันที่เรียงตัวผิดปกติ ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องความสวยงามแล้ว ยังช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากต่าง ๆ ได้อีกด้วย

โดยในปัจจุบันการจัดฟันโลหะมีหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป มาหาคำตอบกันว่า การจัดฟันแบบโลหะแบบไหนที่เหมาะกับคุณ?

การมีรอยยิ้มที่สวยงาม นอกจากจะสร้างความมั่นใจแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพช่องปากอีกด้วย แต่ใครจะไปรู้ว่า การเรียงตัวของฟันที่ผิดปกตินั้น สามารถสร้างปัญหาให้กับคุณได้มากมาย ทั้งปัญหาสุขภาพช่องปากและความสวยงาม

นี่จึงเป็นสาเหตุที่หลายคนหันมาจัดฟันกันมากขึ้น ซึ่งการจัดฟันในปัจจุบันนั้น มีหลากหลายแบบให้เลือกทั้งแบบใส และแบบโลหะ แต่ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการจัดฟันโลหะ ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายแบบเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น จัดฟันแบบมียางรัด จัดฟันดาม่อน จัดฟัน WePass แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป และเหมาะกับใครบ้าง เรามาหาคำตอบกัน

 

เมื่อมีปัญหาการเรียงตัวของฟันควรรีบแก้ไขด้วยการจัดฟันโลหะ เพราะอาจเกิดผลกระทบตามมาในไม่ช้า

หากคุณมีปัญหาการเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นฟันยื่น ฟันล่างคร่อมฟันบน ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันสบลึก ฟันสบเปิด หรือปัญหาการสบฟันผิดปกติ สิ่งเหล่านี้ล้วนสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความสวยงามได้ทั้งสิ้น

ปัญหาการเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติ สามารถทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย เนื่องจากมีซอกฟันที่ทำความสะอาดได้ยาก จึงเกิดคราบจุลินทรีย์เกาะสะสม ทำให้เกิดฟันผุได้ในที่สุด นอกจากนี้ ฟันที่เรียงตัวผิดปกติยังทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบได้ง่ายเช่นกัน รวมไปถึงยังเป็นต้นเหตุของการเกิดปัญหาหินปูน และกลิ่นปากได้อีกด้วย หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา นอกจากสุขภาพช่องปากแย่ลงเรื่อย ๆ แล้ว จนอาจนำไปสู่การสูญเสียฟันได้ ยังอาจส่งผลต่อความสวยงามของใบหน้าอีกด้วย เพราะฟันเป็นโครงสร้างที่สำคัญ ช่วยค้ำจุนใบหน้าไม่ให้หย่อนคล้อยก่อนวัย การสูญเสียฟันไปย่อมทำให้ใบหน้าดูแก่ก่อนวัยได้

การปล่อยปัญหาการเรียงตัวของฟันเอาไว้นาน ๆ สภาพฟันจะยิ่งเสียหายมากขึ้น และอาจต้องใช้เวลาในการจัดฟันโลหะนานขึ้น ดังนั้นการตัดสินใจแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟันด้วยการจัดฟันโลหะตั้งแต่แรก ๆ ย่อมดีกว่า

 

จัดฟันโลหะแบบมียางรัด จัดฟันดาม่อน จัดฟัน WePass แบบไหนเหมาะกับคุณ?

  • การจัดฟันโลหะแบบมียางรัด เป็นรูปแบบมาตรฐานที่นิยมกันมาก โดยเป็นการที่ทันตแพทย์จะใช้เครื่องมือจัดฟันแบบโลหะ เป็นแบร็กเก็ตเหล็กยึดติดกับฟัน เชื่อมกันด้วยลวดที่ถูกร้อยผ่านแบร็กเก็ตเพื่อดึงฟันให้เรียงตัวอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ มียางสี ๆ ขนาดเล็กจะยึดลวดไว้ ทันตแพทย์จะค่อย ๆ ขยับลวดเพื่อดึงฟันของคุณให้อยู่ในแนวเดียวกัน ร่วมกับแรงในการดึงฟันจากยางรัดฟัน ทำให้ฟันเคลื่อนเข้าที่ได้เร็วขึ้น

ข้อดีคือ ราคาไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับการจัดฟันแบบอื่นๆ ส่วนข้อด้อย คือ มีอาการเจ็บตึงในช่องปาก จากการปรับลวดดึงฟันในช่วงจัดฟัน รับประทานอาหารหรือพูดลำบาก อาจะเกิดบาดแผลระคายเคืองในช่องปากจากเครื่องมือจัดฟันได้ ทำความสะอาดในช่องปากยาก และต้องพบทันตแพทย์ทุกเดือน โดยระยะเวลาในการจัดฟันส่วนใหญ่ที่อยู่ที่  1-3 ปี

  • จัดฟันดาม่อน เป็นการจัดฟันโลหะประเภทหนึ่ง โดยเครื่องมือจัดฟันดาม่อน มี sliding bracket ติดบนผิวฟันมีลักษณะเป็นบานล๊อคเปิดและปิด ร่วมกับการใช้ลวดจัดฟัน space-age archwires ชนิดพิเศษ เป็นลวดรุ่นใหม่ ลื่นเรียบ สามารถให้แรงได้นุ่มนวล ต่อเนื่องและยาวนาน ไม่สะดุด ซึ่งเครื่องมือจัดฟันจะทำงานด้วยระบบ Self-ligating Braces ไม่ต้องพึ่งยางรัดฟันเพื่อดึงฟัน ทำให้การเคลื่อนฟันใช้ความฝืดต่ำ ใช้เเรงดึงฟันที่น้อย ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น โดยที่ไม่เกิดความเจ็บปวดเมื่อปรับเครื่องมือจัดฟัน

ข้อดีคือ แก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันได้อย่างรวดเร็ว อาการเจ็บ ตึง และการระคายเคืองในช่องปากน้อยลง ไม่ต้องการพบทันตแพทย์บ่อย ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องสีของยางรัดฟัน ลดความยุ่งยากในการใส่ยางรัดฟัน ข้อด้อยคือ มีราคาสูงกว่าการจัดฟันแบบมียางรัด โดยระยะเวลาในการจัดฟันจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 ปี

จัดฟันโลหะ

  • การจัดฟัน WePass เป็นการจัดฟันโลหะแบบไม่มียางรัดฟัน โดยใช้ Passive Self-Ligated Brackets เป็นระบบไร้แรงเสียดทาน หรือ Frictionless system ซึ่งมีหลักการทำงานสำคัญจะอยู่ที่ตัวแบร็กเก็ตที่มีลักษณะเป็นคลิปล็อก คล้ายบานพับเปิด – ปิด ติดกับฟันเพื่อยึดลวดไว้ แทนการใช้ยางรัด แรงบิดจากแบร็กเก็ตจะเคลื่อนฟันให้เข้าที่ ส่งผลให้มีแรงเสียดทานในการเคลื่อนฟันน้อยกว่า จึงสามารถใช้แรงเคลื่อนฟันได้อย่างนุ่มนวล คนไข้จึงรู้สึกสบายช่องปาก และใช้เวลาจัดฟันสั้นกว่าการจัดฟันแบบโลหะธรรมดา

ข้อดีคือ ไม่ต้องการใส่เครื่องมือจัดฟันเป็นเวลานานเพราะแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องไปพบทันตแพทย์ทุกเดือน ไม่ต้องกังวลเรื่องสีของยางรัดฟัน ลดความยุ่งยากในการใช้ยางรัดฟัน ทำความสะอาดช่องปากง่ายกว่า และลดการเกิดแผลในช่องปาก ข้อด้อยคือ มีราคาสูงกว่าการจัดฟันแบบมียางรัด โดยระยะเวลาในการจัดฟัน กรณีถอนฟันจะใช้เวลาโดยประมาณ 20 – 30 เดือน ส่วนในกรณีไม่ถอนฟัน จะใช้เวลาประมาณ 6 – 15 เดือน

การจัดฟันโลหะแต่ละแบบ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป คุณควรปรึกษาทันตแพทย์ ที่ BFC Dental เพื่อวิเคราะห์ลักษณะปัญหาฟันของคุณ ว่าควรเลือกจัดฟันแบบใดจึงจะเหมาะสมที่สุดจะดีที่สุด

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.