เตรียมตัวให้พร้อมเมื่อต้อง จัดฟัน

ใครกำลังถึงเวลาที่ต้อง จัดฟัน แล้วบ้าง? สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร การจัดฟันถือเป็นการรักษาระยะยาว เพราะฉะนั้นก่อนการจัดฟันต้องมีการเตรียมตัวให้ดี เพื่อให้การรักษาได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีรอยยิ้มสวยได้ตามระยะเวลาของการรักษาที่ถูกต้อง

“กันไว้ดีกว่ามาแก้ทีหลัง เตรียมตัวยังไงดีก่อนใส่เครื่องมือจัดฟัน”

  ดูแลทำความสะอาดให้เป็นนิสัย ไม่ว่าจะเป็นก่อนใส่เครื่องมือจัดฟันหรือขณะใส่เหล็กจัดฟัน ซึ่งควรทำให้เป็นนิสัย เพื่อให้เป็นพฤติกรรมต่อเนื่องให้กับตนเอง อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการเกิดโรคเหงือกและฟันผุ ผู้ที่จัดฟันต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดมากกว่าผู้ที่ไม่ใส่เครื่องมือจัดฟัน เพราะเศษอาหารจะติดตามซอกเครื่องมือค่อนข้างมาก การแปรงฟันอาจไม่เพียงพอเท่าไหร่นัก อาจจะต้องใช้น้ำยาบ้วนปากและไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดเศษอาหารต่างๆ ออกให้หมด

ทำความเข้าใจเรื่องค่าใช้จ่ายให้ดี ต้องทำความเข้าใจในเรื่องค่าใช้จ่ายก่อนการใส่เครื่องมือจัดฟันก่อน เพราะการจัดฟันไม่สามารถใส่เครื่องมือหรือเหล็กจัดฟันได้เลย ก่อนการใส่เครื่องมือทันตแพทย์ต้องตรวจสอบสภาพเหงือกและฟันก่อน หากเหงือกและฟันยังมีจุดที่ยังต้องแก้ไขอยู่ เช่น ฟันผุ ฟันคุด หรือเหงือกอักเสบ ต้องทำการรักษาปัญหาให้เรียบร้อยก่อน รวมถึงค่า x-ray และค่าพิมพ์ฟันด้วย (แต่คลินิกบางแห่งอาจมีแพ็กเกจรวมค่าใช้จ่ายในเรื่องค่า x-ray และค่าพิมพ์ฟัน) หรือที่เรียกว่าค่าใช้จ่ายในการเคลียร์ช่องปากก่อนการจัดฟัน ซึ่งผู้ที่จัดฟันต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในส่วนการเคลียร์ช่องปากด้วย เพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายบานปลายจากงบที่ตนเองคิดไว้

สร้างวินัยให้เป็นคนตรงต่อเวลา เรื่องการตรงต่อเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้ที่จัดฟัน ไม่ใช่เพียงแต่การเข้าพบทันตแพทย์ในแต่ละเดือนเพื่อปรับเครื่องมือจัดฟัน ก่อนการใส่เครื่องมือจัดฟันก็จำเป็นต้องสร้างวินัยให้ตนเองตั้งแต่เริ่มต้นก่อนการใส่เหล็กจัดฟันเลย เช่น การนัดเคลียร์ช่องปากหรือการนัดใส่เครื่องมือจัดฟัน หากละเลยการใส่เครื่องมือจัดฟันหลังจากเคลียร์ช่องปากเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะการถอนฟันออกมากกว่า 1 ซี่ ซึ่งทำให้มีโอกาสฟันล้ม และส่งผลให้มีปัญหากับเหงือกและฟันในอนาคตได้

ขั้นตอนเข้ารับการจัดฟัน

X-ray + พิมพ์ฟัน เพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจสอบสุขภาพเหงือกและฟันเบื้องต้นก่อนการเคลียร์ช่องปาก

เคลียร์ช่องปาก แก้ไขสุขภาพเหงือกและฟันก่อนการใส่เครื่องมือ สำหรับผู้ที่มีฟันผุต้องอุดฟันเพื่อให้ฟันแข็งแรงพร้อมใส่เครื่องมือจัดฟันได้ หากมีฟันเกิน ต้องทำการถอนฟันเพื่อให้เครื่องมือจัดฟันทำหน้าที่เคลื่อนฟันไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ และฟันคุดที่ขึ้นผิดปกติต้องทำการแก้ไข อาจจะเป็นการผ่าหรือการถอนออกเพื่อไม่ให้เป็นการเบียดฟันซี่อื่น หากปล่อยไว้อาจทำให้ปวดได้ รวมถึงการขูดหินปูนเพื่อทำความสะอาดผิวฟันก่อนการใส่เครื่องมือ

ใส่เครื่องมือ เริ่มใส่เครื่องมือจัดฟัน ในเดือนแรกทันตแพทย์อาจจะยังไม่เริ่มดึงเครื่องมือเพื่อให้ฟันเคลื่อนที่มากนัก เพราะอยากให้คนไข้ปรับตัวเข้ากับเครื่องมือก่อน หลังจากใส่เหล็กจัดฟันแล้วอาจจะมีอาการตึงหรือปวดฟันภายใน 3 – 7 วัน เพราะฉะนั้นผู้ที่ใส่เครื่องมือครั้งแรกควรรับประทานอาหารอ่อนๆ และหลบเลี่ยงการขบเคี้ยวของแข็ง

ปรับเครื่องมือทุกๆ 1 เดือน ควรเข้าพบทันตแพทย์ให้ตรงตามนัดในทุกๆ เดือน เพื่อปรับเครื่องมือให้ฟันเคลื่อนที่ในระยะเวลาที่ต่อเนื่อง และฟังคำแนะนำจากทันตแพทย์หากพบอะไรผิดสังเกต ไม่ควรผิดนัดในการปรับเครื่องมือเป็นเวลาหลายเดือน อาจทำให้เหงือกและฟันอ่อนแอและเกิดปัญหาตามมาและอาจลามไปจนถึงการถอดเครื่องมือจัดฟันกลางคันได้ นั่นหมายถึงระยะเวลาในการรักษาก็จะยืดเยื้อตามไปด้วย

รับรีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟัน หลังจากจัดฟันเสร็จแล้วคนไข้จะได้รีเทนเนอร์ไว้เพื่อคงสภาพฟันให้เรียงตัวไว้ ซึ่งทันตแพทย์จะนัดปรับรีเทนเนอร์ประมาณ 3 เดือนครั้ง หากฟันเข้าที่แล้วอาจจะเป็น 6 เดือนครั้ง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันตแพทย์หรือสภาพการเรียงตัวของฟันคนไข้ด้วย เพราะฉะนั้นคนไข้ต้องหมั่นสังเกตตัวเองด้วย

ในเรื่องค่าใช้จ่ายของการจัดฟัน อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการเคลียร์ช่องปากของแต่ละคนจะมีราคาไม่เท่ากัน ส่วนค่าใช้จ่ายในการติดเครื่องมือจัดฟันจะขึ้นอยู่ตามแพ็กเกจที่คลินิกจัดฟันแต่ละที่กำหนดไว้ ซึ่งจะอยู่ในราคาประมาณ 35,000 – 55,000 บาท สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มจัดฟัน อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้การจัดฟันอยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสมและไม่เสียค่าใช้จ่ายบานปลาย เท่านี้คุณก็มีรอยยิ้มที่สวยสดใดได้แล้ว

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.