หลัง จัดฟัน เป็นเวลานานจะพบปัญหา ฟันโยก กระดูกฟันละลาย จริงหรือ?

จัดฟัน ด้วยการใส่เหล็กหรือเครื่องมือโลหะมีสีสันสดใส ที่ใครหลายคนคิดว่าการมีเหล็กจัดฟันนั้นดูน่ารัก แต่อย่าเข้าใจผิด ตามที่ BFC Dental ได้ทำความเข้าใจอยู่เสมอว่าการจัดฟันทุกรูปแบบคือการแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันอยู่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเท่านั้น ส่วนใครที่มองในเรื่องความสวยงามและแฟชั่นเป็นหลัก รีบปรับความคิดใหม่ได้เลย

“เพราะการใส่เครื่องมือจัดฟันนานเกินไป อาจทำให้พบปัญหาเหงือกและฟันเพิ่มขึ้น”

การจัดฟันโดยทั่วไปจะมีระยะเวลาประมาณ 1 – 4 ปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละเคส เนื่องจากคนไข้บางคนมีปัญหาในเรื่องขากรรด้วย ก็ต้องแก้ปัญหาในเรื่องขากรรไกรและใช้เทคนิคของการจัดฟันเข้าร่วมด้วย จึงทำให้การจัดฟันมีระยะเวลานานกว่าปกติได้

เพราะฉะนั้น ทุกๆ ครั้งในการพบทันตแพทย์เพื่อทำการปรับเครื่องมือในแต่ละเดือน ควรสอบถามทันตแพทย์ถึงแนวทางการรักษาในแต่ละครั้งด้วย เพื่อทราบแผนการรักษาของตนเอง ไม่ใช่เพียงให้เป็นหน้าที่ของทันตแพทย์เพียงอย่างเดียว คนไข้เองยังต้องมีวินัยในการไปพบทันตแพทย์ให้ตรงเวลาและปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด ทำให้การจัดฟันของเราเป็นไปในระยะเวลาที่เหมาะสม และไม่เป็นการรบกวนเหงือกและฟันมากจนเกินไป หากคนไข้ไม่มีวินัยในการดูแลตนเองและไม่พบทันตแพทย์ตามนัด การรักษาก็จะยืดเยื้อออกไปอีก ซึ่งตามเดิมแผนการรักษาอาจจะอยู่ที่ 2 ปี อาจจะเลื่อนไป 3 – 4 ปี ได้ และไม่นับรวมกับสุขภาพเหงือกและฟันอื่นๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ แล้วจะพบปัญหาอะไรบ้าง หากใส่อุปกรณ์จัดฟันนานเกิดความจำเป็นลองมาดูกัน

  • กระดูกรากฟันละลาย เนื่องจากเครื่องมือมีส่วนในการทำหน้าที่ทำให้ฟันเคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้มีผลกระทบกับกระดูกรากฟันที่ทำให้เสื่อมสภาพ
  • ฟันโยก จากเครื่องมือที่รั้งกับฟันมาเป็นเวลานานหรือรากฟันอ่อนแอ
  • เหงือกร่น / เหงือกอักเสบ จากการทำความสะอาดที่ไม่ทั่วถึง เป็นสาเหตุของการก่อตัวจากแบคทีเรียและสร้างหินปูนมากขึ้น ทำให้เหงือกมีอาการอักเสบหรือบวมได้
  • ฟันเหลือง / ฟันเป็นรอยด่าง ซึ่งหากติดเครื่องมือในระยะเวลานานมากจนเกินไปจะทำให้ติดเป็นรอยด่างได้อย่างถาวร

หากไม่อยากพบปัญหากระดูกรากฟันละลาย ฟันโยก หรือผลกระทบอื่นๆ ที่มาจากการจัดฟันที่ใช้ระยะเวลานานเกินไป การดูแลและการสังเกตตนเองก็เป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติให้เป็นวินัยเสมอ หากผิดวินัยในการดูแลตัวเอง หรือหลักๆ เลยคือการไปปรับเครื่องมือไม่สม่ำเสมอ อุปกรณ์จัดฟันที่มีหน้าที่ทำให้ฟันเคลื่อนตัวอาจจะเคลื่อนผิดตำแหน่ง การสบฟันก็จะผิดปกติและทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันตามมาได้อย่างแน่นอน

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.