เมื่อรักษารากฟัน ครอบฟัน จำเป็นแค่ไหน?

เมื่อถึงคราวที่ต้องรักษารากฟัน คำถามที่ตามมาคือจำเป็นต้อง ครอบฟัน หรือไม่ BFC Dental มีคำตอบ

การรักษารากฟัน

การรักษารากฟันจะมีขั้นตอนและวิธีการโดยทันตแพทย์จะตัดโพรงประสาทฟันหรือเนื้อเยื่อที่อยู่ข้างในออกเพื่อทำความสะอาด และอุด เพื่อปิดคลุมรากฟันไว้ ซึ่งในอดีตนั้นลักษณะฟันที่มีโพรงประสาทฟันอักเสบอาจจะต้องถอนออก ซึ่งสาเหตุของการมีโพรงประสาทฟันอักเสบอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย หรือผู้ที่มีอาการปวดฟัน เสียวฟัน บ่อยๆ อาจอยู่ในข่ายรากฟันกำลังมีปัญหา สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ ปวดฟัน เสียวฟัน อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาที่ต้อง รักษารากฟัน ได้แล้ว แต่ในขณะนี้การรักษารากฟันถือเป็นวิธีการรักษาเพื่อให้ฟันยังคงสภาพเดิมและสามารถใช้งานได้ปกติ

แล้ว ครอบฟัน คืออะไร?

อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างในเรื่องของการครอบฟัน การครอบฟัน คือ การบูรณะและปกป้องฟันที่ได้รับความเสียหาย แตกหัก หรือผ่านการรักษารากฟัน โดยใช้วัสดุครอบฟันต่างๆ เพื่อให้ฟันซี่นั้นมีความแข็งแรงมากขึ้นและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยิ่งผู้ที่ผ่านการรักษารากฟันมานั้นจะมีฟันที่ค่อนข้างเปราะบาง เนื่องจากการมีชีวิตของฟันได้สูญเสียไปแล้ว เพราะฉะนั้นหลังจากรักษารากฟันแล้ว การครอบฟันถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็นเช่นกัน เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้กับฟันที่อ่อนแอนั่นเอง อีกทั้งยังทำให้คนไข้ไม่ต้องเกิดความเสียหายซ้ำซ้อนด้วย เนื่องจากการรักษารากฟันมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งหากต้องสูญเสียฟันที่รักษารากฟันไปก็ทำให้การรักษานั้นไม่เกิดประโยชน์เลย

การ ครอบฟัน จะต้องเกิดขึ้นกับทุกคนหรือไม่?

คำตอบคือ ไม่จำเป็นเสมอไป สามารถแบ่งได้เป็น 2 กรณี

– คนไข้ที่มีอายุน้อย ด้วยโครงสร้างกระดูกและฟันของคนไข้ที่ยังไม่โตเต็มวัยจึงยังไม่เหมาะสมกับการครอบฟัน เนื่องจากการครอบฟันจะทำให้เห็นขอบของวัสดุครอบฟันเมื่อฟันงอกหรือมีการเจริญเติบโต

– คนไข้ที่มีฟันผุน้อย ผู้ที่ยังมีเนื้อฟันอยู่ในปริมาณมากกว่าที่สูญเสียไป ซึ่งสามารถทำการอุดได้ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงต่อการหัก แตก และร้าวได้ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนไข้ทั้งสิ้นว่ามีการชอบประทานอาหารที่มีลักษณะแข็งหรือไม่ หรือชอบใช้ฟันผิดประเภทหรือไม่ เช่น การใช้ฟันกัดสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร เพราะนั่นคือตัวการที่ทำให้ฟันเสียหายได้มากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นการรักษารากฟันหรือการครอบฟันนั้น คือวิธีการรักษาที่เป็นทางเลือกจากปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วทั้งนั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรักษาและดูแลช่องปากและฟันของตนเองให้อยู่ในสภาพที่ดีนั้นน่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่สุด เนื่องจากคุณไม่ต้องทนกับอาการเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้นแล้ว คุณยังมีสุขภาพฟันที่ดีแถมไม่ต้องสูญเสียฟันก่อนเวลาอีกด้วย และควรตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอยู่เสมอในทุกๆ 6 เดือน หรือสำหรับผู้ที่กำลังมีปัญหาและกำลังสงสัยว่าตนเองนั้นอยู่ในข่ายของผู้ที่ต้องรักษารากฟันหรือไม่? สามารถเข้ารับคำแนะนำและการปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.