ฟันผุตอนจัดฟัน ต้องทำอย่างไร?

ถ้า ฟันผุตอนจัดฟัน ส่งผลอะไรต่อการเรียงตัวของฟันหรือไม่ หรือหากปล่อยไว้ในระยะเวลานานๆ เป็นอันตรายหรือไม่ BFC Dental มีคำตอบ

เพราะโอกาสมี ฟันผุตอนจัดฟัน มีมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการจัดฟันหากไม่ดูแลความสะอาดให้ดี

สัญญาณอะไรบ้างที่กำลังบ่งบอกว่าคุณกำลังฟันผุระหว่างใส่อุปกรณ์จัดฟัน

  • มีกลิ่นปาก ซึ่งอาจเกิดได้จากอาการอักเสบของทั้งฟันและเหงือก และแน่นอนว่าหนึ่งในสาเหตุนั้นคือ ฟันผุ นั่นเอง
  • รู้สึกมีอาการเสียวฟัน ปวดฟัน หรือเจ็บฟัน ขณะรับประทานอาหารร้อนจัดหรือเย็นจัด รวมทั้งรับประทานอาหารรสจัดด้วย เนื่องจากสารเคลือบฟันได้ถูกทำลายไป และลามไปจนถึงโพรงประสาทฟัน
  • มีเศษอาหารติดบริเวณซอกฟันหรือรูฟันมากขึ้น เนื่องจากแบคทีเรียได้ทำลายเนื้อฟันเป็นบริเวณกว้างขึ้น ทำให้เศษอาหารที่รับประทานเข้าไปติดได้ง่าย

และสำหรับผู้ที่ใส่อุปกรณ์จัดฟันชนิดโลหะ หากดูแลรักษาความสะอาดได้ไม่ดีพอ เช่น แปรงฟันได้ไม่ทั่วถึง เศษอาหารก็จะสะสมติดอยู่บริเวณซอกฟันจนก่อเป็นหินปูนได้ ต่อไปจนถึงถ้าไม่ได้ทำความสะอาดหินปูนออกตามระยะเวลาและปล่อยไว้ ก็จะมีโอกาสทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายกว่าผู้ที่ไม่ได้ใส่อุปกรณ์จัดฟัน

ฟันผุตอนจัดฟัน

แล้วถ้า ฟันผุตอนจัดฟัน ต้องทำอย่างไร?

เมื่อสังเกตอาการของตนเองแล้วสงสัยว่าจะมีฟันผุระหว่างจัดฟัน สิ่งแรกที่ควรทำคือ การเข้าพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ฟันซี่ที่ผุเกิดการติดเชื้อ เมื่อทันตแพทย์ประเมินอาการแล้ว หากฟันซี่ที่ผุยังอยู่ในเกณฑ์ที่รักษาได้อยู่ ทันตแพทย์จะเริ่มขั้นตอน ดังนี้

  1. ถอดลวดและยางจัดฟันด้านบนหรือล่างที่อยู่ในแนวเดียวกับฟันผุทันที
  2. กรอหรือขูดฟันบริเวณที่ผุออกและทำความสะอาดฟันซี่นั้นๆ
  3. นำวัสดุสีเดียวกับฟันอุดบริเวณที่ผุ และทากาวยึดวัสดุอุดฟัน
  4. ฉายแสงเพื่อให้วัสดุแข็งตัว และขัดแต่งให้วัสดุเรียบไปกับผิวฟัน
  5. ใส่ลวดและยางจัดฟันกลับเข้าไปเหมือนเดิม

แต่กลับกัน ในกรณีที่ฟันได้ผุลามไปจนถึงรากฟันจนไม่สามารถรักษาฟันซี่นั้นไว้ได้แล้ว ทันตแพทย์ก็จะทำการประเมินอีกครั้งว่าคนไข้สามารถรักษารากฟันได้หรือไม่ รากฟันมีการละลายไปมากน้อยเพียงใด ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณอาจจะต้องพักการใส่เครื่องมือจัดฟันไว้ก่อน เพื่อทำการรักษารากฟันให้เสร็จสิ้น แล้วค่อยกลับมาจัดฟันใหม่ เพราะฉะนั้น ระยะเวลาในการจัดฟันของคุณอาจจะไม่ตรงตามกำหนดที่ทันตแพทย์ได้วางแผนการรักษาไว้นั้นเอง

ท้ายที่สุดแล้ว การใส่เครื่องมือจัดฟันชนิดโลหะ มีความจำเป็นที่จะต้องมีวินัยในการดูแลความสะอาดช่องปากเป็นอย่างมาก เพราะโอกาสที่จะเกิดฟันผุนั้นมีมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ใส่อุปกรณ์จัดฟันเลย เพราะด้วยตัวเครื่องมืออาจทำให้การทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงจึงต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดช่องปากมากกว่าปกติ และใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อกำจัดเศษอาหารที่ติดตามซอกเหล็กซอกฟัน เช่น ไหมขัดฟัน น้ำยาบ้วนปาก เป็นต้น เพราะฉะนั้น แค่ดูแลช่องปากให้ดี ก็สามารถป้องกันฟันผุระหว่างจัดฟันได้แล้ว เพื่อให้ฟันเรียงสวย ถอดอุปกรณ์จัดฟันได้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนด ไม่ยืดเยื้อ แถมไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาอาการแทรกซ้อนระหว่างการจัดฟันอีกด้วย ใครกำลังเข้าเกณฑ์หรือลองสังเกตว่าตนเองจะมีฟันผุ หรือต้องการตรวจสภาพช่องปากและฟันสามารถติดต่อเพื่อเข้ารับบริการด้านทันตกรรมแบบครบวงจร พร้อมรับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้แล้ว ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.