จัดฟันนานหลายปี เป็นเพราะอะไร?

หลายคนคงสงสัยว่าบางคนทำไม จัดฟันนานหลายปี มีสาเหตุมาจากอะไร บางคนใช้เวลาเพียง 1 – 2 ปี ก็ได้ถอดอุปกรณ์จัดฟันออกแล้ว แต่บางคนนานกว่านั้นก็ยังไม่มีวี่แววว่าการจัดฟันจะเสร็จสักทีทั้งที่ไปพบทันตแพทย์ตามนัดทุกเดือน และดูเหมือนฟันก็ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไรจากเดิมเลย

วันนี้ BFC Dental มีคำตอบมาให้ทุกคน…

จัดฟันนานหลายปี อาจเป็นเพราะโครงสร้างฟันของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

แต่ก่อนอื่นเลยสำหรับผู้จัดฟันทุกคน เราต้องทราบเหตุผลของตัวเองก่อนว่าตั้งแต่แรกเริ่มเลยไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันครั้งแรก หรือครั้งที่สองนั้นเรามีจุดประสงค์ในการจัดฟันเพราะอะไร เราจึงรวบรวมจุดประสงค์และปัจจัยเรื่องระยะเวลาของการจัดฟันที่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นมาให้ทราบกัน

  1. จัดเพื่อความสวยงามและการเรียงตัวของฟันที่ดีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการสบฟันและการบดเคี้ยวที่ดีขึ้น ก็จะมีระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสภาพการเรียงตัวฟันของคนไข้ว่ามีปัญหามากน้อยเพียงใด และมีปัญหาที่ต้องใช้เทคนิคอื่นเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ เพราะหากคนไข้มีความผิดปกติอื่นร่วมด้วย เช่น ขากรรไกรมีขนาดใหญ่และคนไข้ต้องการลดขนาดขากรรไกรเพื่อให้รูปหน้าดูเล็กและเรียวลง เหงือกเยอะเกิน และฟันที่มีการเรียงตัวผิดปกติมากที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟัน ทั้งนี้หมายรวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนจัดฟันและระหว่างจัดฟัน ซึ่งทันตแพทย์อาจจะต้องใช้เทคนิคอื่นเข้ามาช่วย เช่น การผ่าตัดขากรรไกรเพื่อลดขนาดกรามและรูปหน้า เพราะฉะนั้นระยะเวลาในการจัดฟันก็จะเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากต้องใช้เทคนิคอื่นร่วมด้วยนอกเหนือจากการจัดฟันเพื่อให้การเรียงตัวของฟันเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
  2. บางคนต้องการแก้ไขเรื่องปากอูมปากยื่น ทันตแพทย์แต่ละคนก็จะมีวิธีแก้ไขปัญหาแตกต่างกันออกไป เช่น การถอนฟัน เนื่องจากผู้ที่มีปัญหาปากอูมปากยื่น อาจเกิดจากที่คนไข้มีฟันจำนวนเยอะเกินไปจนทำให้รูปปากอูมและยื่นออกมา เพราะฉะนั้นการถอนฟันจึงมีระยะเวลาในการรักษาเพื่อให้แผลจากการถอนฟันดีขึ้นก่อน หลังจากนั้นทันตแพทย์จึงจะสามารถวางแผนการรักษาเรื่องการจัดฟันต่อไปได้
  3. วินัยของคนไข้ ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการจัดฟัน เพราะผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้น ก็ต้องอาศัยวินัยในการดูแลตนเองรวมถึงการตรงต่อเวลาเพื่อจะเข้าพบทันตแพทย์ตามนัดในแต่ละเดือนด้วย เนื่องจากเครื่องมือหรืออุปกรณ์จัดฟันที่ทันตแพทย์ได้ทำการติดให้เรานั้นก็มีระยะเวลาในการทำงาน และหลักในการทำงานเพื่อให้ฟันเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องมีอยู่ 3 ปัจจัยด้วยกัน คือ ขนาดแรงที่กระทำต่อฟัน ระยะเวลาที่แรงกระทำ และระยะเวลาพักฟื้นของเนื้อเยื่อรอบฟัน และก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้ที่จัดฟันแต่ละคนจะมีการตอบสนองใน 3 หลักนี้ไม่เท่ากัน ซึ่งมีผลต่อระยะเวลาในการจัดฟันของแต่ละคนด้วย ก็สามารถเป็นคำตอบได้อีกทางหนึ่งว่าทำไมคนไข้จัดฟันจึงควรมาพบทันตแพทย์ตามนัดในทุกๆ เดือนนั่นเอง

จัดฟันนานหลายปี

ไม่อยากจัดฟันยืดเยื้อ ต้องรู้ไว้

  1. ไม่ควรละเลยการปรับเครื่องมือประจำเดือน เพราะการที่จัดฟันมานานหลายปีส่วนใหญ่จะเกิดจากความละเลยในการเข้าพบทันตแพทย์ บางคนไม่ได้รับการปรับเครื่องมือเป็นระยะเวลานานก็อาจทำให้เกิดปัญหาระหว่างการใส่เครื่องมือจัดฟันได้ เคสร้ายแรงที่สุดก็คือ การเกิดโรคปริทันต์ร้ายแรงเพราะฟันผุจากการใส่เครื่องมือที่เสื่อมประสิทธิภาพเป็นระยะเวลานาน
  2. การละเลยทำให้แผนการรักษาไม่ต่อเนื่องจากที่ทันตแพทย์ได้คำนวณระยะเวลาไว้ จากที่ควรจะเป็นตามขั้นตอนที่ทันตแพทย์ได้วางแผนไว้ แต่เมื่อขาดการปรับเครื่องมือเป็นระยะเวลานานอาจจะทำให้ต้องปรับแผนการรักษาใหม่ หรือให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเหมือนเริ่มนับหนึ่งใหม่นั่นเอง
  3. สำหรับคนไข้บางคนเป็นเคสยากสำหรับทันตแพทย์อยู่แล้ว รวมถึงผู้ที่มีร่างกายตอบสนองต่อการรักษาค่อนข้างช้า ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นในการจัดฟันสำหรับผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุเท่านั้น กรณีในเด็กก็มีพบเช่นกัน การรักษาก็จะต้องใช้ระยะเวลา 4 – 5 ปีขึ้นไปสำหรับผู้ที่มาพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอ แต่หากคนไข้ผิดนัดบ่อยและละเลยในการดูแลตัวเองจนพบปัญหาสุขภาพช่องปากเพิ่มขึ้น ก็แน่นอนเลยว่า อาจจะต้องใช้ระยะเวลารักษาและการจัดฟันไปอีกหลายปีเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นผู้ที่ตัดสินใจเข้ารับการจัดฟันจะต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ของตนเองเป็นอันดับแรกว่าเราต้องการจัดฟันเพราะอะไร อยากแก้ปัญหาเรื่องใดเกี่ยวกับฟันหรือสุขภาพช่องปาก และการจัดฟันคือการรักษาความผิดปกติของการสบฟันการบดเคี้ยว และสิ่งที่ได้ตามมาคือการเรียงตัวของฟันที่มีความสวยงามยิ่งขึ้น ความสวยงามไม่ได้ขึ้นอยู่ระหว่างการจัดฟันที่มีเหล็ก ลวด และสียางที่สวยงามเท่านั้น สิ่งที่ผู้จัดฟันควรทำเป็นอันดับแรกเลยคือการศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการจัดฟัน ประเภทของการจัดฟันที่เราต้องการ รวมถึงสถานพยาบาล โรงพยาบาล หรือคลินิกที่ให้บริการในเรื่องการจัดฟันโดยเฉพาะ หรือหากใครมีข้อสงสัยอยากสอบถามเพิ่มเติม สามารถเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำที่เราพร้อมให้บริการในเรื่องการจัดฟันทุกประเภทจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงบริการด้านทันตกรรมอื่นๆ ได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.