ทำไมถึงต้อง รักษารากฟัน

อาการปวดฟันเรื้อรัง หรือปวดเป็นๆ หายๆ อาจเป็นสัญญาณเตือนแล้วว่าคุณต้อง รักษารากฟัน เพราะฉะนั้นการเข้าพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน เป็นการป้องกันที่ดีที่สุดเพื่อให้คุณมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง ลดการสูญเสียฟันแท้ก่อนวัยอันควร วันนี้เราลองมาทำความรู้จักรากฟันให้ดีขึ้นกันดีกว่า เผื่อใครอาจจะอยู่ในเกณฑ์หรือกำลังมีพฤติกรรมการใช้งานของฟันที่เสี่ยงจะทำให้รากฟันของคุณอ่อนแอได้

“หากต้อง รักษารากฟัน เนื่องจากรากฟันถูกทำลาย

สาเหตุอาจเกิดจากพฤติกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน”

รากฟัน คือ ส่วนที่ฝังอยู่ในกระดูกเบ้ารากฟันของขากรรไกร รากฟันจะยึดต่อกับกระดูกเบ้ารากฟันด้วยเส้นใยที่ประกอบด้วยเส้นเลือดและเส้นประสาท ซึ่งหากรากฟันของคุณกำลังอ่อนแอหรือมีปัญหาเมื่อดื่มน้ำเย็นจัดหรือทานอาหารรสจัดก็จะมีอาการเสียวฟันหรือเจ็บฟันเวลาเคี้ยวอาหารนั่นเอง

  • พฤติกรรมการรับประทานอาหาร สำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าทานอาหารจำพวกน้ำตาลในปริมาณมากมักเป็นที่สะสมของแบคทีเรีย ยิ่งไม่ได้มีการทำความสะอาดช่องปากด้วยวิธีที่ถูกต้องและสม่ำเสมอ ก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุ หากปล่อยให้ฟันผุลึกจนทะลุโพรงประสาทฟัน แน่นอนว่าเชื้อโรคสามารถเข้าไปอยู่ในโพรงประสาทฟันได้ง่าย ซึ่งจะทำให้รากฟันเกิดการติดเชื้อสามารถทำให้ฟันตายได้หากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาให้ทันเวลา
  • เลือกพบทันตแพทย์เฉพาะฟันมีปัญหาหรือเกิดอาการเจ็บปวด บางรายเลือกที่จะเข้าหาหมอฟันแค่เพียงเฉพาะเวลามีอาการเจ็บปวดเท่านั้น เช่น ปวดฟันมาก ฟันโยก เท่านั้น ซึ่งหากเข้าพบเพื่อเข้ารับการรักษาทันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หากเข้ารับการรักษาไม่ทัน คุณอาจสูญเสียฟันแท้ก่อนเวลาอันควรหรืออาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการรักษารากฟันมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงสำหรับในกรณีฟันซี่ที่มีความสำคัญในการบดเคี้ยว หรือฟันที่อยู่ด้านหน้า ทางที่ดีควรเข้าพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเหงือกและฟันในทุกๆ  6 เดือน เพื่อคงสภาพเหงือกและฟันที่แข็งแรง
  • มีพฤติกรรมนอนกัดฟัน สังเกตตนเองให้ดีว่าตนเองมีพฤติกรรมการนอนกัดฟันหรือไม่ เพราะเป็นสาเหตุทำให้คุณมีปัญหารากฟันได้เช่นกัน เนื่องจากการนอนกัดฟันเป็นการรบกวนโพรงประสาทที่รากฟัน ในตอนแรกอาจจะทำให้ฟันมีรอยร้าว ซึ่งเชื้อโรคสามารถแทรกซึมเข้าไปในส่วนของโพรงประสาทฟันได้ ทั้งนี้รวมถึงการขบเคี้ยวอาหารที่มีลักษณะแข็งด้วย เพราะฉะนั้นหากคุณมีพฤติกรรมดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อแก้ปัญหาการนอนกัดฟันและปรับพฤติกรรมการใช้ฟันขบที่มากเกินไปด้วย

แล้วสภาพฟันหรืออาการอย่างไรที่แสดงให้เห็นได้ว่า รากฟันมีความผิดปกติแล้ว

ปวดฟันมาก ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดตุบๆ หรือปวดบ้างเป็นครั้งคราว ไปจนถึงอาการปวดขั้นนอนไม่ได้หรือตื่นกลางดึกเพราะปวดฟัน ซึ่งเป็นสัญญาณบอกได้อย่างแน่ชัดแล้วว่ารากฟันของคุณมีปัญหา ควรรีบเข้าพบทันตแพทย์โดยด่วนเพื่อเข้ารับการรักษารากฟัน

เสียวฟัน เจ็บฟัน เมื่อรับประทานอาหารเย็นจัดหรือขบของแข็งด้วยฟันซี่นั้นๆ เป็นอาการที่บ่งบอกว่ารากฟันกำลังอ่อนแอ

ฟันเปลี่ยนสี ฟันมีสีคล้ำขึ้น หรืออาจมีฟันโยกและเป็นตุ่มหนองที่รากฟันร่วมด้วย ซึ่งนั่นเป็นอาการที่บอกถึงว่าฟันกำลังจะตาย ควรรีบพบทันตแพทย์โดยด่วน

เหงือกบวมหรืออักเสบบริเวณรอบฟัน อาการอักเสบของเหงือกบริเวณรอบฟันนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อรากฟันซี่นั้นมีการติดเชื้อแล้ว

ทั้งนี้ คุณสามารถดูแลสุขภาพเหงือกและฟันของตัวคุณเองได้ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาภายในช่องปากและรากฟันด้วย อย่ารอให้เกิดการเจ็บปวดก่อน เพราะอาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพด้านอื่นๆ ร่วมด้วย หรือหากทราบแล้วว่ามีปัญหาเกี่ยวกับรากฟัน อย่าลังเลที่จะรักษา อย่างไรก็ตามการมีฟันแท้ที่สามารถใช้งานได้นับเป็นเรื่องที่ดีกว่าการใช้ฟันเทียมแน่นอน

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.