ทำไมถึงมี เลือดออกตามไรฟัน ?

เคยไหม? เวลาแปรงฟันหรือทำความสะอาดวิธีอื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไหมขัดฟัน ทำให้คุณมี เลือดออกตามไรฟัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ถึงสุขภาพเหงือกและฟันของคุณกำลังมีปัญหานั่นเอง

จริงอยู่ว่าการมี เลือดออกตามไรฟัน อาจจะไม่ใช่เรื่องหรืออาการที่รุนแรงเท่าไหร่นัก และสามารถรักษาได้โดยการหมั่นรักษาความสะอาดฟันและภายในช่องปากให้เป็นวินัย เพื่อให้สุขภาพฟันของคุณแข็งแรงพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

สาเหตุของการมีเลือดออกตามไรฟัน

  • ขาดการทำความสะอาดที่ดีและถูกต้อง ซึ่งบางคนเมื่อเวลาแปรงฟันหรือการใช้ไหมขัดฟันที่แรงจนเกินไป ทำให้เหงือกเกิดการระคายเคืองและมีการอักเสบ หรือการทำความสะอาดที่ไม่ทั่วถึงก็เป็นการก่อให้เกิดคราบหินปูน รวมถึงปัญหาในเรื่องเหงือกอักเสบ เหงือกเป็นแผล เนื่องจากเหงือมีการติดเชื้อ ทำให้มีเลือดออกตามไรฟันได้ง่าย
  • การใส่ฟันปลอมที่แน่นจนเกินไปหรือการจัดฟันที่มีการใส่เครื่องมือจนบีบรัด ซึ่งทั้งสองสาเหตุนี้ทำให้เกิดเหงือกอักเสบได้ง่าย และสามารถพัฒนาความรุนแรงได้จากการติดเชื้อแบคทีเรียเพราะการทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
  • การขาดวิตามินซีภายในร่างกาย เนื่องจากวิตามินซีเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญกับร่างกายเป็นอย่างมาก ซึ่งหากร่างกายได้รับวิตามินซีที่ไม่เพียงพอก็ทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกตามไรฟันได้เช่นกัน
  • ฮอร์โมนภายในร่างกาย โดยเฉพาะหญิงที่กำลังตั้งครรภ์จึงมีผลกระทบกับกระบวนการต่อต้านทางร่างกายได้
  • ผู้ที่ใช้ยาบางชนิด หรือผู้ที่มีโรคภัยไข้เจ็บบางโรค เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ไข้เลือดออก หรืออื่นๆ ที่มีเกล็ดเลือดต่ำ เนื่องจากลดสมรรถภาพการแข็งตัวของเลือด เลยทำให้มีเลือดออกตามไรฟันได้เช่นกัน

วิธีการแก้ปัญหาและวิธีป้องการเลือดออกตามไรฟัน

  • รักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธี โดยแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งต่อวันและใช้ไหมขัดฟันหรือน้ำยาบ้วนปาก โดยทำอย่างเบามือไม่ให้เหงือกระคายเคืองจากแปรงสีฟันและไหมขัดฟัน เพื่อขจัดคราบหินปูนให้ฟันสะอาดและมีสุขภาพแข็งแรง
  • หมั่นเปลี่ยนและสังเกตอุปกรณ์การทำความสะอาดเป็นประจำ ว่าแปรงฟันเสื่อมสมรรถภาพการใช้งานหรือไม่ ทางที่ดีควรเลือกแปรงสีฟันที่มีขนที่ไม่นุ่มหรือแข็งจนเกินไป
  • ทานผักและผลไม้เพื่อที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม มะนาว เพื่อเสริมความแข็งแรงกับสุขภาพช่องปากและฟันและยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย รวมถึงการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะโดยหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีรสหวานและปริมาณที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง
  • สังเกตตนเองอยู่เสมอสำหรับผู้ที่ใส่ฟันปลอมและจัดฟัน ว่าเครื่องมือที่ใส่พอดีกับฟันหรือไม่ ต้องไม่หลวมหรือแน่นจนบีบรัดเหงือกจนเกินไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาเรื่องระบบทางเดินอาหารร่วมด้วย
  • ตรวจสุขภาพเหงือกและฟันเป็นประจำ รวมถึงการขูดหินปูนเพื่อลดการเกิดเหงือกอักเสบที่อาจก่อให้เกิดเลือดออกตามไรฟัน และตรวจเช็กอยู่เป็นระยะเพื่อตรวจว่าผู้ป่วยไม่ได้มีปัญหาอื่นๆ ร่วมนอกจากการมีเลือดออกตามไรฟันหรือไม่ เพื่อหาวิธีการรักษาได้ทันท่วงที

 

 

บทความแนะนำ

 

 

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.