เคล็ดลับ ดูแลรักษารากฟันเทียม ไม่ยากอย่างที่คิด

การ ดูแลรักษารากฟันเทียม ไม่ได้ยากอย่างที่คิด อย่าปล่อยให้ความกังวลเข้ามาปิดกั้นความสุขในการใช้ชีวิตอีกครั้ง 

เชื่อเลยว่าหลายคนที่กำลังสนใจการทดแทนฟันจริงด้วยการทำรากฟันเทียม จะต้องคิดไปไกล จินตนาการถึงความลำบากที่จะเกิดขึ้นผ่านขั้นตอนในการรักษา ว่าการดูแลรักษารากฟันเทียมจะต้องดูแลยาก ใช้ความพิถีพิถัน ต้องมีข้อควรระวังเยอะแยะมากมายแน่ ๆ ในอนาคต หากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง คิดว่าต้องเต็มไปด้วยข้อจำกัดหลายอย่างจนตัวเองอาจจะไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตเพราะต้องมานั่งคอยระวัง  ทำให้ความคิดที่จะทำรากฟันเทียมต้องล้มเลิก ถูกพับโครงการแบบถาวร เลือกยอมอยู่กับฟันปลอมถอดได้เดิม ๆ ที่ทั้งหลวมและไม่สบายปากดีกว่า ทั้ง ๆ  ที่ยังไม่ได้เข้ารับคำปรึกษาที่ถูกต้องครบถ้วนจากทันตแพทย์เลยด้วยซ้ำ
ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว การดูแลรักษารากฟันเทียมแทบจะไม่มีความแตกต่างจากการดูแลรักษาฟันธรรมชาติเลยด้วยซ้ำ แค่ต้องทำความเข้าใจในวิธีทำความสะอาด วิธีดูแลฟันที่ถูกต้องเท่านั้นเอง หรือใครที่มีปัญหาสูญเสียฟันจากความไม่ใส่ใจในความสะอาดจนสายเกินแก้ รอบนี้ก็ต้องแก้ตัว ห้ามละเลยความสะอาดเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ต้องเจอปัญหาหนักใจสายเกินแก้ไขอีกครั้ง ในฝั่งของการดูแลรักษารากฟันเทียม จะมีส่วนไหนที่ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษที่เราต้องรู้บ้าง วันนี้ BFC Dental มีข้อมูลเบื้องต้นมาฝาก และมั่นใจได้เลยว่าไม่ยากเกินไปแน่นอน 

ดูแลรักษารากฟันเทียม : ทำความสะอาดเพิ่มเติมหลังจากการแปรงฟัน
เราจะข้ามเรื่องการแปรงฟันออกไป เพราะการแปรงฟันถือเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนต้องทำเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เราเลยจะมาพูดถึงการทำความสะอาดช่องปาก และดูแลรักษารากฟันเทียมอื่น ๆ ที่ต้องให้ความสำคัญเพิ่มเติมเข้ามาแทนค่ะ 

การใช้ไหมขัดฟันหลังแปรงฟัน : ไหมขัดฟันจะทำหน้าที่ซอกซอนส่วนที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึง หรือทำความสะอาดได้ไม่ดีเท่าที่ควร ขจัดสิ่งสกปรกตามซอกฟัน โดยเฉพาะระหว่างจุดเชื่อมต่อระหว่างรากฟันเทียมและตัวครอบฟัน 

 

การใช้น้ำยาบ้วนปาก : น้ำยาบ้วนปาก ถือเป็นไอเท็มทำความสะอาดที่สามารถเข้าขจัดแบคทีเรียภายในช่องปากได้อย่างรวดเร็ว ด้วยความเป็นน้ำ ทำให้สามารถเข้าแทรกซึมทำความสะอาดช่องปากได้อย่างทั่วถึง แนะนำให้ใช้กลั้วปากทุกครั้งก่อนเข้านอน ใช้เวลาสั้น ๆ เพียง 1 นาที เพื่อความสะอาด สุขอนามัยที่ดีของช่องปาก 

การใช้ Waterpik ในการทำความสะอาด : การใช้เครื่อง Waterpik หรือ เครื่องพ่นน้ำทำความสะอาดฟัน ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ทันตแพทย์แนะนำให้ใช้ในกลุ่มผู้ที่ทำรากฟันเทียม การทำความสะอาดหลังแปรงฟันด้วยวิธีนี้ จะเน้นใช้พลังน้ำในการเข้าทำความสะอาดในส่วนที่ยากต่อการเข้าถึง ช่วยขจัดคราบอาหาร คราบสกปรกต่าง ๆ ภายช่องปาก และบริเวณรากฟันเทียมอย่างอ่อนโยน นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนไข้ที่เหงือกมีปัญหา ไม่สะดวกไหมขัดฟันแบบปกติอีกด้วย
เห็นได้ชัดเลยว่าวิธีที่เราอยากให้เพิ่มเติมเข้ามานอกจากการแปรงฟันไม่ได้เป็นวิธีที่ใหม่เอี่ยมจนต้องคิดเยอะ ไม่จำเป็นต้องมาทำความเข้าใจขั้นตอนใหม่ให้เสียเวลา เพียงแต่ใครที่ไม่เคยให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาความสะอาดเพิ่มเติมแบบนี้ หลังทำรากฟันเทียมเรียบร้อยแล้ว คงถึงเวลาที่คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง และหันมาให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้นก็เท่านั้น 

รากฟันเทียม

ดูแลรักษารากฟันเทียม : ข้อห้ามบางอย่างที่ไม่ควรทำตั้งแต่แรก
การดูแลรักษารากฟันเทียม ยังมีข้อห้าม พฤติกรรมบางอย่างที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อคุณภาพของรากฟันเทียมในอนาคตอยู่ และถือเป็นข้อห้ามที่ไม่ควรทำตั้งแต่แรก ไม่ว่าฟันของคุณจะเป็นฟันแท้จากธรรมชาติ หรือเป็นการทดแทนฟันด้วยรากฟันเทียมก็ตาม หากละเลิกได้จะเป็นผลดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณด้วยซ้ำ ดังนี้ 

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเคี้ยวของแข็ง : การเคี้ยวอาหารที่แข็งเกินไป อาทิ น้ำแข็ง กระดูก  ถือสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ถือเป็นการดูแลรักษารากฟันเทียม ยืดอายุการใช้งานในยาวนานขึ้น ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลยนะคะ แต่หากติดนิสัยทำไปเรื่อย ๆ อาจส่งผลเสียต่อวัสดุครอบฟัน ที่อาจจะแตกชำรุดก่อนเวลาอันควร 

สูบบุหรี่ ไม่ดีต่ออะไรเลย : อีกสิ่งที่อยากให้ลด ละ เลิก หลีกเลี่ยงอย่างถาวรคือ “บุหรี่” ค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้ตัวครอบฟันเป็นคราบเหลืองชัดเจนไม่สวยงามแล้ว สารอันตรายต่าง ๆ จากบุหรี่ยังเป็นสาเหตุสำคัญของสุขภาพช่องปากลามไปถึงสุขภาพร่างกายอีกด้วย 

แนวทางในการดูแลรักษารากฟันเทียมส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นขั้นตอนการทำความสะอาดเดิม ๆ ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีทั้งนั้น ไม่ได้มีความยาก พิถีพิถัน ซับซ้อนมากไปกว่าเดิมเลย แค่เพียงต้องหันมาใส่ใจ ห้ามละเลยเหมือนครั้งก่อนเพื่อให้ฟันซี่ใหม่นี้อยู่กับคุณ ใช้งานได้อย่างยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับใครกำลังสนใจการทดแทนฟันด้วยรากฟันเทียม เปลี่ยนฟันซี่ใหม่ของคุณมีความใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติซี่เดิมมากที่สุด สามารถเข้ารับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะอย่างละเอียดได้ที่ BFC Dental ศูนย์ทันตกรรมครบวงจร ทุกสาขา 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.