3 สิ่งที่ต้องเลือกเมื่อ ทำวีเนียร์

การ ทำวีเนียร์ หรือการใช้แผ่นแปะฟัน ใช้วัสดุเคลือบฟัน ซึ่งมีชื่อเรียกที่หลากหลาย ที่หลายๆ คนอาจรู้จักกับทันตกรรมความงามเกี่ยวกับวีเนียร์นี้กันบ้างแล้ว แต่วันนี้ BFC Dental อยากจะมาบอก 3 สิ่งหลักๆ ที่คุณต้องเลือกและตัดสินใจทำวีเนียร์ให้ได้ทราบกัน

เลือกวัสดุที่ใช้ ทำวีเนียร์ 

การทำวีเนียร์มีวัสดุที่เราสามารถเลือกได้ 2 วัสดุหลักๆ ด้วยกัน คือ วัสดุคอมโพสิต และ วัสดุพอร์ซเลน ซึ่งความแตกต่างของทั้ง 2 วัสดุนี้ก็คือ คอมโพสิต จะทำมาจากพลาสติก สีเดียวกับเนื้อฟัน และเป็นวัสดุเดียวที่ไว้ใช้สำหรับอุดฟัน ซึ่งจะมีระยะเวลาการใช้งานที่ไม่มากนัก แต่ราคาถูก ส่วนวัสดุพอร์ซเลน ทำมาจากกระเบื้อง หรือเซรามิก จะให้คุณสมบัติในเรื่องความแข็งแรงทนทาน ซึ่งมีผลต่อการใช้งานระยะยาวกว่า แต่มีราคาสูง

เพราะฉะนั้นการเลือกวัสดุจึงมีผลต่อการใช้งานของผู้ที่ตัดสินใจทำวีเนียร์ ว่าต้องการการใช้งานในระยะยาวและมีความคงทนมากน้อยเพียงใดต่อการทำวีเนียร์ ข้อควรระวัง คือ การใช้วัสดุในการทำวีเนียร์ที่ไม่ได้มาตรฐานและมีราคาถูกเกินความเป็นจริง ซึ่งการนำวัสดุแปลกปลอมมาแปะฟันเป็นระยะเวลานานอาจทำให้เกิดอันตรายต่อฟันและเหงือกได้ในอนาคต

ทำวีเนียร์ เลือกเฉดสีให้ดี

ทำวีเนียร์

หลังจากเลือกการใช้วัสดุที่ต้องการทำแล้ว ส่วนต่อไปคือการเลือกเฉดสีที่เข้ากับฟันของเราให้ดีที่สุด เพื่อให้การทำวีเนียร์เกิดผลลัพธ์ให้ฟันของคุณมีสีที่ดูขาวขึ้นแต่ยังคงความธรรมชาติอยู่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วธรรมชาติในฟันของคนเราจะไม่สามารถเป็นสีขาวได้ทั้งหมดทุกซี่อยู่แล้ว ด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น พฤติกรรมการใช้ชีวิต กรรมพันธุ์ เป็นต้น โดยส่วนใหญ่การทำวีเนียร์นั้นจะไม่ได้เป็นการแปะแผ่นวัสดุทั้งปาก แต่จะเป็นการเสริมความสวยงามให้กับฟันหน้า หรือเฉพาะฟันที่มีปัญหาหรือฟันที่มีสีเปลี่ยนไปจากฟันสีอื่น ซึ่งทันตแพทย์ก็จะต้องประเมินถึงความเหมาะสมเกี่ยวกับสีของฟันไม่ให้ดูผิดแปลกไปจากฟันธรรมชาติที่ไม่ได้ทำวีเนียร์

เลือกว่าจะต้องแลกกับสิ่งที่จะต้องเสียไปหรือไม่

ก่อนทำวีเนียร์ ต้องทำความใจก่อนว่า ขั้นตอนก่อนการแปะแผ่นวัสดุวีเนียร์ เราจะต้องถูกเจียเคลือบฟันและตัวฟันออกก่อน เพื่อให้ได้รูปร่างของฟันที่ดูสวยงามมากขึ้น ไม่เช่นนั้นวีเนียร์ก็จะดูไม่สมส่วนกับฟันซี่อื่นๆ ได้ ซึ่งการที่เจียฟันหรือกรอฟันออกไปนั้นไม่สามารถนำกลับมาได้อีก ซึ่งผลที่ตามมาหลังจากการสูญเสียเคลือบฟันไปแล้วก็จะทำให้เรามีอาการเสียวฟันได้ง่ายขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องมีแผ่นแปะวีเนียร์เพื่อปกป้องตัวฟันของเรานั่นเอง

ก่อนตัดสินใจทำวีเนียร์ต้องมีความเข้าใจที่ชัดเจนว่า การทำวีเนียร์เป็นการทำทันตกรรมเพื่อความงาม เป็นการเสริมสร้างและแก้ไขเพื่อให้รูปร่างและสีของฟันเป็นไปในทางที่ดีขึ้น และต้องผ่านการประเมินและตรวจสุขภาพช่องปากอย่างละเอียดว่าสามารถอยู่ในเกณฑ์ที่มีสุขภาพช่องปากที่แข็งแรงและสามารถทำวีเนียร์ได้ หากสนใจเข้ารับการทำวีเนียร์ สามารถติดต่อสอบถามเพื่อรับคำแนะนำหรือคำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.