ทำรากเทียม 5 ตัวพร้อมใส่สะพานฟัน 11 ซี่ได้ภายใน 1 สัปดาห์

ทำรากเทียม ใส่ฟันได้เมื่อไหร่นะ เป็นคำถามที่ใครหลายๆ คนอยากทราบแน่นอน เพราะผู้ที่สูญเสียฟันแท้เมื่อตัดสินใจทำรากเทียมอาจจะมีความรู้สึกว่าไม่อยากใช้เวลานานในการใส่ฟัน ไม่อยากปล่อยให้ฟันโล่งฟันหลอระหว่างการรอใส่ฟันแน่ๆ

วันนี้ BFC Dental จะมาสร้างความเข้าใจใหม่ให้กับผู้ที่ต้องการทำรากเทียมและขั้นตอนในการทำรากเทียมและสามารถใส่ฟันได้ทันทีโดยไม่ต้องรอถึง 2 – 3 เดือน ผ่านเคสการรักษาจริงจากทันตแพทย์ BFC Dental

ทำความรู้จักการ ทำรากเทียม กับขั้นตอน Immediate Loading Protocols

ทำรากเทียม

คนไข้เข้ารับการฝังรากเทียม เพราะมีการสูญเสียฟันจำนวนหลายซี่ เมื่อทันตแพทย์ได้ทำการประเมินเรียบร้อยแล้วสรุปได้ว่า คนไข้ต้องทำการฝังรากเทียมจำนวน 5 ตัว เพื่อรองรับสะพานฟัน 11 ซี่ และเริ่มการผ่าตัดโดยมีการใช้ระบบ Digital Guide ในการวางแผน ซึ่งทำให้แผลในการผ่าตัดมีขนาดเล็กและลดอาการเจ็บปวดและบวมหลังการผ่าตัดฝังรากเทียม และสามารถใส่สะพานฟันจำนวน 11 ซี่ ภายหลังการฝังรากเทียมทันทีเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หรือเรียกว่าขั้นตอน Immediate Loading Protocols อ้างอิงโดย ITI Consensus Conferences ซึ่งเป็นการใช้ระยะเวลาที่น้อยมาก โดยเคสในลักษณะนี้เป็นการรักษาที่ต้องมีการวางแผนการรักษามาเป็นอย่างดีจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ รวมถึงคนไข้ต้องมีการปฏิบัติตามวิธีการรักษาอย่างเคร่งครัด โดยเกณฑ์ของคนไข้ที่สามารถใส่สะพานฟันได้ โดยใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ คือ

  • มีความหนาแน่นของกระดูกและมีการสบฟันที่ปกติ
  • รากเทียมที่ได้ทำการฝังลงไปแล้วไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน มีความแน่นและมั่นคงเพียงพอเพื่อเตรียมพร้อมกับการใส่สะพานฟันและรับแรงบดเคี้ยวได้เพียงพอ
  • สาเหตุที่สามารถใส่สะพานฟันได้ในระยะเวลาไม่นาน เนื่องจากการฝังรากเทียมเป็นจำนวนหลายตัว ทำให้มีการกระจายแรงในระหว่างการบดเคี้ยวได้มากขึ้น เพื่อไม่ให้รากเทียมตัวใดตัวหนึ่งรับแรงมากจนเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้รากเทียมที่ฝังไปเกิดการอักเสบได้

ทำรากเทียม

ทำรากเทียม

เพราะฉะนั้นเคสการรักษาของคนไข้ในเคสนี้ถือว่าเป็นการรักษาที่ได้ผลลัพธ์ที่ดี จำเป็นต้องมีทันตแพทย์ที่สามารถรักษาและวางแผนในการรักษามาเป็นอย่างดี รวมถึงอธิบายข้อจำกัดและวิธีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และผลกระทบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับคนไข้ก่อนเข้ารับการรักษาเพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน ในขณะเดียวกันหากคนไข้ที่สนใจและต้องการฝังรากเทียมหลายตัวและสามารถใส่สะพานฟันได้ภายใน 1 สัปดาห์ การมีวินัยและการปฏิบัติตนของคนไข้ตามคำแนะนำของทันตแพทย์ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพื่อให้ผลการรักษานั้นประสบความสำเร็จทั้งทันตแพทย์และตัวคนไข้เอง

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.