ฟันหน้ามีลักษณะ ฟันล่างคร่อมฟันบน จัดการได้ด้วยจัดฟันใส

ปัญหา ฟันล่างคร่อมฟันบน ส่งผลทำให้รูปหน้าดูผิดปกติ หรือที่เรียกอีกอย่างว่า คางยื่น  ผู้ที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่นั้นอาจเกิดความไม่มั่นใจในรูปหน้าของตนเอง รวมถึงพบกับปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันอยู่ด้วยก็ได้

ฟันล่างคร่อมฟันบน ต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดขากรรไกรอย่างเดียวจริงหรือไม่?

สำหรับภาวะ ฟันล่างคร่อมฟันบน หรือ Anterior Crossbite นั้น สามารถแบ่งการรักษาได้ 2 วิธีด้วยกันคือ การเข้ารับการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัด กับ การรักษาด้วยวิธีการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัด ซึ่งคนไข้จะอยู่ในเกณฑ์การรักษาแบบใดนั้นต้องให้ทันตแพทย์ตรวจสุขภาพภายในช่องปากอย่างละเอียดเสียก่อนว่าคนไข้มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกขากรรไกรยื่นด้วยหรือไม่ หากคนไข้มีความผิดปกติกับกระดูกขากรรไกรร่วมด้วย ก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้การผ่าตัดเพื่อแก้ปัญหากระดูกยื่นเพื่อแก้ไขโครงสร้างเพื่อให้ขากรรไกรบนและล่างมีความสัมพันธ์กันได้ดีขึ้น

ฟันล่างคร่อมฟันบน

แก้ไข ฟันล่างคร่อมฟันบน ได้ด้วยวิธีการจัดฟันใส ร่วมกับการใช้เทคนิค IPR คืออะไร?

ในเคสตัวอย่างคนไข้นี้ มีปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน จึงเข้ารับการรักษาที่ BFC Dental เมื่อทันตแพทย์ได้ตรวจและประเมินแล้ว คนไข้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรักษาด้วยการจัดฟันได้ โดยไม่ต้องใช้วิธีการผ่าตัดเข้าร่วม จึงได้มีการวางแผนการรักษาโดยการใช้อุปกรณ์จัดฟันใสร่วมกับเทคนิคการกรอฟัน หรือ IPR โดยการกรอฟันในตำแหน่งที่มีการคร่อมกันอยู่นั้น เพื่อเปิดพื้นที่ว่างให้ฟันสามารถเคลื่อนที่ได้โดยการใส่อุปกรณ์จัดฟันใสตามระยะเวลาที่ถูกต้องคืออย่างน้อย 20 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ฟันมีการเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องตามที่ทันตแพทย์ได้วางแผนการรักษาไว้

หลังจากคนไข้ได้เข้ารับการรักษาเพื่อแก้ไขฟันล่างคร่อมฟันบนด้วยวิธีการจัดฟันใส ร่วมกับการใช้เทคนิคกรอฟันนั้น จะเห็นได้ว่าการเปิดพื้นที่ให้มีช่องว่างเพื่อให้ฟันหน้าด้านล่างเกิดการเคลื่อนที่ถอยเข้าไปด้านหลังโดยการใช้อุปกรณ์จัดฟันใสช่วยจัดระเบียบให้ฟันมีการเคลื่อนตัวให้มีการเรียงตัวไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องและมีความสวยงาม ซึ่งสำหรับการรักษาในเคสนี้ คนไข้ใช้ระยะเวลาในการจัดฟัน 6 เดือน ก็สามารถกลับมามีฟันที่สบกัน รวมถึงมีรอยยิ้มสวยและมั่นใจได้มากขึ้น

หลายๆ ท่านอาจจะเข้าใจผิดว่าการจัดฟันใสสามารถแก้ไขได้เฉพาะเคสง่ายเท่านั้น หรือสำหรับคนที่เคยจัดฟันมาก่อนแล้ว ซึ่งถ้าเป็นจัดฟันใส Käse Aligner หนึ่งในแบรนด์จัดฟันใสที่คลินิกเลือกใช้ สามารถแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันไม่ว่าจะยากหรือง่าย ด้วยอุปกรณ์จัดฟันใส Käse Aligner และเทคนิคที่ทันตแพทย์ใช้ทำให้คุณมีรอยยิ้มในฝันได้ด้วยจัดฟันใส Käse Aligner 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.