พฤติกรรมต้องห้ามหากคุณไม่อยาก ฟันเหลือง ก่อนเวลาอันควร

หลายคนคงกังวลใจกับสีฟันของตนเองกับสีฟันที่คล้ำ หรือ ฟันเหลือง ผิดปกติเป็นบางซี่ จึงทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของคุณอาจติดขัด เพราะในแต่ละวันการพบปะผู้คน เพื่อนสนิท ญาติผู้ใหญ่ ก็ถือเป็นสถานการณ์หลักๆ ที่ทุกคนจะต้องเจอ เพราะฉะนั้นบุคลิกและความมั่นใจก็คงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ป้องกันฟันเหลืองได้ด้วยพฤติกรรมของตัวเองถ้าไม่อยาก ฟันเหลือง ก่อนเวลาอันควร

โดยปกติสีฟันธรรมชาติของคนเรา ไม่ได้มีความขาวสว่างมากนัก แต่ละคนก็มีเนื้อสีฟันที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละคนด้วย เนื่องจากเนื้อฟันที่ถัดเข้าไปจะมีสีเหลืองอ่อน เมื่อฟันเริ่มสึกด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เคลือบฟันก็จะเริ่มสึกเข้าไปทีละน้อยให้ฟันมีความเหลืองมากขึ้นเพราะผิวฟันเรามีความบางลงเรื่อยๆ นั่นเอง

แต่ถ้าไม่อยากมี ฟันเหลือง ก่อนวัยอันควร พฤติกรรมบางอย่างเราหลีกเลี่ยงได้นะ….ฟันเหลือง

การสูบบุหรี่

ไม่ว่าใครก็ทราบดีเลยล่ะเพราะเป็นสาเหตุที่เบสิกมาก เนื่องจากยาสูบมีสารเคมีจากควันต่างๆ ที่ทำให้เกิดคราบมากมายหรือสารที่เรียกว่า นิโคติน ที่เรารู้จักกันนี่แหละเมื่อผสมกับออกซิเจนแล้วจะทำให้เกิดสีเหลือง และซึมซับเข้ากับผิวฟันเราทันที ซึ่งสังเกตได้เลยว่าผู้ที่สูบบุหรี่มาเป็นระยะเวลาหลายปีแทบทุกคนฟันจะเหลืองเป็นคราบอย่างเห็นได้ชัด

การทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มที่มีสีจัด

เช่น ชา กาแฟ รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรืออาหารที่มีส่วนผสมของขมิ้น ซึ่งคราบอาหารจะสามารถติดบริเวณผิวฟันหรือบริเวณรอบๆ ที่เราไม่สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึง ก็ทำให้เกิดคราบเหลืองบริเวณฟันได้เช่นกัน

การทำความสะอาดผิดวิธี รวมถึงการไม่รักษาความสะอาด

 การแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธี จึงทำให้ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง หรือการไม่รักษาความสะอาดหลังรับประทานอาหาร หรือแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง จะทำให้แบคทีเรียในช่องปากมีปริมาณมากและก่อให้เกิดคราบหินปูน และทำให้ฟันเหลืองด้วย ซึ่งส่งผลไปจนถึงทำให้เกิดฟันผุด้วย

สาเหตุที่ทำให้เกิดฟันเหลืองอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของเรามีอะไรบ้าง?

  • วัย / กรรมพันธุ์ เมื่ออายุเยอะขึ้นฟันของคนเราจะสึกไปตามเวลา รวมถึงเคลือบฟันจะมีความบางลง ทำให้ฟันเกิดการเปลี่ยนสีได้  ในส่วนของกรรมพันธุ์เนื้อฟันจะมีความขาวมากหรือขาวน้อย ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของคุณด้วย
  • การรับยาปฏิชีวนะ เช่น ยาแก้อักเสบหรือยาฆ่าเชื้อ และยาความดันโลหิตบางประเภท เป็นสาเหตุสามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ ทั้งนี้รวมถึงผู้ที่มีผลข้างเคียงจากการรักษาโรคด้วย เช่น ผู้ที่รักษาโรคมะเร็ง ที่ต้องทำการฉายแสงหรือการทำเคมีบำบัด
  • ฟันตาย / รากฟันถูกทำลาย จากฟันผุเรื้อรังที่ส่งผลต่อรากฟัน เมื่อรากฟันถูกทำลายฟันก็จะเปลี่ยนสีมีสีคล้ำลง หรือฟันมีสีเหลืองได้

ปรับพฤติกรรมของตนเองและแก้ปัญหาให้ถูกวิธีเพื่อให้มีฟันสวยเป็นไปตามธรรมชาติของฟัน สามารถทำได้…

ฟันเหลือง

รักษาความสะอาดช่องปากและฟันให้เป็นวินัยที่ดี หมั่นทำความสะอาดให้เป็นนิสัย การแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือแปรงฟันหลังอาหารมื้อหลัก การทำความสะอาดด้วยการแปรงฟันอาจจะสะอาดไม่มากพอ สามารถใช้น้ำยาบ้วนปากหรือใช้ไหมขัดฟันควบคู่ไปด้วยเพื่อสุขอนามัยภายในช่องปากที่ดี

งดสูบบุหรี่ เพื่อสุขภาพที่ดีและลดคราบที่จะเกิดขึ้นบนผิวฟัน ทั้งนี้ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงอื่นๆ ที่มีสาเหตุหลักมาจากการสูบบุหรี่ด้วย

ขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน การขจัดคราบและทำความสะอาดหินปูนที่เกิดจากคราบแบคทีเรีย หรือเศษอาหารต่างๆ ก็สามารถทำให้ฟันดูสว่างได้ในระดับหนึ่ง

การฟอกสีฟัน วิธีนี้เป็นวิธีที่สามารถเห็นผลได้ชัดที่สุด หากผู้ที่ต้องการแก้ปัญหาฟันเหลืองอย่างจริงจัง และเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ ซึ่งการฟอกสีฟันมีอยู่ 2 วิธีหลัก คือการฟอกสี

ฟันที่คลินิกที่ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ และการฟอกสีฟันด้วยตนเองที่บ้าน ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีแบบใหม่ที่คลินิกทันตแพทย์ส่วนใหญ่นิยมใช้คือ Zoom เป็นการฟอกโดยการใช้แสงสีฟ้า ให้ประสิทธิภาพในการขจัดคราบบนผิวฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถปรับระดับเฉดสีความขาวได้หลายระดับ หรือจะเลือกให้มีสีฟันที่เป็นธรรมชาติก็ได้ ถือได้ว่าเป็นการฟอกสีฟันที่สามารถมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย และให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.