ทำวีเนียร์ อยู่สามารถจัดฟันได้หรือไม่

ทำวีเนียร์ อยู่ สามารถจัดฟันได้หรือไม่ หรือทำวีเนียร์กับ จัดฟัน ควรทำอย่างไรก่อน – หลัง BFC Dental ชวนคุณมาไขข้อข้องใจกัน

ทบทวนเรื่องการ ทำวีเนียร์ และการจัดฟัน อีกครั้ง

อย่างที่ BFC Dental ได้เคยแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการทำวีเนียร์ และการจัดฟันไปบ้างแล้ว ถึงเรื่องแนวทางในการรักษาด้านทันตกรรมทั้ง 2 อย่าง รวมถึงลักษณะของการเรียงตัวของฟันและสุขภาพโดยรวมภายในช่องปาก คือการทำวีเนียร์นั้น เป็นการทำทันตกรรมด้านความงามเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างและสีของผิวฟัน สามารถอ่านเพิ่มเติม วีเนียร์ คืออะไร ใครบ้างที่เหมาะกับการทำวีเนียร์ และการจัดฟัน เป็นการแก้ไขการเรียงตัวของฟัน สำหรับผู้มีปัญหาการสบฟันที่ส่งผลกระทบไปถึงเรื่องการบดเคี้ยวอาหาร อ่านเพิ่มเติมได้ที่ จัดฟันโลหะ จุดเปลี่ยนของใครหลายคนที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะฉะนั้นการทำทันตกรรมในสองลักษณะนี้ เป็นการแก้ปัญหาที่มีรูปแบบและขั้นตอนรวมถึงผลลัพธ์ที่ต่างกัน เพราะฉะนั้น ก่อนตัดสินใจทำทันตกรรมด้านต่างๆ คนไข้จำเป็นต้องศึกษาข้อมูล และวัตถุประสงค์ของตนเองให้ดีก่อนเข้ารับการรักษา

ปรึกษาทันตแพทย์หากสงสัยว่ามีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากหรือตัวฟันคือทางออกที่ดีที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นการทำวีเนียร์หรือจัดฟันนั้น ในขั้นตอนแรกคือการเข้ารับคำปรึกษาจากทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสุขภาพก่อน เพราะสุดท้ายแล้วทันตแพทย์จะแนะนำวิธีการรักษาเพื่อแก้ปัญหาได้ดีที่สุด ซึ่งคนไข้บางคนอาจได้รับการรักษาด้วยการจัดฟัน เนื่องจากเจอปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวย โดยที่ไม่ต้องทำวีเนียร์ก็ได้

ทำวีเนียร์

ถ้าหากทำวีเนียร์อยู่ สามารถจัดฟันได้หรือไม่?

คำตอบคือ ผู้ที่ทำวีเนียร์อยู่ สามารถเข้ารับการจัดฟันได้ แต่จะขึ้นอยู่กับประเภทของอุปกรณ์จัดฟันที่ใช้สำหรับการรักษาด้วย ซึ่งสำหรับผู้ที่ทำวีเนียร์อยู่นั้น สามารถเข้ารับการจัดฟันใสได้เท่านั้น สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดฟันใสได้ที่ การเคลื่อนที่ของฟันเมื่อ จัดฟันเหล็กกับจัดฟันใส ต่างกันอย่างไร? เพราะการจัดฟันโลหะนั้นเครื่องมีจะมีลักษณะยึดติดแน่นกับตัวฟันจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ทำวีเนียร์ เนื่องจากจะไปกระทบกับวัสดุวีเนียร์ให้เกิดการชำรุดเสียหายได้ เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่า ผู้ที่ทำวีเนียร์อยุ่ สามารถเข้ารับการจัดฟันแบบใสได้ แต่เมื่อจัดฟันเสร็จจนถึงวันถอดอุปกรณ์ออก คนไข้ต้องตรวจเช็กวัสดุวีเนียร์อีกครั้ง เพื่อประเมินว่าต้องมีการบูรณะซ่อมแซม หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนวัสดุวีเนียร์ใหม่หรือไม่ เพราะระหว่างการจัดฟันนั้น ฟันได้มีการเคลื่อนที่และมีการเปลี่ยนแปลงของกระดูกร่วมด้วย ซึ่งส่งผลให้วีเนียร์เกิดการเคลื่อนที่ตามทำให้วัสดุของวีเนียร์ไม่พอดีกับเหงือกเหมือนที่ได้ทำไว้ก่อนใส่อุปกรณ์จัดฟัน หรืออีกกรณีหนึ่งคือ หลังการจัดฟันแต่คนไข้พบปัญหามีรอยยิ้มที่ไม่สวย ก็สามารถแก้ได้ด้วยการทำวีเนียร์สร้างรอยยิ้มให้ดูดีขึ้นหลังจัดฟันนั่นเอง

แล้ว ระหว่างจัดฟัน กับ ทำวีเนียร์ ควรทำอะไรก่อน?

สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าควรทำอะไรก่อนระหว่าง วีเนียร์ หรือ จัดฟัน ซึ่งคำถามนี้ทันตแพทย์สามารถแนะนำได้ว่า ควรจัดฟันให้เสร็จเรียบร้อยก่อนจะดีกว่า เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาระหว่างการจัดฟันขณะใส่วีเนียร์อยู่

ข้อมูลเพิ่มเติม* หลายคนอาจมีคำถามต่อว่า หากจัดฟันเสร็จแล้วสามารถทำวีเนียร์ได้ แต่หลังการจัดฟันต้องใส่รีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟันไว้ แล้วการใส่รีเทนเนอร์จะมีผลต่อการทำวีเนียร์หรือไม่ คำตอบคือ หากคนไข้มีแพลนทำวีเนียร์หลังจากจัดฟันเสร็จ ควรแจ้งทันตแพทย์ก่อนถึงกำหนดวันถอดอุปกรณ์จัดฟัน เพื่อให้ทันตแพทย์แนะนำพร้อมวางแผนในการทำวีเนียร์ร่วมกับการใส่รีเทนเนอร์ หรืออีกกรณีหนึ่ง สำหรับคนไข้ที่จัดฟันใส่แล้วต้องการทำวีเนียร์ ก็อาจมีความจำเป็นที่จะต้องทำรีเทนเนอร์ใหม่หลังจากทำวีเนียร์

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.