ไม่อยากโดนล้อว่าคางยื่น เพราะ ฟันล่างคร่อมฟันบน อีกต่อไป เจอแบบนี้จะทำอย่างไรดี?

ฟันล่างคร่อมฟันบน ไม่ได้สร้างแค่ผลกระทบต่อช่องปากและฟันเพียงอย่างเดียว แต่มีหลายคนที่ต้องเผชิญกับปัญหาด้านความมั่นใจและสุขภาพจิต เพราะฟันล่างคร่อมฟันบนเป็นต้นเหตุ

ฟันล่างคร่อมฟันบนเป็นหนึ่งในลักษณะของการสบฟันผิดปกติ หรือที่เรียกว่า ภาวะคางยื่น (Prognathism) เพราะฟันล่างที่เกยฟันบนออกมา จนสบคร่อมฟันบนมากเกินไป ส่งผลต่อโครงสร้างใบหน้าส่วนล่าง คือ ส่วนคางยื่นออกมามากกว่าปกติ ปัญหาฟันในลักษณะนี้มักเกิดขึ้นตั้งแต่เกิด และมีต้นเหตุส่วนใหญ่มากจากความผิดปกติของขากรรไกร โดยขากรรไกรล่างไม่ได้อยู่ในแนวที่ถูกต้อง จึงทำให้การเรียงตัวและตำแหน่งของฟันผิดปกติตามไปด้วย

ฟันล่างคร่อมฟันบนจึงเป็นปัญหาที่สร้างผลกระทบต่อช่องปากและฟันไม่แพ้ปัญหาการเรียงตัวของฟันรูปแบบอื่น ๆ แต่ทว่า นอกจากผลกระทบต่อช่องปากแล้ว ฟันล่างคร่อมฟันบนยังกลายเป็นปมด้อยที่ลดทอนความมั่นใจสำหรับบางคน จนอาจบางปลายกลายเป็นปัญหาด้านบุคลิกภาพและจิตใจไปในที่สุด ซึ่งในกรณีนี้มักเกิดขึ้นตั้งแต่เด็ก และส่งผลกระทบสืบเนื่องมาถึงตอนโต

โดนล้อเพราะฟันล่างคร่อมฟันบน จนสูญเสียความมั่นใจ

ในวัยเด็ก การล้อเลียนหรือถูกล้อเลียนมักเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้บ่อย เรามักล้อเลียนคนที่ดูแปลกประหลาดหรือต่างจากเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปลักษณ์ หรือนิสัยก็ตาม ฟันล่างคร่อมฟันบนหรือภาวะคางยื่นก็ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้หลาย ๆ คนถูกล้อเลียน บางคนอาจมองข้ามคำพูดเหล่านั้นได้ แต่สำหรับบางคน มันอาจกลายเป็นบาดแผลและปมด้อยที่ส่งผลมาถึงตอนโต พวกเขาเหล่านั้นอาจสูญเสียบุคลิกภาพที่ดี ไร้ซึ่งความมั่นใจที่จะเข้าสังสม พูดคุย หรือยิ้มให้ผู้อื่น เก็บตัว จนบานปลายไปเป็นปัญหาด้านสุขภาพจิตได้ในที่สุด

เพราะฉะนั้น อย่าล้อเลียนใครก็ตาม เพราะคำพูดสนุกปากไม่กี่คำอาจสร้างบาดแผลในใจให้กับคนที่ถูกล้อได้ตลอดชีวิตก็เป็นได้ แต่นอกจากอย่าล้อเลียนใครแล้ว หากคุณหรือคนที่คุณรักมีปัญหาฟันในลักษณะนี้ ก็อย่าปล่อยไว้จนกลายเป็นปัญหาที่ลดทอนความมั่นใจและบุคลิกภาพที่ดีของคุณ แก้ไขด้วยจัดฟันโลหะกันเถอะ!

จัดฟันโลหะแก้ไขฟันล่างคร่อมฟันบนได้

ฟันล่างคร่อมฟันบน

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเรียงตัวของฟันแบบไหน ฟันล่างคร่อมฟันบน ฟันซ้อนเก ฟันยื่น หรือฟันสบลึก หนึ่งทางออกที่ดีในการจัดการกับปัญหาเหล่านี้ คือ การจัดฟันโละ อย่างเคสนี้ของ BFC Dental ที่คนไข้ประสบปัญหาฟันหน้าล่างยื่นคร่อมฟันหน้าบน และฟันซ้อนเก ได้ตัดสินใจเข้ารับการรักษาด้วยการจัดฟันโลหะ ซึ่งช่วยให้ฟันที่มีปัญหาของคนไข้เรียงตัวสวยในตำแหน่งที่ถูกต้องได้อย่างราบรื่น 

ไม่อยากถูกล้อว่าคางยื่น เพราะฟันล่างคร่อมฟันบนอีกต่อไป แก้ไขปัญหานี้ด้วย จัดฟันโลหะ หนึ่งทางออกเพื่อฟันเรียงสวย ที่จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจและบุคลิกภาพที่ดีได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.