รากเทียมอักเสบ เหมือนฟันของเราปกติได้ จริงหรือ?

รากเทียมอักเสบ มีโอกาสเป็นได้ไม่แพ้ฟันแท้ของเราได้ จริงหรือ? สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง เรามีคำตอบมาฝาก

ได้มีฟันซี่ใหม่ที่ใกล้เคียงกับฟันจริงมากที่สุดแล้วทั้งที ก็คงไม่มีใครอยากจะเจ็บซ้ำสองกับอาการปวดฟันอีกครั้ง ไหนจะปัญหาเก่าก่อนที่จะสูญเสียฟันจริงตามธรรมชาติไป ไหนจะระหว่างการทำรากฟันเทียมอีก คงเข็ดกับความเจ็บไปอีกนาน และถึงแม้ว่าการทำรากฟันเทียมจะเหมือนเปลี่ยนชีวิตฟันให้คุณใหม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถละเลยสุขภาพช่องปากได้เหมือนแต่ก่อน เพราะรากเทียมที่มาแทนฟันซี่เก่านั้นก็สามารถเกิดปัญหาอื่น ๆ รวมไปถึงรากเทียมอักเสบได้เหมือนกัน

รากเทียมอักเสบ เกิดจากอะไร? ปัญหารากเทียมอักเสบ หรืออาการอักเสบบริเวณรอบ ๆ รากเทียม มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งนั้นไม่ว่าจะในระหว่างเริ่มรักษา ระหว่างรักษา และหลังการรักษา ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่คนไข้มักจะเจอประจำ จะสามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้

เกิดจากการดูแลตัวเองระหว่างการรักษา 

ในช่วงที่คนไข้พึ่งทำการฝั่งรากเทียม หรืออาจจะเสร็จสิ้นกระบวนการครอบฟันไปแล้วก็ตาม ในช่วง 1 – 2 เดือนแรกหลังทำ คนไข้ยังจำเป็นจะต้องระมัดระวังในการใช้ชีวิตมากกว่าปกติ ต้องหลีกเลี่ยงการขบเคี้ยวหรือใช้ฟันแรง ๆ ต้องทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด เพราะรากเทียมที่ทำมาอาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง ซึ่งก็แน่นอนว่ามีคนไข้บางคนที่ไม่ได้ทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์ ซ้ำยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาทั้งในเรื่องของความสะอาด และการใช้ฟันในการบดเคี้ยวอาหาร จุดนี้จึงทำให้เกิดอาการปวดใต้เหงือก และทำให้เกิดการอักเสบบริเวณซี่ที่ทำรากเทียมไปได้

รากเทียมอักเสบ

ละเลยการดูแลสุขภาพฟัน 

ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนชีวิตใหม่ด้วยการทำรากฟันเทียมแล้ว คุณสามารถกลับมาเอ็นจอยกับอาหารการกิน เต็มเติมความมั่นใจ ทำให้คุณกล้ายิ้มกล้าหัวเราะโชว์ฟันสวยได้เหมือนตอนที่ฟันแท้ยังอยู่ครบเหมือนเดิม แต่คนไข้หลายคนยังคงทำนิสัยเดิม ไม่เคยดูแลรักษาสุขภาพอย่างไร ก็ยังคงทำเช่นเดิมไม่ปรับเปลี่ยนตัวเองแต่อย่างใด ทั้งที่สาเหตุของการสูญเสียฟันจนต้องทำรากฟันเทียมอาจจะเกิดจากปัญหาของการละเลยสุขภาพฟันของตัวคนไข้เอง ดังนั้นโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดปัญหารากเทียมอักเสบ และเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา

เกิดจากทีมแพทย์ในการรักษาไม่มีความเชี่ยวชาญพอ 

การทำรากเทียม ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่คนไข้ต้องใส่ใจเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะเป็นผู้ทำการรักษา เพราะตัวรากเทียมเองมีความซับซ้อนในการรักษา แต่ละเคสมีความยากง่ายไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของคนไข้แต่ละคน ดังนั้นหากคุณไม่ได้ทำการบ้านในการหาคลินิกทันตกรรม หรือศูนย์ทันตกรรมที่มีความน่าเชื่อถือ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางสูง โอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดอย่างรากเทียมอักเสบ ฝั่งรากเทียมเบี้ยว หลวม ไม่เป็นตามแนวฟัน หรือปัญหาอื่น ๆ ที่ร้ายแรงกว่านั้นจนไม่สามารถใช้งานรากเทียมนี้ได้ในระยะยาว

การทำรากฟันเทียมกับศูนย์ทันตกรรมแบบครบวงจรอย่าง BFC Dental จะทำให้คุณเบาใจทันที ว่าคุณจะได้รับการรักษาจากทีมทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำรากฟันเทียมโดยเฉพาะ มีการให้คำแนะนำในการปฎิบัติตัวระหว่างการรักษา หรือเสร็จสิ้นการรักษาอย่างละเอียดทั้งในระยะสั้น 1 – 2 เดือนแรกหลังทำ และการดูแลสุขภาพช่องปากในระยะยาว เพื่อให้คุณสามารถมีรอยยิ้มสวยที่ใกล้เคียงกับฟันจริงมากที่สุด ครบทั้งความสวยงาม ความมั่นใจ และสามารถมีความสุขกับการรับประทานอาหารได้อีกครั้ง

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.