เซรามิกวีเนียร์ ใกล้เคียงฟันธรรมชาติมากกว่าคอมโพสิตวีเนียร์จริงหรือไม่?

เซรามิกวีเนียร์ ทางออกที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่อยากมีฟันสวยใกล้เคียงฟันธรรมชาติ ด้วยความบาง สี ความวาว และความคงทน ทำให้ตัวเลือกนี้เหมาะกับคุณเป็นอย่างยิ่ง

เซรามิกวีเนียร์ เป็นหนึ่งในประเภทของวีเนียร์ โดยวีเนียร์ คือ เคลือบฟันเทียมที่ถูกออกแบบให้มีหน้าตาและลักษณะคล้ายกับเคลือบฟันธรรมชาติ โดยจะนำมาติดบริเวณด้านหน้าของฟันให้แนบสนิทกับผิวฟัน เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น รูปร่างฟันไม่สวย ฟันบิ่นแตก ฟันสึก ปลายฟันไม่เท่ากัน เติมฟันหน้าให้ดูสม่ำเสมอเป็นธรรมชาติ ขนาดของฟันไม่สมส่วน มีช่องว่างระหว่างฟันที่ต้องการจะปิด แก้ไขปัญหาสีฟัน เช่น ฟันเหลือง ฟันสีเข้ม ปรับสีฟันขาวใสขึ้น สีฟันไม่สม่ำเสมอ ฟันตกกระ ฟันมีสีขาวด่างเป็นจุด ผิวฟันไม่เรียบ เป็นต้น โดยวีเนียร์แบ่งเป็น 2 ประเภท ตามวัสดุที่ใช้ทำ ได้แก่

  • เซรามิกวีเนียร์ (Ceramic Veneer)  
  • คอมโพสิตวีเนียร์ (Composite Veneer) 

โดยในการตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง เราก็คงต้องคำนึงผลลัพธ์ที่ตามมาว่าคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายไปหรือไม่ ซึ่งคอมโพสิตวีเนียร์ แม้จะมีราคาย่อมเยาว์กว่า แต่หากคุณคำนึงในเรื่องความใกล้เคียงฟันธรรมชาติและการใช้งานได้อย่างยาวนาน คอมโพสิตวีเนียร์ก็คงไม่ใช่ตัวเลือกที่ใช่ เนื่องจากคอมโพสิตวีเนียร์ผลิตจากวัสดุชนิดเดียวกับวัสดุที่ใช้ในการอุดฟัน ดูคล้ายฟันจริง แต่ทั้งผิวสะท้อนแสงและความโปร่งแสงยังดูไม่เป็นธรรมชาติ และเมื่อใช้งานไปเกิน 4 – 5 ปี อาจมีการเปลี่ยนสี หรือติดสีจากอาหารที่รับประทานได้ง่าย ต่างจากเซรามิกวีเนียร์ที่มีคุณสมบัติที่เหนือกว่า ดังนี้

จุดเด่นของเซรามิกวีเนียร์ ที่ทำให้คุณต้องเลือก

  • เซรามิกวีเนียร์มีความแข็งแรงทนทานต่อการบิ่น และแตกหัก
  • เซรามิกวีเนียร์มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถอยู่ได้ 10 – 15 ปี ถ้าได้รับการดูแลอย่างดีสามารถอยู่ได้ตลอดชีวิต
  • เซรามิกวีเนียร์มีความบางมากจึงแนบชิดกับผิวฟันได้ดีกว่า ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่มีช่องว่างที่เศษอาหารหรือพวกคราบจุลินทรีย์ไปติดตามซอก 
  • เซรามิกวีเนียร์มีสี ความวาว และความโปร่งแสงใกล้เคียงเคลือบฟันธรรมชาติมาก
  • เซรามิกวีเนียร์มีความทนทานต่อการติดสี ไม่ดูดซับสีจากอาหารหรือเครื่องดื่ม จึงไม่เปลี่ยนสีเมื่อเวลาผ่านไป 

แม้จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่คุณจะได้ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ยกตัวอย่างเคสนี้ ที่คนไข้ตัดสินใจแก้ไขฟันที่ทำคอมโพสิตวีเนียร์ทั้งในฟันบนและฟันล่าง เปลี่ยนมาทำเป็นเซรามิกวีเนียร์แทน ซึ่งผลลัพธ์ได้จะเห็นได้ว่า สีฟันมีความโปร่งแสง รูปร่างสวย ใกล้เคียงฟันธรรมชาติ และยังมีความทนทานมากกว่าอีกด้วย

 เซรามิกวีเนียร์

อยากมีฟันสวยใกล้เคียงฟันธรรมชาติ และให้ผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว เซรามิกวีเนียร์ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในการแก้ไขสี รูปร่าง ขนาด รวมทั้งการเรียงตัวของฟัน ทั้งในฟันบนและฟันล่าง สร้างความมั่นใจและรอยยิ้มสวยให้กับตัวคุณเองได้แล้วที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.