คอมโพสิตวีเนียร์ ตัวเลือกที่ใช่สำหรับคุณหรือไม่?

ฟันขาวสวยอีกครั้งด้วย คอมโพสิตวีเนียร์ หนึ่งในประเภทของวีเนียร์ ที่สามารถแก้ปัญหาสีฟันคล้ำ ฟันไม่ขาว ผิวฟันผิดปกติ รวมไปถึงสามารถช่วยปรับแต่งรูปร่าง และขนาดของฟันให้มีความสวยงามขึ้นได้

คอมโพสิตวีเนียร์คืออะไร?

วีเนียร์ เป็นวัสดุที่มีลักษณะคล้ายกับเคลือบฟันธรรมชาติ ที่นำมาติดบริเวณด้านหน้าของฟัน โดยจะติดให้แนบสนิทกับผิวหน้าฟันพอดี เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น รูปร่างฟันไม่สวย ฟันบิ่น ปลายฟันไม่เท่ากัน เติมฟันหน้าให้ดูสม่ำเสมอ ขนาดของฟันไม่สมส่วน มีช่องว่างระหว่างฟันที่ต้องการจะปิด ฟันเหลือง ฟันสีเข้ม สีฟันไม่สม่ำเสมอ ฟันตกกระ ผิวฟันไม่เรียบ เป็นต้น โดยวีเนียร์นั้นมีทั้งทำมาจากวัสดุเซรามิก และคอมโพสิต ซึ่งในที่นี้เราจะมาพูดถึงคอมโพสิตวีเนียร์กัน!

คอมโพสิตวีเนียร์ (Composite Veneer) ทำจากวัสดุชนิดเดียวกับที่ทันตแพทย์ใช้อุดฟัน เป็นการนำเรซินคอมโพสิต (Composite Resin) มาขึ้นรูปตามที่ต้องการ เเล้วทำให้แข็งตัวด้วยเเสง (Light Curing) และขัดให้เรียบพร้อมเเต่งให้เป็นรูปร่างของฟัน เพื่อปิดทับผิวฟันเก่าที่มีปัญหา คอมโพสิตวีเนียร์ดูคล้ายกับผิวฟันธรรมชาติ ให้ความสวยงาม และราคาย่อมเยาว์กว่าเซรามิกวีเนียร์ แต่อาจยังขาดความเงา และวาวจึงดูไม่เป็นธรรมชาติเท่าเซรามิกวีเนียร์

ข้อดีของคอมโพสิตวีเนียร์ ที่ทำให้คุณต้องเลือก

  • คอมโพสิตวีเนียร์ให้ความสวยงามเทียบเท่าหรือใกล้เคียงฟันธรรมชาติ
  • ค่าใช้จ่ายในการทำคอมโพสิตวีเนียร์ถูกกว่าเซรามิกวีเนียร์ 
  • ขั้นตอนการทำคอมโพสิตวีเนียร์ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง สามารถทำเสร็จได้ภายในครั้งเดียว 
  • ถ้าคอมโพสิตวีเนียร์มีการแตกชำรุด สามารถซ่อมแซมบางส่วนได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนไข้เคสนี้ตัดสินใจเลือกทำคอมโพสิตวีเนียร์ เพื่อแก้ไขปัญหาสีฟันที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือฟันเหลือง ให้กลับมามีฟันขาวสวย และดูใกล้เคียงผิวฟันธรรมชาติ

คอมโพสิตวีเนียร์

โดยขั้นตอนในการทำคอมโพสิตวีเนียร์ จะเริ่มจากทันตแพทย์จะเตรียมผิวหน้าฟันและอาจมีการปรับรูปร่างฟันเล็กน้อย ก่อนวางวัสดุคอมโพสิตวีเนียร์ลงบนผิวฟันโดยตรง และค่อย ๆ ขึ้นรูปให้ได้รูปทรงตามที่ต้องการ ก่อนฉายแสงไปที่บริเวณฟันที่ทำ เพื่อทำให้วัสดุคอมโพสิตวีเนียร์แข็งตัวและเข้าที่ ขั้นตอนสุดท้ายจะทำการขัดแต่งผิวให้เรียบ และแต่งให้ได้รูปร่างของฟันที่สวยงาม โดยขั้นตอนทุกอย่างสามารถทำเสร็จได้ภายในครั้งเดียว 

ปัญหาฟันไม่สวย ฟันบิ่น ฟันเหลืองหรือคล้ำ ฟันขนาดไม่เท่ากัน เป็นต้นเหตุให้ขาดความมั่นใจทุกครั้งที่ยิ้ม ปรับปรุงสภาพฟันด้วยคอมโพสิตวีเนียร์ เคลือบผิวฟันเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ให้ฟันของคุณกลับมาสวยงาม ยิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้งที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.