จัดฟันเร็ว ดามอน อีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ไขฟันซ้อนเก

จัดฟันเร็ว ดามอน อีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟัน โดยการจัดฟันประเภทนี้จะใช้ระยะเวลาในการจัดฟันน้อยกว่าการจัดฟันแบบปกติ เพราะระบบ Self-Ligating ที่สามารถทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นและทำให้คนไข้รู้สึกเจ็บน้อยกว่า 

จัดฟันเร็ว ดามอนคืออะไร?

จัดฟันเร็ว ดามอนเป็นการจัดฟันที่ไม่ต้องใช้ยางรัดฟัน แต่ใช้กลไกบานพับขนาดเล็กที่ยึดกับลวด หรือ self ligate bracket ที่มีลักษณะเป็นบานล๊อคเปิดและปิดแทนการใช้ยางที่เป็นแรงดึง โดยเครื่องมือจัดฟันเร็ว ดามอนจะทำงานด้วยระบบ Self-ligating Braces ที่ทำงานได้อย่างอิสระด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งยางรัดเข้ากับลวดเพื่อดึงฟัน ทำให้การเคลื่อนฟันใช้ความฝืดต่ำ ใช้เเรงดึงฟันน้อย ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น โดยที่คนไข้ไม่เกิดความเจ็บปวด หรือรู้สึกเจ็บน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการจัดฟันแบบโลหะปกติ

การจัดฟันเร็ว ดามอนจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ดามอนคิว (Damon Q) เครื่องมือจัดฟันหรือแบร็คเก็ตจะเป็นสีโลหะ และ ดามอนเคลียร์ (Damon clear) เครื่องมือจัดฟันจะมีสีขาวขุ่นเหมือนกับสีฟัน ทำให้มองเห็นเครื่องมือไม่ชัดเจน

จุดเด่นที่ทำให้คุณต้องเลือกจัดฟันเร็ว ดามอน

  • การจัดฟันเร็ว ดามอนใช้ระบบ Self-Ligating ไม่ต้องใส่ยางรัดฟัน แต่เคลื่อนที่ฟันได้รวดเร็วขึ้น แรงเสียดทานและแรงในการดึงฟันที่ค่อนข้างน้อย คนไข้จึงไม่รู้สึกเจ็บ
  • การจัดฟันเร็ว ดามอนไม่ต้องใช้ยางรัดฟัน จึงหมดปัญหาเรื่องยางขาด หรือยางเสื่อมสภาพ ไม่ต้องปรับเครื่องมือจัดฟันบ่อย เพราะไม่ต้องคอยเปลี่ยนยาง 
  • การจัดฟันเร็ว ดามอนจะใช้ระยะเวลาในการจัดฟันน้อยกว่าการจัดฟันโลหะแบบปกติ เพราะว่าฟันสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่า ลวดและ sliding bracket ทำงานร่วมกันในการเคลื่อนฟันได้แบบลื่นไหล เพราะไม่มีแรงรัดและแรงเสียดทานจากยางที่รัดเหมือนการจัดแบบปกติที่เคลื่อนที่ได้น้อย และเคลื่อนที่ได้จำกัด

จัดฟันเร็ว ดามอนสามารถแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันสบลึก ฟันสบเปิด ฟันบนยื่น ฟันล่างยื่น ฟันกัดคร่อม หรือฟันกัดเบี้ยว ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟันเร็ว ดามอน ยกตัวอย่างคนไข้เคสนี้ที่ประสบปัญหาฟันซ้อนเก

จัดฟันเร็ว ดามอน

จัดฟันเร็ว ดามอนสามารถจัดการปัญหาฟันซ้อนเกได้ โดยลักษณะฟันที่ขึ้นซ้อน เบียด หรือขึ้นเบี้ยวเอียง ไม่อยู่ในระนาบเดียวกันและขึ้นนอกแนวเหงือกนี้จะส่งผลกระทบต่อทั้งสุขภาพช่องปากและฟัน รวมไปถึงบุคลิกภาพโดยรวมด้วย เช่น เกิดคราบหินปูนเกาะติดมาก เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด พูดไม่ชัด ฟันล้ม เป็นต้น เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต คนไข้จึงตัดสินใจจัดฟันเร็ว ดามอนซึ่งใช้ระยะเวลาในการจัดฟัน 12 เดือน ฟันก็เรียงตัวสวย ไร้ปัญหาฟันซ้อนเกแล้ว

จัดฟันเร็ว ดามอนที่ BFC Dental คำตอบที่ใช่สำหรับคุณ เพื่อจัดการกับปัญหาการเรียงตัวของฟันที่กำลังเผชิญอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเร็วกว่าการการจัดฟันแบบปกติ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี และรอยยิ้มที่มั่นใจเป็นของคุณ

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.