อยากทำ รากฟันเทียม แต่ไม่อยากรอครอบนาน ทำได้ไหม

หลายคนที่สูญเสียฟัน คงมีความคิดที่จะทำ “รากฟันเทียม” กันอยู่บ้างแหละ แต่ติดตรงที่ไม่กล้า อาย ที่จะต้องปล่อยฟันหลอ ฟันโบ๋ ปล่อยให้โล่งอยู่จนกว่าจะถึงเวลาครอบฟัน เรามาทำความเข้าใจกันใหม่ ในปัจจุบันมีเทคนิคใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ด้วย “การทำรากฟันเทียมแบบเร็ว”

รากฟันเทียม เป็นการทดแทนฟันจริงที่สูญเสียไปอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มีความใกล้เคียงกับฟันตามธรรมชาติซี่เดิมของคุณมากที่สุด ทั้งในเรื่องความแน่น ความรู้สึกในการบดเคี้ยวอาหาร ทำให้สามารถกลับมาสนุกกับเมนูต่าง ๆ ได้อีกครั้ง แถมยังสร้างความมั่นใจใหม่ ๆ ให้คุณแตกต่างจากฟันปลอมแบบถอดได้  ด้วยสี ขนาด ความแข็งแรงที่แทบแยกไม่ออก และถึงแม้ว่าจะการทำรากฟันเทียมจะมีประสิทธิภาพในการใช้งานสูงมาก เปรียบเหมือนกับคุณชุบชีวิตฟันแท้ซี่เดิมของคุณกลับมา แต่ก็ยังมีข้อจำกัดสำคัญที่ทำเอาหลาย ๆ คนเลือกที่จะกลับไปใส่ฟันปลอมเดิม ๆ แทน

การทำรากฟันเทียมแบบเก่า อาจต้องรอนานถึง 6 เดือน จึงจะสามารถครอบฟันใหม่ กลับมามีรอยยิ้มมั่นใจได้ตามปกติ ซึ่งถือเป็นเวลาที่นานพอสมควร หากต้องทิ้งให้รอยยิ้มของคุณมีช่องโหว่ ฟันหลอจนกลายเป็นจุดสังเกต หากยิ่งเป็นฟันซี่หน้าที่ตกเป็นเป้าสายตาได้ง่าย ๆ  กลายเป็นเกิดปัญหาในระหว่างรอขึ้นมากมาย อาทิ

  • บดเคี้ยวอาหารไม่ถนัด เกิดปัญหาในการรับประทานอาหาร
  • ไม่มีความมั่นใจในการใช้ชีวิต อายที่จะยิ้ม หรือหัวเราะ

แต่ในปัจจุบัน

เทคโนโลยีทางทันตกรรมได้ถูกพัฒนาไปเรื่อย ๆ จึงทำให้มีการทำรากฟันเทียมที่สามารถแก้ปัญหาในเรื่องเวลา ไม่จำเป็นต้องรอพักฟื้น หรือปล่อยทิ้งให้รากเทียมสมานตัวกับเหงือกก่อนจึงจะสามารถครอบฟันได้อีกต่อไป เพิ่มความมั่นใจให้คนไข้ ไม่ต้องเดินอายฟันหลอออกจากคลินิกด้วยการใช้เทคนิค ทำ “รากฟันเทียมแบบเร็ว” ฝังรากเทียมพร้อมมีครอบฟันชั่วคราวได้ทันที และสามารถใส่ครอบฟันตัวจริงได้ภายใน 7 วันเท่านั้น

รากฟันเทียมแบบเร็ว คืออะไร? 

การทำรากฟันเทียมแบบเร็ว เป็นการทำรากฟันเทียมรูปแบบใหม่ ใช้เวลาไม่นาน และสามารถฝังรากเทียมพร้อมครอบฟันชั่วคราวได้ภายใน 1 วัน 

 โดยการใช้ไกด์ผ่าตัด 3 มิติ ซึ่งจะมีขั้นตอนการรักษาทั้งหมด 5 ขั้นตอนด้วยกัน ดังนี้ 

ขั้นตอนที่ 1 : คนไข้พิมพ์ปาก พร้อมถ่ายภาพรังสีสามมิติ เพื่อใช้ในการวางแผนฝังรากฟันเทียมต่อไป 

ขั้นตอนที่ 2 : ทันตแพทย์จะเริ่มกำหนดตำแหน่งรากเทียม ในโปรแกรมซอฟท์แวร์ ใส่รากฟันเทียมสามมิติ

ขั้นตอนที่ 3 : หลังจากกำหนดรากเทียมเป็นที่เรียบร้อย จะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตไกด์ผ่าตัดสามมิติ ตามที่ทันตแพทย์ออกแบบ และวางแผนกำหนดตำแหน่งรากเทียมเอาไว้

ขั้นตอนที่ 4 : ใช้ไกด์ผ่าตัดสามมิติ ที่ทำจากวัสดุอะคริลิกเรซิน นำมาเตรียมช่องให้ทันตแพทย์ใส่รากฟันเทียมในขนาด และตำแหน่งที่เหมาะสมให้กับคนไข้ 

ขั้นตอนที่ 5 : ฝังรากเทียม พร้อมครอบฟันชั่วคราว

ทั้งนี้คนไข้จะสามารถทำการฝังรากฟันเทียมแบบเร็วได้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับสุขภาพช่องปาก โครงสร้างต่าง ๆ ที่มีผลต่อการทำรากฟันเทียม ซึ่งทันตแพทย์จะเป็นผู้ตัดสินใจ 

สำหรับใครที่กำลังสนใจการทดแทนฟันด้วยการทำรากฟันเทียม สิ่งสำคัญที่สุดคือการเลือกศูนย์ทันตกรรมที่มีความน่าเชื่อถือสูงอย่าง BFC Dental ศูนย์ทันตกรรมครบวงจรได้รับรองอย่างเป็นทางการสำหรับมาตรฐานระดับสากล Joint Commission International (JCI) เพื่อให้รากฟันเทียมที่จะต้องอยู่กับคุณไปอีกหลาย 10 ปี ไม่มีปัญหาฟันเบี้ยว รากฟันเทียมอักเสบ หรือปัญหาอื่น ๆ ตามอย่างแน่นอน

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.