กลัวหมอฟัน ทำอย่างไรดี?

กลัวหมอฟัน.. ทำอย่างไรดี? อาการกลัวหมอฟันในผู้ใหญ่ ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับใครที่มีความกลัว หรือต้องตกอยู่ในสภาวะแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องตลกเลย เพราะอาการเหล่านี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการหลีกเลี่ยงการพบทันตแพทย์ หลีกเลี่ยงการตรวจสุขภาพฟัน

ซึ่งความเป็นจริงแล้วเราจำเป็นที่ต้องเข้าตรวจทุก 6 เดือน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาฟันตามมา กว่าจะรู้ตัวอาจจะแก้ไม่หาย รักษาไม่ทันจนต้องสูญเสียฟันแท้ไปก็มี อย่าปล่อยให้ถึงเวลานั้น BFC มีคำแนะนำดีๆ สำหรับคนกลัวหมอฟัน ควรทำอย่างไรดี? มาฝาก

อาการ Dental Phobia หรือ “โรคกลัวหมอฟัน” เป็นความรู้สึกกลัว วิตกกังวล เมื่อต้องพบทันตแพทย์ ซึ่งอาการในบางคนอาจจะถึงขั้นกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เครียดเวลาเห็นใบนัดหมอ และอาจมีอาการหายใจติดขัด หายใจไม่ออก ตัวสั่น เกร็ง เมื่อต้องเข้าห้องตรวจ เป็นต้น

สาเหตุของอาการกลัวหมอฟัน 

กลัวหมอฟัน

อาการกลัวหมอฟัน เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่ความกังวลเพราะกลัวเจ็บ ไปจนถึงเคยพบเจอประสบการณ์ที่ไม่ดีกับการทำทันตกรรม สามารถพบเจอได้ในขณะที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว หรือพบเจอเหตุการณ์นี้ตั้งแต่วัยเด็ก จนจำฝังใจในที่สุด ซึ่งเรื่องที่เป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ สามารถแบ่งได้เป็น

  • กลัวเสียงเครื่องมือ กลัวบรรยายกาศโดยรอบ
  • เจอคุณหมอดุ มือหนักจนรู้สึกเจ็บ
  • เกิดอุบัติเหตุในระหว่างทำการรักษา

และเมื่อคนไข้เองเกิดอาการกลัว วิตกกังวลทุกครั้งที่ต้องเข้าพบทันตแพทย์ แน่นอนว่าต้องเกิดการต่อต้าน หลีกเลี่ยงในสิ่งที่ทำให้ตัวเองไม่สบายใจ ทั้งที่การตรวจเช็กสุขภาพฟันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจเช็กทุกๆ 6 เดือน หรือเคสร้ายแรงที่สุด คนไข้ที่กลัวหมอฟันมากๆ บางคนเลือกที่จะทนอาการเจ็บปวด ทนฟันผุ ทนหินปูนเกาะ ไม่หาหมออีกเลยจนไม่ไหวจริงๆ ซึ่งกว่าจะทำใจให้ไปหาหมอได้ ทุกอย่างอาจจะสายเกินไปจนถึงขั้นสูญเสียฟันแท้ไปเลยก็ได้

ทำอย่างไร? หากเป็นคน “กลัวหมอฟัน” 

การกลัวหมอฟันไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด หลายคนเป็น แต่หลายคนก็สามารถหายได้เช่นกัน ซึ่งก็เหมือนอาการกลัวสิ่งต่างๆ อย่างอื่นที่จำเป็นต้องแก้ไขด้วยการเผชิญหน้ากับมัน หากผ่านพ้นไปได้ 1 ครั้ง ความกลัวเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ ลดทอน และหายไปเอง ซึ่งเคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้คนไข้ที่กลัวหมอฟัน สามารถผ่อนคลาย ไม่เครียด หรือวิตกกังวลได้ ดังนี้

  • ควรแจ้งทันตแพทย์ก่อนเป็นอย่างแรก ว่าคุณมีอาการกลัวหมอฟัน ทันตแพทย์ส่วนใหญ่มีวิธีรับมือกับความวิตกกังวลของคนไข้ได้อย่างแน่นอน อย่าเก็บเอาไว้ถึงจะโตแล้วแต่เรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องหน้าอายอะไร
  • ก่อนเข้าห้องตรวจ แนะนำให้ลองฟังเพลงเบาๆ ดื่มน้ำเย็นๆ เพื่อเป็นการสงบจิตสงบใจ สร้างความผ่อนคลายให้ตัวเอง
  • พยายามชวนคุณหมอคุย การพูดคุย หรือมีปฎิสัมพันธ์กันจะสามารถสร้างความผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี

ยิ่งกลัวยิ่งต้องเข้าหา เพราะการดูแลฟันอย่างสม่ำเสมอถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะเป็นเครื่องการันตีได้ว่า ช่องปากของเราจะไม่เสี่ยงต่อการเจอปัญหาใหญ่ ดีกว่าการปล่อยทิ้งไว้ หลีกเลี่ยงการพบทันตแพทย์ไปเรื่อยๆ จนฟันผุ เหงือกมีปัญหา หรือแย่ไปกว่านั้นอาจถึงขั้นต้องยอมสละฟันซี่นั้นไป เจ็บทั้งตัว เจ็บทั้งใจ ไม่ใช่เรื่องดีแน่ ซึ่ง BFC Detal ทุกสาขา เรามีทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญสูง พร้อมให้คำปรึกษาอย่างเป็นกันเอง ทำให้คุณผ่อนคลาย หายห่วง ไม่ต้องกลัวหมอฟันอีกต่อไป

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.