จัดฟันเร็ว Fastbraces เหมือนหรือต่างกับจัดฟันทั่วไปอย่างไร?

จัดฟันเร็ว Fastbraces ต่างจากการจัดฟันทั่วไปอย่างไร BFC Dental เลยจะมาเปรียบเทียบกันให้เห็นภาพได้ชัดขึ้นโดยการเปรียบเทียบระหว่างการจัดฟันเร็ว Fastbraces และการจัดฟันโลหะ ที่เป็นการจัดฟันโดยใช้ลวด ซึ่งหากมองผิวเผินก็คือการใส่ลวดใส่เหล็กเหมือนกัน แต่การจัดฟันทั้งสองรูปแบบนี้ยังมีการทำงานและส่วนประกอบอื่นๆ ที่ต่างกันอยู่  จะมีอะไรบ้างลองมาดูกัน

  • รูปแบบดีไซน์ของอุปกรณ์ต่างกัน การจัดฟันเร็ว Fastbraces จะมีรูปแบบการดีไซน์ของ Bracket ที่มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม ต่างจากการจัดฟันโลหะที่มีดีไซน์ของ Bracket เป็นสี่เหลี่ยม โดยจะมีลักษณะปีกกว้าง ที่จะทำงานร่วมกับลวดให้ฟันเคลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ
  • เครื่องมือและวัสดุที่ใช้ต่างกัน ซึ่งการจัดฟันโลหะจะใช้วัสดุที่เป็นเหล็กกล้าไร้สนิมกับโลหะผสม และตรึง Bracket โดยใช้ลวดและยางที่มีสีสันเพื่อทำหน้าที่ให้ฟันสามารถเคลื่อนตัวได้ ต่างจาก Fastbraces จะใช้ลวดที่มีชื่อเรียกว่า Memory Nickle Titanium Wire ที่มีลักษณะเป็นลวดสี่เหลี่ยม โดยระบบจัดฟัน Fastbraces จะใช้ลวดเพียงไซส์เดียวตลอดการรักษา เนื่องจากลวดมีลักษณะพิเศษคือมีความยืดหยุ่นสูง และมีประสิทธิภาพในการเคลื่อนที่ฟันที่ดีเมื่อทำงานควบคู่กับ Fastbraces Single Slot System ในการทำหน้าที่ให้ฟันเคลื่อนตัวไปยังทิศทางที่กำหนดไว้ รวมถึงยังช่วยลดแรงเสียดทานและแรงกระชากระหว่างฟันกับเครื่องมือจัดฟัน โดยเครื่องมือจะเริ่มทำงานตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มจัดฟัน
  • ระยะเวลาที่ใช้ การจัดฟันโลหะจะเฉลี่ยระยะเวลาในการรักษาอยู่ที่ 2 – 3 ปี แต่การจัดฟันเร็ว Fastbrace ระยะเวลาใช้เพียง 4 เดือน – 1 ปีเท่านั้น แต่การจัดฟันต้องขึ้นอยู่กับสภาพการเรียงตัวของฟันของคนไข้และดุลพินิจของทันตแพทย์ร่วมด้วย
  • การถอนฟัน การจัดฟันทั้งสองแบบจะต้องเริ่มต้นจากการตรวจสุขภาพฟันก่อนเข้ารับการรักษาเป็นเรื่องปกติ หรือที่เรียกกันว่าการเตรียมช่องปาก ซึ่งจะมีการถอนฟันอยู่ในขั้นตอนก่อนการใส่เครื่องมือจัดฟันด้วย
    • กรณีผู้ที่จัดฟันโลหะ ทันตแพทย์จะเตรียมช่องปากซึ่งอาจจะวินิจฉัยได้ว่าคนไข้บางคนอาจะต้องถอนฟันหรือไม่ถอนฟันก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพการเรียงตัวของฟันและดุลพินิจของทันตแพทย์
    • กรณีผู้ที่จัดฟันเร็ว Fastbraces การจัดฟันชนิดนี้คนไข้สามารถจัดฟันได้ในกรณีที่ไม่ต้องถอนฟัน จะเป็นการใช้วิธีการกระต้นการปลูกกระดูกรากฟันโดยใช้แรงที่ค่อนข้างเบาและเป็นแรงที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นและดันฟันไปพร้อมๆ กัน ด้วยลวด Memory Nickle Titanium Wire โดยทำงานร่วมกับ Bracket สามเหลี่ยม ที่จะช่วยลดแรงเสียดทานและแรงกระชาก แต่ในขณะเดียวกันฟันก็สามารถเคลื่อนตัวได้ตามปกติ เมื่อรากฟันเคลื่อนไปในทิศทางที่ถูกก็จะทำให้ฟันของเราเข้ารูปนั้นเอง

จัดฟันเร็ว Fastbraces

การจัดฟันเร็ว Fastbrace ให้อะไรกับเราบ้าง?

  • ประหยัดเวลา
  • มีอาการเจ็บปวดน้อยกว่า แต่การเคลื่อนที่ของฟันทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเท่าเดิม
  • ป้องกันการเกิดปัญหาเหงือกร่นหลังการจัดฟัน
  • ไม่ต้องถอนฟัน
  • เพิ่มความมั่นใจเพราะการเรียงตัวของฟันที่ดีขึ้น

คราวนี้ก็พอทราบถึงความแตกต่างระหว่างการจัดฟันเร็ว Fastbraces กับการจัดฟันโลหะกันแล้ว หากใครที่กำลังสนใจจัดฟัน การจัดฟันแบบ Fastbraces หรือการจัดฟันเร็ว ก็อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุณสามารถนำไปพิจารณาเพิ่มเติมได้ หรือสามารถเข้ารับการรักษาและรับคำปรึกษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านทันตกรรมจัดฟันโดยเฉพาะเกี่ยวกับการจัดฟันแบบ Fastbraces หรือการจัดฟันในรูปแบบอื่นๆ ได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

 

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.