คน ทำรากเทียม มีข้อจำกัดเยอะจริงหรือ?

สำหรับผู้ที่สูญเสียฟันแท้ และต้องการเข้ารับการ ทำรากเทียม แต่อาจจะยังมีข้อสงสัยว่าการทำรากเทียมนั้นมีข้อจำกัดทั้งก่อนทำและระหว่างทำเยอะหรือเปล่า BFC Dental จะมาไขข้อสงสัยกัน

ก่อน ทำรากเทียม ทันตแพทย์ต้องพิจารณาจากอะไรก่อน?

อายุ เพราะโครงสร้างของช่วงอายุอาจจะอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโตไม่เต็มที่ นั่นก็คือโครงสร้างของกระดูกและฟัน ซึ่งช่วงวัยที่เหมาะสมกับการทำรากเทียมคือ ผู้ที่มีการสูญเสียฟันแท้และมีอายุ 18 ปีขึ้นไป จะมีสภาพเหงือก และกระดูกขากรรไกรที่โตเต็มที่และแข็งแรงแล้ว

ปริมาณเหงือกและปริมาณกระดูก ซึ่งอาจจะต่อเนื่องกับการพิจารณาร่วมกับอายุ ว่ามีปริมาณเหงือกและปริมาณกระดูกมากพอหรือไม่ โดยจะพบส่วนใหญ่กับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ผ่านการจัดฟันมาก่อน เนื่องจากทันตแพทย์จะพิจารณาจากกระดูกเป็นหลักเพื่อทำการวินิจฉัยและวางแผนการใส่รากเทียมให้สัมพันธ์กับกระดูกฟัน รวมถึงตำแหน่งของรากฟันต้องสัมพันธ์กับตำแหน่งที่จะใส่ฟันด้วย หากจำนวนไม่เพียงพอทันตแพทย์อาจจะประเมินแล้วว่ายังไม่สมควรเข้ารับการทำรากเทียม ซึ่งจะต้องเข้ารับการปลูกกระดูกเพื่อให้กระดูกมีความหนาแน่นมากพอที่จะสามารถใส่รากเทียมได้

โรคประจำตัวของผู้ต้องการฝังรากเทียม ผู้ที่เป็นโรคประจำตัวที่เข้าใจว่าตนเองอาจจะอยู่ในภาวะเสี่ยงและไม่สามารถเข้ารับการทำรากเทียมได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ ซึ่งก่อนคนไข้จะเข้ารับการรักษาทันตแพทย์จะตรวจสอบประวัติของคนไข้อย่างละเอียดก่อน ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่มีโรคประจำตัวจะไม่สามารถทำรากเทียมได้ แต่คนไข้ที่มีโรคประจำตัวต้องปรึกษาแพทย์เจ้าของโรคประจำตัวที่รักษาอยู่ และแจ้งความประสงค์ว่าจะเข้ารับการรักษารากเทียม เพราะฉะนั้น การทำรากเทียมกับผู้ที่มีโรคประจำตัว จะต้องมีทั้งแพทย์ประจำโรคและทันตแพทย์ดูแลคนไข้ทั้งก่อนเข้ารับการรักษาและระหว่างการรักษาเพื่อความปลอดภัยและแนะนำถึงข้อปฏิบัติที่คนไข้ควรทำ

ทำรากเทียม

ระหว่างการทำรากเทียม…ข้อจำกัดเยอะจริงหรือ?

เมื่อใส่รากเทียมแล้วระยะของการรักษาตัว ในช่วงแรกทันตแพทย์จะนัดเพื่อเช็กอาการอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว คนไข้จึงควรไปพบทันตแพทย์ทุกครั้งตามนัด  การดูแลรักษาในระยะแรกๆ อาจจะต้องดูแลและทำความสะอาดเป็นพิเศษ รวมถึงระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้แผลจากการใส่รากเทียมเกิดการอักเสบ

เอาเข้าจริงแล้ว การทำรากเทียม ไม่ได้มีข้อจำกัดหรือความยุ่งยากเหมือนที่ใครหลายๆ คนยังเข้าใจอยู่ การทำรากเทียมก็คงไม่ต่างจากการเข้ารับการรักษาด้านทันตกรรมแบบอื่น ซึ่งอาจจะต่างด้วยวิธีการและขั้นตอนที่มีความละเอียดอ่อน แต่ทั้งหมดก็เพื่อผลลัพธ์ในการรักษาที่ดีที่เป็นประโยชน์กับคนไข้มากที่สุด เพราะฉะนั้น การทำรากเทียม หากเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง และทำตามขั้นตอน ที่สำคัญ! คนไข้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด แค่นี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากและน่ากลัวแล้ว

สามารถดูรีวิวประสบการณ์ของคนไข้ที่เข้ารับการรักษารากเทียมกับ BFC Dental ได้ที่ https://youtu.be/nur_VKXxr3g

 

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.