จัดฟันใส ป้องกัน ฟันสึก จากการที่ฟันหน้า บน – ล่างชนกัน

ฟันสึก จากการที่มีฟันหน้าด้านบนและด้านล่างชนกัน หรือ Edge to Edge bite นับเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันเกิดความเสียหายในระยะยาวได้ ซึ่งจะมีวิธีการแก้ปัญหาและวิธีรักษาอย่างไร BFC Dental มีคำตอบพร้อมเคสตัวอย่างคนไข้มาอธิบายเพิ่มเติมให้ทราบกัน

ทำไม ฟันหน้าบน – ล่างชนกัน ถึงทำให้เกิด ฟันสึก ได้

บางคนอาจสงสัยว่าการที่มีฟันหน้าด้านบนและล่างชนกันนั้นไม่ได้ถือเป็นเรื่องที่ดีของการสบฟันปกติหรือ? ทำไมจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันสึกและเป็นปัญหาระยะยาวได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการที่มีฟันที่สบกันปกติ คือฟันที่มีลักษณะ ปลายฟันหน้าบนยื่นคร่อมปลายฟันล่างโดยรอบประมาณ 1 มิลลิเมตร ซึ่งสำหรับในเคสของคนไข้ตามภาพประกอบที่เข้าพบทันตแพทย์ BFC คือคนไข้มีฟันที่มีลักษณะปลายฟันหน้าบน – ล่าง ชนพอดีกัน เพราะฉะนั้นหากปล่อยไว้ก็จะทำให้ตัวฟันสึก และส่งผลถึงรากฟันได้ในอนาคต

ระดับของ ฟันสึก ที่จะเกิดขึ้น

ระดับในขั้นแรกที่ทำให้เกิดฟันสึกจากการที่มีฟันหน้าบนและล่างชนกัน ในระดับแรก จะทำให้เนื้อฟันบริเวณปลายฟันเกิดการสึก แตก หัก จากการเคี้ยวระหว่างรับประทานอาหารได้หรือระหว่างพูดคุยได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื่องทำให้เนื้อฟันเกิดการกร่อนออกไปเรื่อยๆ จนเกิดภาวะฟันสึกในระดับรุนแรงนั่นเอง

ฟันสึก

สามารถแก้ไขภาวะ Edge to Edge bite หรือภาวะฟันหน้าบน – ล่างชนกันได้ ด้วยการจัดฟันใส

คนไข้เข้าพบทันตแพทย์เนื่องจากเกิดภาวะ Edge to Edge bite โดยมีลักษณะฟันหน้าค้ำ และมีฟันหลังกัดกันไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งมีปัญหาต่อการใช้ชีวิตประจำวัน คือ การเคี้ยวอาหารได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทันตแพทย์จึงเลือกวิธีการรักษาภาวะดังกล่าวโดยการใช้อุปกรณ์จัดฟันใสเพื่อปรับสมดุลให้ฟันบนกลับมาคร่อมฟันล่าง ให้มีการสบฟันที่ปกติ และแก้ปัญหาฟันกัดด้านหลังโดยการใช้อุปกรณ์จัดฟันใสร่วมกับเทคนิคการถอยฟันไปด้านหลังให้เกิดการกัดที่ดีขึ้น รวมถึงถอยฟันหน้าด้านล่างไปข้างหลังเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ปลายฟันหน้าบน – ล่างชนกัน ซึ่งเคสของคนไข้รายนี้สามารถมีการสบฟันหน้าที่เป็นปกติและมีฟันหลังเพื่อการใช้งาน มีการกัดฟันที่ดีขึ้น ด้วยการจัดฟันใสโดยใช้ระยะเวลาจัดฟัน 6 เดือนเท่านั้น

ไม่ว่าจะมีปัญหาฟันซ้อนเกเพียงใดหนึ่งทางเลือกในการแก้ไขคือการจัดฟัน Käse Aligner ที่ตอบโจทย์ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะมีปัญหาฟันยากน้อยเพียงใด สำหรับจัดฟันใส Käse Aligner สามารถช่วยให้คุณมีฟันเรียงตัวสวยได้เริ่มต้นเพียง 3 เดือนเท่านั้น ในราคาที่เอื้อมถึงได้เพียงหลักหมื่นเท่านั้น สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถนัดหมายเพื่อทำการปรึกษาทันตแพทย์เพื่อประเมิณและวางแผนการรักษาให้เหมาะกับเฉพาะบุคคลได้ที่ BFC Dental ทั้งสาขาบางนา และศรีนครินทร์ 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.