ฟันล่างคร่อมฟันบนและฟันกรามล้ม เผชิญสองปัญหาพร้อมกัน จัดฟันเร็ว จะช่วยได้หรือไม่

จัดฟันเร็ว อีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับผู้มีปัญหาการเรียงตัวของฟันในทุกรูปแบบ แล้วต้องการให้ฟันเรียงสวย แต่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา และเครื่องมือจัดฟัน

จัดฟันเร็วเป็นการจัดฟันโลหะแบบไม่มียางรัด ในระบบ Self Ligating แบร็กเก็ตมีลักษณะเป็นคลิปล็อก คล้ายบานพับเปิด – ปิด เพื่อยึดกับลวดโดยไม่ต้องใช้ยางรัดฟัน ซึ่งหลักการทำงานจะใช้แรงบิดจากแบร็กเก็ตเคลื่อนฟันให้เข้าที่ ส่งผลให้มีแรงเสียดทานในการเคลื่อนฟันน้อยกว่า จึงสามารถใช้แรงเคลื่อนฟันได้อย่างนุ่มนวล คนไข้จึงรู้สึกสบายช่องปาก และใช้เวลาจัดฟันสั้นกว่าการจัดฟันแบบโลหะธรรมดา 

ตัดสินใจจัดฟันเร็ว เพราะผลกระทบจากฟันล่างคร่อมฟันบน และฟันล้ม

นอกจากคุณสมบัติของการจัดฟันเร็วที่กล่าวไปแล้ว อีกปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจจัดฟันเร็ว ก็คงหนีไม่พ้นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาการเรียงตัวของฟัน เช่นเดียวกับคนไข้เคสนี้ที่เผชิญทั้งปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน และฟันกรามล้ม ซึ่งคงสร้างผลกระทบไม่ใช่น้อย

  • ปัญหาในการกัดและเคี้ยวอาหารที่ไม่เหมาะสม ซึ่งการเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติอาจส่งผลให้เกิดการกระจายแรงที่ไม่สม่ำเสมอระหว่างเคี้ยว จึงเคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียดเท่าที่ควร ซึ่งจะสร้างผลกระทบสืบเนื่องไปถึงระบบย่อยอาหาร เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย 
  • ฟันที่สบกันได้อย่างไม่ปกติ มักเป็นต้นเหตุของปัญหาฟันสึก
  • การบาดเจ็บในช่องปาก และการเสื่อมของข้อต่อขากรรไกรอาจทำให้เกิดอาการปวดกราม รู้สึกมีเสียงดังระหว่างเคี้ยว อ้าปากได้ไม่สุด และปวดศีรษะเรื้อรัง
  • ลดทอนบุคลิกภาพที่ดี และความมั่นใจ
  • เสี่ยงเกิดปัญหาในช่องปากอื่น ๆ แทรกซ้อน เช่น หินปูน กลิ่นปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ

จัดการปัญหาอย่างรวดเร็วด้วยจัดฟันเร็ว

เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบเหล่านี้ จึงเป็นเหตุให้คนไข้เคสนี้ตัดสินใจจัดฟันเร็วที่ BFC Dental ทางเลือกในการแก้ไขการเรียงตัวของฟันทั้งฟันล่างคร่อมฟันบน และฟันกรามล้มได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาในการจัดฟันเพียง 6 เดือนเท่านั้น

 

จัดฟันเร็ว

ข้อดีของการจัดฟันเร็ว

  • ไม่ต้องการใส่เครื่องมือจัดฟันเป็นเวลานาน และไม่ค่อยมีเวลาพบทันตแพทย์ : การจัดฟันเร็วในกรณีถอนฟัน จะใช้เวลาจัดฟันโดยประมาณ 20 – 30 เดือน ส่วนในกรณีไม่ถอนฟัน จะใช้เวลาประมาณ 6 – 15 เดือน และไม่ต้องเดินทางพบทันตแพทย์ทุกเดือน โดยสามารถเข้าพบเพื่อตรวจสอบเครื่องมือจัดฟันโดยประมาณ 4 – 8 สัปดาห์
  • ไม่ต้องใส่ยางรัดฟัน : จัดฟันเร็วไม่ต้องใช้ยางรัดฟันที่มีหลากหลายสี จึงช่วยลดความยุ่งยากในการใส่ยาง และไม่ต้องพบทันตแพทย์บ่อย ๆ เพื่อเปลี่ยนยาง เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการเปื่อย หรือการเปลี่ยนสีของยาง เพราะการจัดฟันปกติที่รัดยาง เมื่อยางเริ่มเปื่อย และคนไข้ไม่ได้มาตามนัดหมายของทันตแพทย์เพื่อเปลี่ยนยาง จะทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ 
  • ง่ายต่อการความสะอาดและลดการเกิดแผลในช่องปาก : เนื่องจากจำนวนอุปกรณ์จัดฟันเร็วที่อยู่ในช่องปากน้อยลง ทำให้ในขณะแปรงฟัน ไม่ติดขัดกับยางหรือเชน จึงทำความสะอาดได้สะดวก ลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก รวมทั้งลดการเสียดสีระหว่างเครื่องมือและช่องปาก จึงลดโอกาสการเกิดแผลในช่องปาก และรู้สึกสบายช่องปากมากกว่าอีกด้วย

จัดฟันเร็วที่ BFC Dental จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว โดยสามารถมอบผลลัพธ์ในการเรียงตัวของฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แตกต่างจากการจัดฟันประเภทอื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดฟันเร็ว สามารถติดต่อได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.