ทำรากเทียมทั้งปาก เพราะสูญเสียฟันเกือบทั้งปากอาจทำให้เสี่ยงเกิดภาวะขาดสารอาหารได้

อย่ารอช้ารีบตัดสินใจ ทำรากเทียมทั้งปาก เมื่อต้องสูญเสียฟันแท้เกือบทั้งปาก เพราะปัญหานี้อาจนำคุณไปสู่ภาวะแทรกซ้อน อย่างเช่นภาวะการขาดสารอาหารได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณหรือคนที่คุณรักอยู่ในวัยสูงอายุแล้ว ก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูง

ทำรากเทียมทั้งปาก น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เพราะการปล่อยปัญหาให้เรื้อรังไว้ มักเป็นต้นเหตุให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหรือปัญหาที่ใหญ่กว่าตามมาอยู่บ่อยครั้ง เช่นเดียวกับปัญหานี้ การสูญเสียฟันแท้เกือบทั้งปาก ปัญหาใหญ่ที่สร้างผลกระทบมากมายไม่ใช่แค่สุขภาพช่องปากเพียงอย่างเดียว ยังรวมไปถึงสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ และคุณภาพชีวิตโดยรวมด้วย ทั้งนี้ปัญหาการสูญเสียฟันแท้ทั้งปากมักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุมากหรือวัยสูงอายุ โดยเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ความเสื่อมถอยของร่างกายตามอายุการใช้งานที่มากขึ้น การดูแลความสะอาดในช่องปากไม่ดีพอมาอย่างต่อเนื่อง ไม่พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอ ปล่อยปัญหาฟันผุไว้ทำให้ลุกลามจนกระทั่งเกิดการผุกร่อนของฟัน เป็นต้น หลากหลายต้นต่อนี้ล้วนนำไปสู่การสูญเสียฟันเกือบทั้งปากได้ทั้งในผู้สูงอายุ และผู้ที่อายุยังน้อย 

เมื่อสูญเสียฟันแท้เกือบทั้งปาก ย่อมสร้างผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน โดยผลกระทบที่พบมากที่สุดคงหนีไม่พ้น ปัญหาการบดเคี้ยวและการรับประทานอาหาร โดยการสูญเสียฟันหน้าจะส่งผลให้การกัดอาหารเป็นไปได้ยาก และการสูญเสียฟันหลังก็ส่งผลให้ไม่สามารถเคี้ยวอาหารให้ละเอียด ต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารบางจำพวกที่เคี้ยวยาก ของเหนียว ของแข็ง เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้บางชนิด เป็นต้น ทำให้ลดความอยากอาหาร รับประทานอาหารได้น้อยลง ก่อให้เกิดปัญหาระบบการย่อยอาหาร และอาจนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหารได้ในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ

รีบทำรากเทียมทั้งปาก เพราะการสูญเสียฟันเกือบทั้งปากทำให้คุณเสี่ยงเกิดภาวะขาดสารอาหาร

เมื่อผู้สูงอายุสูญเสียฟันเกือบทั้งปาก ทำให้ไม่อยากรับประทานอาหารและไม่อยากเคี้ยวอาหาร จึงรับประทานอาหารได้น้อยลง ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ร่วมกับระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหารที่ด้อยประสิทธิภาพลง จึงนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหารได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบมากมายต่อร่างกายโดยรวม

  • น้ำหนักตัวลดลง
  • ผมร่วง ซีด ใจสั่น เวียนศีรษะ 
  • อ่อนแรง รู้สึกเพลียตลอดเวลา และอาจเป็นลมหมดสติ
  • ภูมิคุ้มกันต่ำ จึงเจ็บป่วยง่ายและหายช้ากว่าปกติ
  • ชาที่ข้อต่อ กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • ไม่มีสมาธิ วอกแวกง่าย ทำกิจกรรมต่างๆ ช้า หงุดหงิด หรือวิตกกังวลผิดปกติ รวมไปถึงอาจมีอาการซึมเศร้าหรือรู้สึกหดหู่ใจ

เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะขาดสารอาหารเพราะสูญเสียฟันแท้เกือบทั้งปาก การตัดสินใจทำรากเทียมทั้งปากคงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม และดีที่สุดสำหรับคนไข้เคสนี้

ทำรากเทียมทั้งปากทำรากเทียมทั้งปาก

ทำรากเทียมทั้งปาก

จัดการก่อนเกิดปัญหาใหญ่ด้วยการทำรากเทียมทั้งปาก

ต้นเหตุที่ทำให้ต้องทำรากเทียมทั้งปาก นั่นก็เป็นเพราะคนไข้สูญเสียฟันแท้ไปหลายซี่ ทำให้บดเคี้ยวอาหารได้ยากลำบาก ต้องใช้ฟันที่เหลืออยู่เคี้ยวอาหารให้อ่อนลงและใช้เหงือกบดอาหารต่อ ซึ่งก็คงไม่มีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน จึงเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพช่องปากและร่างกายโดยรวมในอนาคต นอกจากนี้ยังไม่สามารถยิ้มหรือหัวเราะได้อย่างเต็มที่ และการพูดหรือออกเสียงก็ไม่ชัดเจน เพราะการสูญเสียฟันหน้าส่งผลให้เกิดช่องว่างในช่องปากที่เห็นได้อย่างชัดเจน จึงทำให้เวลาพูด ลมจะผ่านช่องว่างนั้นทำให้บางคำออกเสียงไม่ชัดเจน จึงเป็นต้นเหตุให้ขาดความมั่นใจ และสูญเสียบุคลิกภาพที่ดี 

ด้วยเหตุนี้คนไข้จึงตัดสินใจทำรากเทียมทั้งปากที่ BFC Dental โดยฝังรากเทียมในฟันบน 4 ตัว และฟันล่างอีก 4 ตัว พร้อมใส่สะพานฟันเซรามิก (ZIRCONIA) ทำให้คนไข้กลับมามีฟันใกล้เคียงฟันธรรมชาติ และใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.