หมดกังวลเพราะ รากเทียมทั้งปาก ช่วยป้องกันภาวะกระดูกฟันละลายได้!

ปล่อยฟันหลอไว้นานอาจสายเกินแก้ รีบทำ รากเทียมทั้งปาก ตัวช่วยสำคัญที่จะลดความเสี่ยงการเกิดปัญหากระดูกฟันละลายหลังสูญเสียฟันแท้ได้

รากเทียมทั้งปาก ป้องกันกระดูกฟันละลายได้ (Alveolar bone) โดยปกติแล้ว กระดูกฟันเป็นส่วนที่รองรับรากฟัน ซึ่งถือเป็นส่วนที่เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ การเปลี่ยนแปลงในที่นี่ คือ การยุบตัว และละลายของกระดูกฟัน โดยมีสาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

  • การสูญเสียฟันแท้เป็นเวลานาน เมื่อไม่มีรากฟัน กระดูกที่เคยล้อมรอบรากฟันนี้จึงสลายหรือละลาย และยุบตัวลง
  • การใส่ฟันปลอมโดยไม่มีรากเทียมทั้งปากรองรับ ในระยะยาวแรงจากการบดเคี้ยวอาหารจะส่งผลให้กระดูกฟันละลายได้
  • โรคปริทันต์อักเสบ การอักเสบของอวัยวะรอบ ๆ ตัวฟัน ไม่ว่าจะเป็นเหงือก เอ็นยึดปริทันต์ เคลือบรากฟัน กระดูกสันเหงือกหรือกระดูกฟัน หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาจนมีอาการรุนแรง จะทำให้กระดูกฟันละลาย และฟันโยก จนต้องถอนทิ้งได้
  • การเปลี่ยนตำแหน่งของฟัน เช่น การจัดฟันเหล็กนานเกินไป

เมื่อกระดูกฟันละลาย ผลกระทบร้ายแรงที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา คือ ฟันซี่อื่นที่เหลืออยู่จะโยก จนอาจทำให้ต้องสูญเสียฟันอีกในที่สุด ดังนั้น ในกรณีสูญเสียฟันแท้บางซี่ หรือทั้งปาก และผู้ที่ใส่ฟันปลอมโดยไม่ทำรากเทียมทั้งปาก เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกระดูกฟันละลายในอนาคต การทำรากเทียมทั้งปากถือเป็นทางออกที่ช่วยคุณได้!

โดยการทำรากเทียมทั้งปาก จะมีทั้ง All on 4, All on 5 และ All on 6 ตัวเลขดังกล่าวคือจำนวนของรากเทียมที่จะถูกฝังลงไป โดยจำนวนรากเทียมที่ต้องฝังของคนไข้แต่ละคน ทันตแพทย์จะพิจารณาจากองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง เช่น มวลกระดูกที่เหลืออยู่ ขนาดของขากรรไกร น้ำหนักของฟันปลอม เป็นต้น โดยจำนวนรากเทียมที่เหมาะสมส่วนมากจะเป็นไปตามนี้ คือ

  • รากเทียม 4 ตัว เหมาะสำหรับขากรรไกรล่าง
  • รากเทียม 5, 6 ตัว เหมาะสำหรับขากรรไกรบน

ซึ่งรากเทียมจะถูกฝังลงไปในกระดูกฟันทดแทนรากฟัน เพื่อยึดส่วนของฟันปลอมให้ติดแน่น ส่วนของรากเทียมนี่แหละ จะช่วยค้ำยันไม่ให้กระดูกฟันยุบตัวและละลายได้

รากเทียมทั้งปาก

นอกจากลดความเสี่ยงภาวะกระดูกฟันละลายแล้ว รากเทียมทั้งปากยังช่วยให้คุณกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพใกล้เคียงฟันแท้ได้อีกครั้ง แต่ก็ยังมีหลายคนที่ยังลังเล เพราะกลัวจะใช้เวลาในการรักษานาน บอกได้เลยว่าไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ เพราะที่ BFC Dental มีการฝังรากเทียมทั้งปากด้วยระบบดิจิทัล พร้อมให้คุณมีฟันครบทุกซี่ได้อีกครั้งภายใน 7 วันเท่านั้น เพราะฉะนั้น อย่ารอให้ปัญหาใหญ่เกิดขึ้น รีบมาทำรากเทียมทั้งปากที่ BFC Dental กันเถอะ!

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.