กังวลว่าจะทำ รากเทียมทั้งปาก ไม่ได้ เพราะกระดูกฟันละลาย จะทำอย่างไรดี?

อยากทำ รากเทียมทั้งปาก แต่กังวลว่าจะทำไม่ได้ เพราะกระดูกฟันละลายจนบาง จะมีทางออกไหนที่ช่วยเรื่องนี้ได้บ้าง มาดูกัน!

อยากกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง ทำให้ตัดสินใจทำรากเทียมทั้งปากหลังสูญเสียฟันแท้หลายซี่ แต่ทว่าความกังวลก็เกิดขึ้น เนื่องจากประสบปัญหากระดูกฟันละลาย จึงอาจมีความเสี่ยงที่จะทำรากเทียมทั้งปากไม่ได้ ซึ่งกระดูกฟันละลายนั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

กังวลว่าจะทำรากเทียมทั้งปากไม่ได้ เพราะกระดูกฟันละลาย จากสาเหตุเหล่านี้

  • อาจทำรากเทียมทั้งปากไม่ได้ เพราะกระดูกฟันละลายที่เกิดขึ้นจากกรณีโรคปริทันต์อักเสบ โดยที่เกิดจากการอักเสบของอวัยวะที่อยู่รอบตัวฟัน ทั้งเหงือก เอ็นยึดปริทันต์ เคลือบรากฟัน และกระดูกฟัน หากปล่อยไว้จนรุกราม จะส่งผลให้กระดูกฟันละลาย เกิดหนอง เจ็บเหงือก และฟันโยกจนอาจต้องถอนฟันทิ้งในที่สุด
  • อาจทำรากเทียมทั้งปากไม่ได้ เพราะกระดูกฟันละลายที่เกิดขึ้นจากกรณีจัดฟันนานเกินไป เนื่องจากเครื่องมือจัดฟันทำให้ฟันเคลื่อนตัวตลอดเวลา ดังนั้นในระยะยาวหากจัดฟันนานเกินไปจะส่งผลกระทบให้กระดูกฟันเสื่อมสภาพ จนฟันโยก และอาจสูญเสียฟันแท้ได้
  • อาจทำรากเทียมทั้งปากไม่ได้ เพราะกระดูกฟันละลายที่เกิดขึ้นจากกรณีสูญเสียฟันแท้แล้วปล่อยให้เกิดช่องว่างฟันโดยไม่ทำรากเทียมหรือใส่ฟันปลอมทดแทน ทำให้แรงจากการบดเคี้ยวกระทำกับกระดูกฟันโดยตรง ในระยะยาวกระดูกฟันบริเวณนั้นจึงละลายได้ในที่สุด
  • อาจทำรากเทียมทั้งปากไม่ได้ เพราะกระดูกฟันละลายที่เกิดขึ้นจากกรณีใส่ฟันปลอมโดยไม่ทำรากเทียมรองรับ ทำให้เมื่อบดเคี้ยวอาหารไม่มีสิ่งรองรับและกระจายแรงจากการบดเคี้ยว จึงส่งผลให้กระดูกฟันบริเวณรอบ ๆ ที่ใส่ฟันปลอมละลาย

ดังนั้น หากประสบปัญหากระดูกฟันละลาย ก่อนการฝังรากเทียมทั้งปากจำเป็นต้องเติมกระดูกก่อน เนื่องจากการฝังรากเทียมเป็นการผ่าตัดฝังรากเทียมลงในกระดูกขากรรไกรใต้เหงือกในตำแหน่งของฟันเดิม รากเทียมที่ถูกฝังลงไปจะทำงานร่วมกับกระดูกฟัน ทั้งสองต้องประสานกันเพื่อช่วยยึดฟันปลอมไม่ให้เลื่อนหลุด เพราะฉะนั้น การจะฝังรากเทียมได้นั้น คุณจะต้องมีเหงือกที่แข็งแรง และกระดูกฟันที่เพียงพอสำหรับรองรับรากเทียม การเติมกระดูกจึงเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในกรณีกระดูกฟันละลายจนเหลือน้อย

รากเทียมทั้งปาก

เทคนิค PRF ทางออกสำหรับผู้ที่ต้องการทำรากเทียมทั้งปาก แต่ประสบปัญหากระดูกละลายจนบาง

โดยการเติมกระดูกก่อนการฝังรากเทียมทั้งปาก ที่ BFC Dental จะใช้เทคนิคการปั่นเลือด หรือ  Platelet Rich Fibrin (PRF) ใช้เลือดของคนไข้เองมาปั่นในเครื่องปั่นเหวี่ยง เพื่อนำสารที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกรวมถึงการหายของแผลที่มีอยู่ในเลือดออกมาใช้งาน เพื่อให้การปลูกกระดูกได้ผลดียิ่งขึ้น

การปั่นเหวี่ยงเลือดจะได้สารน้ำ ซึ่งจะนำมาใช้ผสมกับกระดูกที่เราจะปลูก เพื่อเพิ่มสารเหนี่ยวนำสเต็มเซลล์ให้กระดูกสร้างได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ จะปั่นให้แข็งตัวเป็นเจล เพื่อนำมาใช้เป็นเยื่อหุ้มคลุมกระดูกที่ปลูกไว้ และใช้ปิดบริเวณแผลผ่าตัด ซึ่งจะทำให้แผลหายเร็วได้อีกด้วย

เทคนิค PRF หรือเทคนิคการปั่นเลือด จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้มีปัญหากระดูกละลาย จนไม่เพียงพอสำหรับรองรับรากเทียมทั้งปากที่จะถูกฝังลงไป เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสประสบความเร็จในการปลูกกระดูกแล้ว ก็ยังช่วยให้แผลจากการผ่าตัดฝังรากเทียมหายเร็วได้อีกด้วย ดังนั้น ใครที่กำลังกังวลว่าจะฝังรากเทียมทั้งปากไม่ได้ เพราะกระดูกฟันบาง ก็คลายความกังวลไปได้เลย เพราะเรามีเทคนิคดี ๆ ที่ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.