รากเทียมทั้งปาก ทางออกที่ใช่เพื่อฟันใหม่ที่ใกล้เคียงธรรมชาติ

ถ้ากังวลว่าจะเกิดปัญหาฟันปลอมหลุด หลวม หรือขยับขณะใช้งาน การทำ รากเทียมทั้งปาก ก็น่าจะเป็นทางออกที่ใช่ ที่ทำให้คุณกลับมาใช้งานฟันได้ใกล้เคียงฟันแท้มากที่สุด

รากเทียมทั้งปากคือทางออกที่ใช่จริง ๆ หรือ?

การทำรากเทียมทั้งปาก เป็นหนึ่งในทางออกสำหรับผู้สูญเสียฟันแท้หลายซี่ หรือทั้งปาก เพื่อให้กลับมามีฟันครบทุกซี่ได้อีกครั้ง ด้วยการฝังรากเทียมซึ่งมีรูปลักษณ์คล้าย สกรูที่ทำจากวัสดุไทเทเนียม ลงไปในกระดูกขากรรไกร เพื่อทำหน้าที่ทดแทนรากฟันเดิมที่สูญเสียไป โดยจะยึดตัวฟันปลอมให้ติดแน่นกับเหงือก ส่วนประกอบของรากเทียมจึงถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่นสำคัญ ได้แก่
Screw คือ ส่วนที่ฝังอยู่ใต้เหงือกในกระดูกขากรรไกร ทำหน้าที่แทนรากฟัน
Abutment คือ ส่วนที่อยู่ระหว่างรากเทียม และครอบฟัน
Crown คือ ส่วนของฟันปลอม

ในการฝังรากเทียมทั้งปากนั้น จำนวนรากเทียมที่ฝังลงไปขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของขากรรไกร โดยปกติจะใช้รากเทียมขั้นต่ำ 4 ตัวขึ้นไป ส่วนมากฟันด้านบนจะใช้รากเทียม 5-6 ตัว ซึ่งมากกว่าฟันด้านล่าง ทั้งนี้จะมีชื่อเรียกตามจำนวนของรากฟันเทียมที่ใช้ ดังนี้ All on 4, All on 5 และ All on 6 รากเทียมที่ฝังลงไปจะทำงานร่วมกับกระดูกขากรรไกร เมื่อทั้งสองประสานกันดี จะส่งผลให้เกิดการรองรับฟันที่มั่นคงแข็งแรง ฟันปลอมที่ยึดอยู่กับรากเทียมจึงติดแน่นกับเหงือกโดยไม่เลื่อนหลุด การใช้งานฟันจึงมีประสิทธิภาพใกล้เคียงฟันแท้ หมดปัญหาฟันปลอมหลุด หลวม หรือขยับได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบดเคี้ยวอาหารที่มีประสิทธิภาพ ไม่ต้องเขินอายหรือไม่มั่นใจที่จะพูดคุยหรือเผยรอยยิ้ม คงรูปหน้าและลดปัญหากระดูกฟันละลาย

แต่นอกจากข้อดีด้านการใช้งานฟันแล้ว รากเทียมทั้งปากยังทำให้คุณได้ฟันใหม่ที่มีลักษณะใกล้เคียงฟันธรรมชาติอีกด้วย บอกเลยว่า แม้ต้องโชว์รอยยิ้มสวยแบบเห็นฟันอีกสักกี่ครั้งก็ไม่โป๊ะ เพราะฟันใหม่ที่ได้รับกับรูปปาก มีรูปลักษณ์และสีใกล้เคียงฟันแท้ ไม่ขาวโอโม่จนผิดธรรมชาติ ยืนยันอีกเสียงด้วยเคสตัวอย่างเคสนี้

ฟันใหม่ใกล้เคียงธรรมชาติ ด้วยการทำรากเทียมทั้งปาก ที่ BFC Dental

รากเทียมทั้งปาก

คนไข้เคสนี้ เข้ารับการรักษาด้วยการทำรากเทียมทั้งปาก ทั้งขากรรไกรบนและขากรรไกรล่าง ซึ่งในกรณีของเคสนี้มีการวางแผนการรักษาโดยการฝังรากเทียมทั้งปากในฟันบนจำนวน 5 ตัว และฟันล่างจำนวน 5 ตัว พร้อมใส่สะพานฟันเซรามิกหรือสะพานฟันแบบ Multilayer Zirconia ซึ่งมีความทนทาน และมีความแข็งแรงสูง อีกทั้งยังมีลักษณะใกล้เคียงกับฟันแท้ ทำให้รอยยิ้มของคนไข้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

รากเทียมทั้งปากรากเทียมทั้งปาก

เห็นอย่างนี้ รากเทียมทั้งปาก ก็คงเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด และเป็นทางออกที่ใช่มากที่สุด เพื่อการกลับมามีฟันใหม่ที่ใกล้เคียงฟันธรรมชาติ และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.