รากเทียมทั้งปาก กับหลากสาเหตุที่ทำให้ฟันโยก!

นี่คงเป็นทางออกที่ดีสำหรับแก้ปัญหานี้ ทำ รากเทียมทั้งปาก เพื่อกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง เพราะฟันโยกหลายตำแหน่ง อีกทั้งยังสูญเสียฟันแท้ไปหลายซี่อีกด้วย

รากเทียมทั้งปากกับปัญหาฟันโยกที่เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ

ไม่อยากลงเอยด้วยฟันหลอ จึงจำเป็นต้องทำรากเทียมทั้งปาก เพื่อทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไปจากปัญหาฟันโยก ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าฟันและเหงือกของคุณกำลังมีปัญหา ฟันที่โยกคลอนและกำลังหลุดออกจากเหงือกนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเราจำเป็นต้องป้องกัน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการสูญเสียฟันในอนาคต

  • ฟันโยกเพราะปัญหาปริทันต์ ที่ไม่ได้ทำลายแค่เหงือก แต่ยังส่งผลกระทบต่อเอ็นยึดปริทันต์ และกระดูกที่อยู่รอบ ๆ ฟัน ซึ่งส่งผลให้ฟันโยกได้ในที่สุด
  • ฟันโยกเพราะฟันผุ ลึกมากจนทะลุถึงชั้นเนื้อเยื่อในฟัน จะทำให้เกิดการติดเชื้อ ที่มาพร้อมกับอาการปวดและบวม จนนำไปสู่ปัญหาฟันโยก และอาจต้องถอนฟันทิ้ง ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ต้องทำรากเทียมทั้งปาก
  • ฟันโยกเพราะปัญหากระดูกพรุน เมื่อความหนาของมวลกระดูกรอบ ๆ ฟันน้อยลง ฟันจะมีโอกาสโยกได้สูง
  • ฟันโยกเพราะปัญหาฮอร์โมน ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและเอสโตรเจนสูงในขณะตั้งครรภ์ ส่งผลให้เอ็นยึดปริทันต์ และกระดูกรอบ ๆ ฟันอ่อนแอลง จึงทำให้มีโอกาสฟันโยกได้ง่ายในหญิงตั้งครรภ์
  • ฟันโยกเพราะการกัดฟัน เมื่อฟันได้รับแรงกระทำจากการกัดฟันอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลให้ความแข็งแรงของฟันลดลง จนทำให้ฟันโยกได้
  • ฟันโยกจากการจัดฟัน ฟันโยกเป็นภาวะเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้กับคนจัดฟัน โดยอาจมีสาเหตุจากการใส่อุปกรณ์จัดฟันเป็นระยะเวลานานเกินไป หรือใส่อุปกรณ์จัดฟันที่ไม่พอดี
  • ฟันโยกเพราะการบาดเจ็บจากแรงกระแทก อุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนบริเวณปากหรือใบหน้า อาจส่งผลให้ฟันโยกได้

ฟันโยกจึงเป็นเหมือนสัญญาณเตือนว่าคุณอาจต้องโบกมือลาฟันของคุณ เพราะฉะนั้นหากฟันเริ่มมีความผิดปกติ หรือมีปัญหาฟันโยกเกิดขึ้น ทางที่ดีคือต้องรีบพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นอาจสายเกินไปจนต้องหาทางออกอื่น ด้วยการถอนฟันทิ้งแล้วทำรากเทียมทั้งปาก ดังเช่นเคสนี้

รากเทียมทั้งปาก รากเทียมทั้งปาก

ทำรากเทียมทั้งปากในฟันบน (Full Mouth Dental Implants or All-on-4)

สำหรับเคสนี้ คนไข้เข้ามาปรึกษาเนื่องจากมีปัญหาฟันบนโยกหลายตำแหน่ง และยังสูญเสียฟันแท้ไปหลายซี่ จึงทำให้จำเป็นต้องรักษาด้วยการทำรากเทียมทั้งปาก ในขากรรไกรบนหรือฟันบน โดยจะทำการฝังรากเทียมในฟันบนทั้งหมด 4 ตัว และใส่สะพานฟันเซรามิก หรือ สะพานฟัน Multilayer Zirconia เพื่อฟันใหม่ที่มีความใกล้เคียงฟันธรรมชาติมากที่สุด

คนไข้จึงกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง จะเคี้ยวอะไรก็ไม่มีปัญหา พร้อมเผยรอยยิ้มอย่างมั่นใจได้มากกว่าเดิม ด้วยการทำรากเทียมทั้งปาก ที่ BFC Dental

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.