บอกลาปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะใส่ฟันปลอมมานานด้วย รากเทียมทั้งปาก

เจอปัญหาหลังใส่ฟันปลอมมานาน ทั้งฟันติดเชื้อ กระดูกฟันบางหรือกระดูกฟันละลายหายไป เจอแบบนี้ รากเทียมทั้งปาก จะช่วยได้หรือไม่?

รากเทียมทั้งปาก เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันแท้หลายซี่หรือทั้งปาก ที่จะช่วยให้คุณกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใกล้เคียงฟันแท้ได้อีกครั้ง จึงไม่แปลกใจที่ผู้ประสบปัญหาสูญเสียฟันหลายคนตัดสินใจทำรากเทียมทั้งปาก ถึงแม้จะมีอีกทางเลือกคือ การใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ก็ตาม

นั่นก็เป็นเพราะ การใส่ฟันปลอมแบบถอดได้เพื่อทดแทนฟันที่สูญเสียไปนั้น นอกจากความเป็นธรรมชาติ และประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหารที่เป็นรองการทำรากเทียมทั้งปากเพื่อยึดฟันปลอมแล้ว การใส่ฟันปลอมแบบถอดได้เป็นระยะเวลานาน ยังส่งผลเสียต่อช่องปากด้านอื่น ๆ อีกด้วย ได้แก่

  • ฟันปลอมแบบถอดได้อาจหลวมหรือหลุดได้ ทำให้มีปัญหาเวลาทานอาหารและพูดคุยกับผู้อื่นได้
  • ฟันปลอมอาจทำให้เกิดแผลในช่องปาก หรือร้อนในได้ง่าย
  • แม้จะเป็นฟันปลอมแต่ก็จำเป็นต้องทำความสะอาด ขจัดคราบอาหาร และสิ่งตกค้างบนตัวฟันปลอมและฟันแท้ที่เหลืออยู่ออกให้หมด เพราะหากละเลยการทำความสะอาด สิ่งสกปรกเหล่านี้อาจเป็นต้นเหตุของหลายปัญหา ทั้งฟันผุ ฟันติดเชื้อ และเหงือกอักเสบได้
  • ฟันปลอมที่ใส่แล้วกดทับและแน่นจนเกินไป อาจทำให้เกิดอาการเสียวฟันได้
  • การใส่ฟันปลอมโดยไม่ได้ฝังรากเทียมทั้งปากรองรับ จะเกิดผลกระทบในระยะยาวจากแรงที่เกิดจากการบดเคี้ยวที่กระทำกับกระดูกฟันโดยรอบ ส่งผลให้กระดูกฟันบริเวณที่สูยเสียฟันหรือใส่ฟันปลอมอยู่ละลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบสืบเนื่องไปถึงความแข็งแรงของฟันที่เหลืออยู่ อาจทำให้ฟันโยก จนต้องถอนทิ้งทั้งหมดได้

รากเทียมทั้งปาก พร้อมมีฟันใหม่ได้ภายใน 7 วัน

(Full Mouth Dental Implants (All on 4 Dental Implants) By Dr.Manapat Thaveeprungsiporn)

เคสทำรากเทียมทั้งปากของคนไข้รายนี้ ที่เข้ามาปรึกษากับคุณหมอ เนื่องจากประสบปัญหาหลังใส่ฟันปลอมมานาน เพราะสูญเสียฟันหน้าบนและฟันหลังหลายซี่ คุณหมอได้ทำการวินิจฉัยด้วยการตรวจช่องปากและ X-rays ซึ่งจากภาพ X-rays พบว่า คนไข้มีรากเทียมที่เคยฝังมาก่อนหน้านี้ที่ฟันหน้า จำนวน 3 ตัว และฟันแท้ที่ถูกถอนไปหลายซี่ ทำให้มีปัญหากระดูกฟันบางหรือกระดูกหายเนื่องจากฟันแท้ที่ถูกถอนไปเป็นระยะเวลานาน อีกทั้งยังมีปัญหาฟันติดเชื้อด้วย

รากเทียมทั้งปากรากเทียมทั้งปากรากเทียมทั้งปาก

หลังวินิจฉัยอาการของคนไข้แล้ว คุณหมอจึงวางแผนเพื่อฝังรากเทียมทั้งปาก โดยวางแผนฝังรากเทียม 5 ตัวในขากรรไกรบน และอีก 4 ตัว ในขากรรไกรล่าง แต่เนื่องจากคนไข้รายนี้เคยฝังรากเทียมที่ฟันหน้ามาก่อนแล้ว 3 ตัว คุณหมอเลยเก็บรากเทียมเก่าไว้ 1 ตัว โดยเอารากเทียมเก่าออกเพียง 2 ตัว เนื่องจาก ถ้าเอารากเทียมเก่าออกทั้งหมด จะทำให้คนไข้ต้องสูญเสียกระดูกฟันบริเวณนั้นมากเกินไปนั่นเอง

7 วันหลังใส่รากเทียมทั้งปากตามที่วางแผนไว้ข้างต้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณหมอจะทำการใส่สะพานฟันอะคริลิก (PMMA) ทำให้คนไข้กลับมามีฟันครบทุกซี่ได้อีกครั้ง และบอกลาปัญหากวนใจที่เกิดจากการใส่ฟันปลอมมานานไปได้เลย รากเทียมทั้งปากจึงเป็นทางออกเพื่อให้คุณมีฟันใหม่ได้ภายใน 7 วัน ทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไปได้แล้วที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.