ฟันแท้ทั้งปากโยกอย่างรุนแรง จัดการปัญหานี้ด้วย รากเทียมทั้งปาก

รากเทียมทั้งปาก น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมเพื่อรับมือกับปัญหานี้ เมื่อฟันแท้ทั้งปากโยกอย่างรุนแรง จนไม่สามารถเก็บฟันแท้ไว้ได้ เพื่อให้กลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้งจึงจำเป็นจะต้องแก้ไขด้วยการทำรากเทียมทั้งปาก

ต้องทำรากเทียมทั้งปาก เพราะสาเหตุเหล่านี้ที่ทำให้ฟันแท้โยกอย่างรุนแรง จนไม่สามารถเก็บฟันแท้ไว้ได้

รากเทียมทั้งปากทางออกที่ดีในการแก้ไขปัญหาฟันแท้ทั้งปากโยกอย่างรุนแรง จนไม่สามารถเก็บฟันแท้ไว้ได้ โดยฟันค่อย ๆ หลุดออกจากเหงือกทีละน้อยจนโยกคลอน ซึ่งสังเกตอาการได้อย่างชัดเจนขณะเคี้ยวอาหาร หรือการสัมผัสฟัน โดยฟันโยกเกิดขึ้นได้จากหลายต้นเหตุ และมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม ก็ควรรีบรักษาทันที ไม่อย่างนั้นคุณอาจต้องสูญเสียฟันแท้ทั้งปากได้

  • ทำรากเทียมทั้งปากเพราะฟันโยกจากปัญหาปริทันต์ สาเหตุหลักที่ทำให้ฟันโยกมากที่สุด โดยปัญหาปริทันต์เกิดจากคราบพลัคสะสมตัวขึ้นที่ฟัน และบริเวณขอบเหงือก จนกลายเป็นคราบแข็งที่เรียกว่าหินปูน แบคทีเรียที่สะสมตัวบนคราบหินปูนจะทำให้แบคทีเรียจับตัวเพิ่มที่ผิวฟันได้ง่าย และแบคทีเรียเหล่านี้จะสร้างสารพิษขึ้นมาเพื่อทำลายเนื้อเยื่อเหงือกและทำให้เหงือกอักเสบในที่สุด เหงือกที่ไม่แข็งแรงจะมีร่องลึกปริทันต์ขึ้นรอบ ๆ ฟัน ยิ่งเปิดทางให้เชื้อแบคทีเรียรวมถึงสารพิษที่แบคทีเรียผลิตขึ้นเข้าสู่ร่องลึกปริทันต์ได้จนเข้าไปทำลายกระดูกและเอ็นยึดปริทันต์ จึงทำให้ฟันโยกในที่สุด
  • ทำรากเทียมทั้งปากเพราะฟันโยกจากอุบัติเหตุ ผู้ที่มีปัญหาฟันโยกอาจเคยประสบอุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนบริเวณใบหน้า หรือกระทบกับฟันโดยตรง โดยเอ็นยึดปริทันต์และเนื้อเยื่อรอบ ๆ ฟันอาจยืดขยายได้แต่เมื่อถูกแรงดันหรือกระแทกอย่างแรงที่ฟัน เอ็นยึดปริทันต์นี้จะยืดขยายมากจนเกินไป ฟันของคุณจึงโยกคลอนได้ 
  • ทำรากเทียมทั้งปากเพราะฟันโยกจากการกัดฟัน การนอนกัดฟันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เอ็นยึดปริทันต์ยืดขยายมาก โดยในขณะนอนเราจะไม่รู้ตัวว่าฟันเราได้เกิดการกระทบกันด้วยแรงเท่าใด แต่ปัญหาที่ตามมาหลังจากการนอนกัดฟันส่วนใหญ่มักเป็นการตื่นมาแล้วปวดศีรษะและปวดบริเวณใบหน้า 
  • ฟันโยกในกรณีผู้ใส่อุปกรณ์จัดฟัน โดยผู้ที่จัดฟันส่วนใหญ่มักจะพบปัญหาฟันโยกอยู่แล้วจากการใส่อุปกรณ์จัดฟัน แต่ฟันโยกที่อยู่ในภาวะเสี่ยงของผู้ที่จัดฟันนั่นคือ ผู้ที่จัดฟันมาเป็นระยะเวลานานจนเกินไปหรือผู้ที่ใส่อุปกรณ์จัดฟันที่ไม่พอดี 
  • ฟันโยกจากปัญหากระดูกพรุน ทำให้ความหนาของมวลกระดูกน้อยลง กระดูกจึงเปราะบางขึ้น เช่นเดียวกันกับความหนาของมวลกระดูกรอบ ๆ ฟันที่น้อย ก็จะส่งผลให้ฟันโยกคลอนได้ง่าย 

ด้วยสาเหตุเหล่านี้ บางคนจึงต้องเผชิญกับปัญหาฟันโยก และเมื่อฟันแท้ทั้งปากโยกอย่างรุนแรง โดยทันตแพทย์พิจารณาแล้วว่าไม่สามารถเก็บฟันแท้ไว้ได้ การจัดการปัญหาในขั้นตอนต่อไปคงหนีไม่พ้นการหาวิธีเพื่อให้คุณกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง นั่นก็คือ การทำรากเทียมทั้งปาก

รากเทียมทั้งปาก รากเทียมทั้งปาก

การทำรากเทียมทั้งปาก เป็นการฝังรากเทียมเพื่อรองรับสะพานฟันหรือฟันปลอมแบบทั้งขากรรไกร ทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไปทั้งปาก และช่วยให้อัตราการละลายตัวของกระดูกฟันช้าลง นอกจากนี้ยังช่วยรักษาโครงหน้าเดิมเอาไว้ได้ และทำให้สามารถกลับมาบดเคี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง โดยการทำรากเทียมทั้งปากมีศัพท์ทางทันตกรรมใช้เรียกในทางเทคนิค ได้แก่ All on 4 , All on 5 และ All on 6 ซึ่งความแตกต่างของตัวเลขนั้นคือ จำนวนของรากเทียมที่คนไข้แต่ละคนจะต้องใช้เพื่อฝังรากเทียมให้ฟันปลอมหรือสะพานฟันยึดแน่นกับเหงือก

โดยในกรณีของคนไข้เคสนี้ที่ BFC Dental ทำรากเทียมทั้งปาก All-on-4 โดยฝังรากเทียมในฟันบน 4 ตัว และฟันล่างอีก 4 ตัว พร้อมใส่สะพานฟันเซรามิก ทำให้คนไข้กลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.