สูญเสียฟันแท้ ฟันโยก เหงือกยุบ แก้ไขด้วย รากเทียมทั้งปาก ได้หรือไม่?

ไม่ทำ รากเทียมทั้งปาก หรือใส่ฟันปลอม เพราะคิดว่าไม่เป็นไร เลยปล่อยให้เกิดช่องว่างฟันหลังสูญเสียฟันแท้หลายซี่ จนเกิดปัญหาฟันโยกและเหงือกยุบ เป็นแบบนี้แล้วจะแก้ไขด้วยรากเทียมทั้งปากได้หรือไม่?

ทดแทนฟันที่สูญเสียไปด้วย รากเทียมทั้งปาก ยึดฟันปลอมแบบติดแน่น เพื่อให้คุณกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง และลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาฟันล้ม ฟันโยก และเหงือกยุบได้ เพราะมีหลายปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในไม่ช้า เมื่อคุณปล่อยให้มีช่องว่างฟันที่เกิดจากการสูญเสียฟันแท้ไว้ ยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งรุกรามและแก้ไขได้ยาก ดังนั้น อย่าปล่อยผ่านปัญหานี้ หากเกิดช่องว่างฟันหลังสูญเสียฟันไป ควรรีบหาทางเติมเต็มช่องว่างนั้นโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการทำรากเทียม หรือใส่ฟันปลอม

มองข้ามการแก้ไขด้วยการใส่ฟันปลอมหรือทำ รากเทียมทั้งปาก หลังสูญเสียฟันแท้ จะเกิดอะไรขึ้น?

  • ฟันที่เคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา มักเคลื่อนที่เข้าหาช่องว่างจนอาจทำให้ฟันล้ม ฟันที่เรียงตัวไม่เป็นระเบียบเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเศษอาหาร คราบจุลินทรีย์ คราบพลัค และหินปูน ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาฟันผุ และโรคเหงือกได้
  • กรณีสูญเสียฟันล่าง ฟันบนจะย้อยลงมาหาพื้นที่ว่างจนรากฟันโผล่ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้น ปัญหาที่ตามมาคือ รากฟันผุ และเคษอาหารติดได้ง่าย รวมทั้งเกิดปัญหาเหงือกอักเสบได้ง่ายด้วย
  • ฟันที่เหลืออยู่ไม่มีคู่สบ ไม่มีฟันช่วยค้ำยัน ต้องรับแรงจากการบดเคี้ยวมากกว่าเดิม จะส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของฟัน จนเป็นเหตุให้ฟันโยกได้ นอกจากนี้ แรงบดเคี้ยวที่กระทำต่อฟันมากขึ้น และการเคี้ยวได้เพียงข้างใดข้างหนึ่ง เพราะเหลือฟันอยู่ข้างเดียวนั้น อาจกระทบต่อกล้ามเนื้อ และข้อต่อขากรรไกรได้ในระยะยาว
  • เมื่อสูญเสียฟันแท้ไป แล้วปล่อยพื้นที่ว่างไว้โดยไม่ใส่ฟันปลอมหรือทำรากเทียมทั้งปาก เป็นระยะเวลานาน กระดูกบริเวณนั้นจะสลายและยุบตัวลง จนทำให้เหงือกยุบไปด้วย เนื่องจากไม่มีรากฟันช่วยค้ำยัน
  • การบดเคี้ยวอาหารไม่มีประสิทธิภาพ ทานอาหารบางจำพวกไม่ได้ จนอาจเกิดปัญหาไม่อยากอาหาร เกิดภาวะขาดสารอาหารได้ง่าย ระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้รับผลกระทบ เช่น ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย 
  • สูญเสียบุคลิกภาพที่ดี โครงสร้างใบหน้าผิดปกติ รูปปากอูม ดูแก่ก่อนวัย ขาดความมั่นใจในการเข้าสังคม และเกิดปัญหาเกี่ยวกับการพูดออกเสียง ทำให้พูดไม่ชัด

แม้บางคนจะเกิดปัญหาเหล่านี้แล้ว เนื่องจากปล่อยให้มีช่องว่างฟันไว้นาน แต่ทว่า ยังไม่สายเกินไป เพราะคุณสามารถหยุดปัญหาเหล่านี้ไม่ให้บานปลายได้ ด้วยการทำรากเทียมทั้งปาก ระบบ Digital เสร็จได้ภายใน 7 วัน โดยเราขอยกเคสนี้มาเป็นตัวอย่างประกอบ

เคสทำ รากเทียมทั้งปาก ด้วยระบบ Digital เสร็จภายใน 7 วัน โดย ทพ. มนภาส ทวีปรังษีพร

(Full Mouth Implant Rehabilitation With Full Digital Workflow in 7 Days Case by Dr.Manapat Thaveeprungsiporn)

รากเทียมทั้งปากรากเทียมทั้งปากรากเทียมทั้งปาก

คนไข้สูญเสียฟันแท้หลายซี่มาเป็นระยะเวลานาน จนกระทบต่อฟันที่เหลืออยู่ เพราะเกิดปัญหาฟันโยกหลายตำแหน่ง รวมทั้งกระดูกและเหงือกยุบ เมื่อเกิดปัญหาขึ้น จึงได้เข้ารับการรักษาด้วยการทำรากเทียมทั้งปากแบบติดแน่น โดยฝังรากเทียมทั้งหมด 8 ตัว บริเวณฟันบน 4 ตัว และฟันล่างอีก 4 ตัว ในการฝังรากเทียมและออกแบบตัวฟันบนรากเทียมของเคสนี้นั้น ใช้ระบบ Digital หรือระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งช่วยลดข้อผิดพลาด เพิ่มความแม่นยำ และย่นระยะเวลาในการรักษาให้รวดเร็วขึ้นกว่าปกติ หลังจากฝังรากเทียมไปแล้ว 7 วัน จะใส่สะพานฟัน PMMA ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทาน และมีสีใกล้เคียงฟันธรรมชาติ เห็นได้ชัดว่า ในระยะเวลาเพียง  7 วัน ก็สามารถแก้ไขปัญหาให้คนไข้ได้  และช่วยให้กลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง 

รากเทียมทั้งปาก

เพราะฟันสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าอวัยวะส่วนอื่นในร่างกาย หากต้องสูญเสียฟันไป ก็อย่าละเลยปล่อยให้เกิดช่องว่าง รีบหาทางแก้ไขด้วยการทำรากเทียมทั้งปาก ด้วยระบบ Digital เสร็จได้ภายใน 7 วัน ที่ BFC Dental ทุกสาขา เพื่อสุขภาพช่องปาก และคุณภาพชีวิตที่ดีของคุณ

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.