สูญเสียฟันทั้งปาก ต้องทำรากเทียมทุกซี่เลยหรือไม่?

สูญเสียฟันทั้งปาก หรือ Fully Edentulous เกิดขึ้นกับคนไข้ที่ไม่มีฟัน ต้องเข้ารับการรักษาด้วยการทำรากเทียม แต่สิ่งที่มีคำถามตามมาคือ คนไข้ต้องทำรากเทียมทุกซี่เลยหรือไม่?

ปัจจุบันด้วยความพัฒนาทางเทคโนโลยีด้านทันตกรรม และในแง่ของทางวิทยาศาสตร์ได้รับการพิสูจน์และมีการยอมรับแล้วว่า ผู้ที่สูญเสียฟันทั้งปาก ไม่มีความจำเป็นต้องฝังรากเทียมทุกซี่ โดยผ่านการวิจัยแล้วพบว่า การใส่รากเทียมจำนวน 4 – 5 ตัว ในกรณีผู้ที่สูญเสียฟันทั้งปาก ก็สามารถรับแรงบดเคี้ยวได้เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน

เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในขั้นตอนการรักษา สำหรับผู้ที่ สูญเสียฟันทั้งปาก

ขั้นตอนของการใส่รากเทียม ตำแหน่งในการใส่รากเทียมต้องมีความสัมพันธ์กับตำแหน่งฟันที่ใส่ เพราะฉะนั้นการใช้เทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาเข้าช่วยจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะสามารถช่วยทันตแพทย์สามารถวางแผนและหาตำแหน่งในการใส่รากเทียมพร้อมกับตัวฟันได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Digital Guide ซึ่งยังมีข้อดีกับคนไข้คือ ทำให้คนไข้มีแผลผ่าตัดที่เล็กและมีการฟื้นตัวไว เพราะการกำหนดตำแหน่งได้อย่างชัดเจนส่งผลให้มีขั้นตอนในการรักษาที่ลดลง ดังนั้น การวางแผนการรักษาของทันตแพทย์ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยให้การรักษามีความแม่นยำมากขึ้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับการทำรากเทียมทั้งปาก

สูญเสียฟันทั้งปาก

ดังนั้น การทำรากเทียมแบบเก่าที่ใครหลายคนยังมีความกลัวอยู่นั้น ก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจใหม่ได้ ด้วยเทคโนโลยีด้านทันตกรรมในปัจจุบันได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากความเข้าใจและการผ่าตัดฝังรากเทียมด้วยวิธีการเปิดเหงือก จะต้องมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและใช้เวลาในการพักฟื้นเพื่อต้องรอให้แผลและกระดูกสมานกัน แต่เทคโนโลยี Digital Guide จะเข้ามาช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการรักษาได้ดีขึ้น ซึ่งคนไข้ในเคสที่ขึ้นภาพประกอบรายนี้ใช้เวลาผ่าตัดฝังรากเทียมเพียง 7 วัน หากมองจากภาพจะเห็นได้ว่าแผลไม่มีอาการติดเชื้อและอาการบวมของเหงือก รวมถึงมีการสมานตัวของเหงือกได้เป็นอย่างดี พร้อมสำหรับขั้นตอนในการใส่ตัวฟันได้ต่อไป

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.