แปรงฟัน ให้ถูกวิธี ควรแปรงกี่นาที?

แปรงฟัน เป็นขั้นตอนสำคัญของการดูแลความสะอาด เพื่อสุขภาพช่องปาก และฟันที่ดี แต่จะมีซักกี่คนที่ทำได้ถูกวิธี แล้วคุณล่ะแปรงฟันถูกวิธีหรือไม่?

การ แปรงฟัน สำคัญอย่างไรต่อการดูแลสุขภาพช่องปาก
การแปรงฟัน หนึ่งในวิธีดูแลความสะอาดช่องปากและฟัน เพราะอาหารจำพวกน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตที่เราทานเข้าไปล้วนเป็นอาหารชั้นยอดของแบคทีเรีย เราจึงจำเป็นต้องแปรงฟันอย่างน้อย 2 เวลา ตอนเช้า และก่อนนอน ขนแปรงขนาดเล็กที่ขยับไปทั่วช่องปาก จะซอกซอนเข้าไปตามซอกฟันช่วยกำจัดเศษอาหาร และคราบจุลินทรีย์ที่ติดตามฟัน และส่วนต่างๆ ของช่องปาก ไม่ว่าจะเป็นกระพุ้งแก้ม และลิ้น ให้ออกจนหมด
เพราะถ้าหากเศษอาหาร และคราบสกปรกเหล่านี้ยังตกค้างอยู่ในช่องปาก แบคทีเรียตัวร้ายจะก่อตัวขึ้น และปล่อยกรดออกมาทำลายเคลือบฟัน กลายเป็นบ่อเกิดของหินปูน กลิ่นปาก และปัญหาฟันผุตามมาในที่สุด อีกทั้ง หากแปรงฟันผิดวิธี อาจเกิดปัญหาเหงือกร่น เหงือนอักเสบตามมาได้อีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญว่า ทำไมเราจึงต้องแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอ และถูกวิธี

แปรงฟัน

วิธี แปรงฟัน ที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร?
โดยวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็สามารถทำได้ เพียงเริ่มต้นจากการเลือกอุปกรณ์สำคัญอย่าง แปรงสีฟัน และยาสีฟันที่เหมาะสมกับช่องปากและฟันของตนเอง ถ้าเลือกได้แล้ว เราก็มาเริ่มแปรงฟันอย่างถูกวิธีกันเลย!

  • แปรงฟันด้านนอก และด้านใน
    หันหัวแปรง 45 องศากับตัวฟัน โดยปลายขนแปรงอยู่บริเวณขอบเหงือก ขยับแปรงไปมาในแนวนอนเป็นระยะสั้นๆ แล้วปัดขึ้นลงอีก 5 ครั้ง โดยปัดลงสำหรับฟันบน และปัดขึ้นสำหรับฟันล่าง จนครบทุกซี่ ทำแบบเดียวกันนี้กับฟันด้านใน โดยเริ่มจากแปรงฟันบนก่อนจะดีที่สุด
  • แปรงฟันหน้าด้านใน
    ตั้งหัวแปรงในแนวตั้ง แล้วถูขึ้นลง จากนั้นปัดแปรงออกโดยเริ่มจากคอฟันไปถึงปลายฟัน ทำแบบนี้ให้ครบทุกซี่
  • แปรงฟันบดเคี้ยว
    วางหัวแปรงไว้ด้านบนของฟันบดเคี้ยว จากนั้นแปรงฟันไปในแนวหน้าหลังทั้งฟันบนและฟันล่าง
  • แปรงลิ้น
    ตั้งแปรงในแนวตั้ง แล้วลากแปรงจากโคนลิ้นมาถึงปลายลิ้น ประมาณ 10 ครั้ง

วิธีการแปรงฟันทั้งหมดนี้ ควรใช้เวลาในการแปรงไม่ต่ำกว่า 2 นาที และแนะนำว่าควรใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดร่วมด้วย สามารถทำได้ทั้งก่อนหรือหลังการแปรงฟัน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดช่องปากและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเหงือกและฟัน

ทำไมต้องแปรงฟันไม่ต่ำกว่า 2 นาที?
หลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องแปรงฟัน 2 นาที นั่นก็เป็นเพราะว่า การแปรงฟันนาน 2 นาทีขึ้นไปจะสามารถแปรงฟันได้อย่างทั่วถึงทุกซี่ และกำจัดคราบจุลินทรีย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ยังมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การแปรงฟัน 2 นาที เป็นเวลาที่ฟลูออไรด์ สารสำคัญที่มีอยู่ในยาสีฟัน ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแรงของฟันให้ทนทานต่อกรด และป้องกันฟันผุได้นั้น กระจายตัวได้ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพในการดูแลฟันได้อย่างสูงสุด

สุขภาพช่องปาก และฟันที่ดี คุณเองก็สามารถสร้างได้ เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการแปรงฟันอย่างถูกวิธี อย่างน้อย 2 นาทีขึ้นไป เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกออกอย่างหมดจด และอย่าลืมตรวจสุขภาพช่องปากทุกๆ 6 เดือน ที่ BFC Dental ทุกสาขา เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.