แก้ไขด้วยวีธีไหนถึงเหมาะสมที่สุด เมื่อคุณต้อง สูญเสียฟันแท้ทั้งปาก หรือหลายซี่?

เมื่อคุณต้อง สูญเสียฟันแท้ทั้งปาก หรือหลายซี่ จะทำอย่างไรดีถ้าอยากกลับมามีฟันครบทุกซี่ และใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง ระหว่างทำรากเทียมทั้งปาก, ใส่สะพานฟัน หรือใส่ฟันปลอมแบบถอดได้?

มีหลายสาเหตุที่ทำให้สูญเสียฟันแท้ทั้งปาก หรือหลายซี่

การสูญเสียฟันแท้ทั้งปากหรือหลายซี่นั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การไม่รักษาสุขอนามัยใช่องปากจนฟันผุ ฟันติดเชื้อ โรคเหงือก อายุที่เพิ่มขึ้น ฟันสึก ภาวะขาดสารอาหาร อุบัติเหตุ เป็นต้น ด้วยเหตุเหล่านี้ทำให้หลาย ๆ คนจำเป็นต้องโบกมือลาฟันแท้กันไปหลายต่อหลายซี่ ซึ่งนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของหลายปัญหาที่จะตามมา ทั้งปัญหาการบดเคี้ยวอาหาร ปัญหาสุขภาพฟันและช่องปาก เช่น ฟันล้ม การสบฟันผิดปกติ เป็นต้น และปัญหาด้านบุคลิกภาพ ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ หลังสูญเสียฟันแท้ทั้งปากหรือหลายซี่ เราจึงต้องรีบหาทางออกที่ดีเพื่อให้กลับมามีฟันอีกครั้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึง 3 วิธีที่ช่วยทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป ที่อาจเหมาะกับคุณกัน

อยากกลับมามีฟันอีกครั้ง วิธีไหนที่เหมาะกับคุณ หลังสูญเสียฟันแท้ทั้งปาก หรือหลายซี่?

  • ใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ หลังสูญเสียฟันแท้ทั้งปากหรือหลายซี่

หลังสูญเสียฟันแท้ทั้งปากหรือหลายซี่ มีหลายคนที่ตัดสินใจใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ ซึ่งมีทั้งแบบทั้งปาก และแบบบางซี่ โดยข้อดีสำคัญของฟันปลอมชนิดนี้คือ ถอดออกมาทำความสะอาดได้ง่าย ขึ้นตอนในการทำความสะอาดก็ไม่ยุ่งยาก และมีราคาไม่แพง แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ฟันปลอมแบบถอดได้มักมีปัญหาหลวม หลุดได้ง่ายขณะเคี้ยว หรือพูดคุย ทำให้ประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหารลดลง พูดไม่ชัด อาจรู้สึกรำคาญขณะใส่ เกิดปัญหาแผลในปาก และร้อนในได้ง่าย อีกทั้งยังแตกหักง่ายอีกด้วย

  • ใส่สะพานฟัน หลังสูญเสียฟันแท้ทั้งปากหรือหลายซี่

สะพานฟันจัดเป็นฟันปลอมแบบติดแน่นชนิดหนึ่ง ที่ติดถาวร นิยมทำจากเซรามิก เพราะจะเหมือนฟันธรรมชาติมากที่สุด โดยการใส่สะพานฟันนั้น ทันตแพทย์จะกรอฟันซี่ข้าง ๆ ของฟันแท้ที่สูญเสียไป เพื่อใช้เป็นหลักยึดสะพานฟัน ซึ่งส่วนของครอบฟันของสะพานฟันนั้นจะถูกสวมลงไปที่ฟันธรรมชาติที่ถูกกรอไว้ ส่วนอื่นที่ไม่ใช่ส่วนของครอบฟันที่ยึดติดกับฟันธรรมชาติจะเรียกว่า ฟันลอย ซึ่งจะลอยอยู่เหนือเหงือก ทำหน้าที่ทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป ข้อดีของการใส่สะพานฟัน คือ ความใกล้เคียงฟันธรรมชาติ ติดแน่นถาวรไม่ต้องกังวลว่าจะหลุดขณะพูดหรือเคี้ยวอาหาร จึงทำให้การบดเคี้ยวอาหารมีประสิทธิภาพ แต่ด้วยความเป็นฟันปลอมแบบติดแน่นราคาก็จะสูงกว่าแบบถอดได้ และจำเป็นต้องใส่ใจเรื่องการทำความสะอาดไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าฟันแท้ ต้องแปรงฟันอย่างถูกวิธี และควรใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดร่วมด้วย รวมทั้ง ควรหลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็งบริเวณสะพานฟัน เพราะอาจทำให้สะพานฟันแตกหักได้ง่าย

  • ทำรากเทียมทั้งปาก หลังสูญเสียฟันแท้ทั้งปากหรือหลายซี่

การทำรากเทียมถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่สูญเสียฟันแท้ แล้วต้องการฟันปลอมแบบติดแน่น โดยการฝังรากเทียมนั้น เป็นการนำวัสดุที่มีรูปร่างคล้ายรากฟันทำจากไททาเนียมฝังลงไปในกระดูกขากรรไกรเพื่อยึดฟันปลอม ซึ่งมีทั้งกรณีทดแทนฟันที่หายไป 1-2 ซี่ กรณีทดแทนฟันหลายซี่ และกรณีทดแทนฟันแท้ทั้งปาก ซึ่งในกรณีนี้โดยส่วนมากทันตแพทย์จะฝังรากเทียมจำนวน 4-5 ตัว ต่อขากรรไกร โดยจำนวนรากเทียมขึ้นอยู่กับขากรรไกรที่ทำรากเทียม (ขากรรไกรบนจะใช้จำนวนรากเทียมมากกว่าขากรรไกรล่าง) และปริมาณความหนาแน่นของฐานกระดูกเดิมของคนไข้ หลังจากนั้น 7 วันจะทำการใส่สะพานฟัน ทำให้คุณกลับมามีฟันครบทุกซี่ได้อีกครั้งในระยะเวลาที่รวดเร็ว

สูญเสียฟันแท้ทั้งปาก

ถึงแม้การทำรากเทียมทั้งปากจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่หากมองผลลัพธ์ที่จะได้ ก็ถือเป็นการลงทุนกับสุขภาพช่องปากและฟันที่คุ้มค่าไม่ใช่น้อย เพราะนอกจากความสวยงามที่ใกล้เคียงฟันธรรมชาติมากที่สุดแล้ว ยังมีความยึดติดแน่น หมดกังวลเรื่องฟันปลอมหลุดหลวม วิธีทำความสะอาดช่องปากไม่ต่างจากการทำความสะอาดฟันแท้ ใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ต่างจากฟันแท้ พูดคุยและเคี้ยวอาหารได้อย่างมั่นใจ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาแผลในปาก แถมยังมีความคงทนถาวรอีกด้วย

แม้ทุกวิธีจะทำให้คุณกลับมามีฟันได้อีกครั้ง แต่ทว่า ทางเลือกแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป เราจึงควรศึกษาข้อแตกต่างเหล่านี้และพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจ เพื่อคุณจะได้เลือกวิธีที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด

เพราะการสูญเสียฟันแท้ทั้งปากไม่ใช่จุดจบ แต่นี่คือจุดเริ่มต้นของการหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อให้คุณกลับมามีฟันอีกครั้ง ปรึกษาทันตแพทย์เพื่อหาทางออกหลังสูญเสียฟันแท้ได้เลยที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.