จริงหรือไม่ ใช้ ไหมขัดฟันทำให้ฟันห่าง

ทำไมส่วนใหญ่จึงเข้าใจว่าการใช้ ไหมขัดฟัน เป็นสาเหตุทำเหงือกและฟันมีปัญหาได้ เช่น ฟันห่าง หรือเหงือกร่น วันนี้ BFC Dental มีคำตอบ

ไหมขัดฟัน จำเป็นกับความสะอาดในช่องปากอย่างไร

ไหมขัดฟัน นับได้ว่าเป็นไอเทมเสริมเพื่อทำความสะอาดฟันหลังจากแปรงฟันเสร็จ เพื่อช่วยกำจัดเศษอาหารตามซอกฟันที่แปรงสีฟันทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะผู้ที่มีฟันซ้อนเก รวมถึงฟันซี่ท้ายๆ เพราะฉะนั้นไหมขัดฟันจะสามารถทำหน้าที่ในการขจัดเศษอาหารได้เป็นอย่างดี

ไหมขัดฟัน ทำให้ฟันห่างจริงหรือ

ความเข้าใจเดิมว่า การใช้ไหมขัดฟันบ่อยๆ ทำให้ฟันห่าง ไปจนถึงการกล่าวว่าจะทำให้เหงือกร่นด้วย ซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะคุณสมบัติของการใช้ไหมขัดฟันทำให้ลดการเกิดแหล่งสะสมของเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน ที่เป็นสาเหตุทำให้มีแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งส่งผลเสียตามมาได้มากมาย คือ ฟันผุ เหงือกอักเสบ จากการที่มีสิ่งสกปรกค้างอยู่ในช่องปากนั่นเอง และแน่นอนว่าปัญหาเรื่องกลิ่นปากจะตามมาอีกด้วย จากการที่เข้าใจว่าไหมขัดฟันจะทำให้เหงือกร่น กลับกลายเป็นว่าพบปัญหาเหงือกร่นจากการทำความสะอาดช่องปากได้ไม่ดีพอ

ไม่ต้องเป็นกังวลว่าไหมขัดฟันจะทำให้เหงือกและฟันเกิดการระคายเคืองและทำให้เกิดบาดแผล เนื่องจากลักษณะของไหมขัดฟันมีความคล้ายเส้นด้าย ทำจากวัสดุโพลีเอธิลีน ที่สามารถเข้าถึงซอกฟันได้อย่างไม่เป็นอันตรายต่อเหงือกหากมีวิธีการใช้ที่ถูกต้อง

ไหมขัดฟันทำให้ฟันห่าง

ใช้ไหมขัดฟันให้ถูกวิธี เพื่อความสะอาดและลมหายใจที่ดี

ใช้ให้ถูกวิธี ก็ไม่ต้องกังวลต่อสุขภาพเหงือกและฟันแล้ว มาดูวิธีการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้องกัน…

  • เลือกชนิดไหมขัดฟันที่เหมาะกับเรา อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ไหมขัดฟัน จำเป็นแค่ไหน?
  • แปรงฟันเพื่อทำความสะอาดในช่องปากให้ทั่วถึง
  • ดึงไหมขัดฟันให้อยู่ในระยะที่พอดี ไม่สั้นจนเกินไป
  • ใช้ไหมขัดฟันลงไป ขัดตามซอกฟันให้ถึงบริเวณเหงือก อาจใช้นิ้วโป้งช่วยบังคับทิศทาง ขยับไปทางซ้ายและขวาเพื่อขจัดเศษอาหารที่ติดบริเวณซอกฟันออกให้หมด แล้วค่อยดึงออก ทำในลักษณะเดียวกันทุกซี่ โดยเฉพาะซี่ที่ทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟันไม่ถึง
  • ข้อควรระวังคือ อย่ากดหรือเน้น เพราะอาจทำให้เหงือกโดนแรงกดมากจนเกินไป ส่งผลให้เกิดบาดแผลและมีอาการเจ็บปวดได้ แต่ช่วงแรกในการใช้ไหมขัดฟันอาจพบเลือดออกตามมาบ้าง แต่เมื่อเหงือกมีการคุ้นชินแล้วก็จะไม่พบเลือดไหลขณะใช้ไหมขัดฟัน
    • เพื่อความสะอาด สามารถใช้ไหมขัดฟันได้ทั้งก่อนและหลังการแปรงฟัน จะได้เพิ่มความมั่นใจว่าการทำความสะอาดช่องปากไม่มีเศษอาหารหลงเหลืออยู่

เพราะธรรมชาติของฟันแต่ละคนไม่ได้เรียงติดกันเป็นแนวเดียว อาจจะมีฟันซ้อนเก หรือเหลื่อมกัน เป็นร่องเป็นซี่ฟัน สามารถทำให้เศษอาหารติดค้างอยู่ได้ การใช้ไหมขัดฟันจึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำความสะอาดอย่างหมดจด รวมถึงการพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ซึ่งสามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันรวมถึงบริการทันตกรรมด้านอื่นๆ ได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.