แก้ไข ฟันล่างคร่อมฟันบน ไม่ต้องถอนฟัน เพียงใช้เทคนิคกรอฟันร่วมกับการจัดฟันใส

ฟันล่างคร่อมฟันบน หรือ Crossbite คือฟันล่างที่มีลักษณะคร่อมปิดฟันบน จึงทำให้ใบหน้าโดยรวมอาจดูไม่ได้รูป สามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งคือ ภาวะคางยื่น นั่นเอง และผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือด้านบุคลิกภาพขณะยิ้มนั่นเอง เนื่องจากทำให้รอยยิ้มดูเบี้ยว ไม่สวยงาม

ปัจจัยการเกิด ฟันล่างคร่อมฟันบน 

ฟันล่างคร่อมฟันบน Crossbite อาจเกิดขึ้นได้ทั้งฟันซี่เดียวหรือจำนวนหลายซี่ ซึ่งมีปัจจัยการเกิดขึ้นได้ คือ

  • กรรมพันธุ์
  • แนวขากรรไกรเกิดความผิดปกติ
  • เกิดอุบัติเหตุสบกระแทกบริเวณฟันเขี้ยวน้ำนม จึงทำให้ขากรรไกรมีการบิดเบี้ยวไปจากธรรมชาติ
  • การสูญเสียฟันน้ำนมบริเวณฟันล่างเร็วกว่ากำหนด ทำให้กระดูกบริเวณขากรรไกรล่างเจริญเติบน้อย
  • กระดูกขากรรไกรบน – ล่าง มีการเจริญเติบโตไม่เท่ากัน เช่น ขากรรไกรล่างมีการเติบโตช้ากว่าขากรรไกรบน

เพราะฉะนั้น ปัญหา ฟันล่างคร่อมฟันบน หากเกิดขึ้นจากสาเหตุของกรรมพันธุ์ ที่สามารถสังเกตได้ตั้งแต่ยังเด็ก จึงควรหาทางรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้การรักษารวมถึงการเจริญเติบโตของกระดูกและฟันยังไม่มีความซับซ้อนมากนัก

ฟันล่างคร่อมฟันบน

โดยเคสของคนไข้รายนี้ได้เข้ารับการปรึกษาจากปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน จึงใช้วิธีแก้ไขด้วยวิธีการรักษาที่เรียกว่า Interproximal Reduction (IPR) หรือเทคนิคการกรอฟัน ร่วมกับการจัดฟันใส แล้วเทคนิคนี้สามารถช่วยแก้ไขและมีข้อดีอย่างไรกับคนไข้บ้าง…

  • ไม่จำเป็นต้องถอนฟัน 
  • แก้ไขฟันซ้อนฟันเก
  • แก้ไขฟันยื่น ฟันคร่อมทั้งบนและล่าง
  • แก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟันโดยใช้ระยะเวลาสั้นกว่าการถอนฟัน
  • ปรับแต่งรูปร่างฟันเพื่อเพิ่มพื้นที่ระหว่างฟันให้เพียงพอต่อการจัดฟัน

เทคนิค IPR เรียกให้เข้าใจง่ายๆ อีกอย่างคือ การกรอฟัน โดยการกรอเพื่อตกแต่งรูปร่างของฟันหรือเพื่อลดขนาดฟัน ซึ่งจะนำมาใช้ร่วมกับการจัดฟันเพื่อเปิดพื้นที่ หาพื้นที่ได้มากขึ้น ให้ฟันสามารถเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องทำการถอนฟันเลย ซึ่งสำหรับเคสคนไข้รายนี้ได้ทำการกรอทั้งฟันบนและล่างเพื่อเป็นการแก้ไขการเรียงตัวของฟันอีกด้วย

แต่การใช้เทคนิค IPR ร่วมกับการจัดฟันใสนั้น ต้องผ่านทันตแพทย์ในการตรวจสุขภาพฟันและการประเมินการรักษาโดยละเอียดก่อน  เนื่องจากการกรอฟันก็มีส่วนทำให้เคลือบฟันเกิดความเสียหาย และไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถใช้เทคนิคดังกล่าวร่วมกับการจัดฟันโดยไม่ต้องถอนฟันได้ทุกคน ซึ่งหมายความว่าคนไข้ต้องเข้ารับคำแนะนำจากทันตแพทย์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับสุขภาพและการเรียงตัวของฟันเสียก่อนว่ามีข้อจำกัดด้านอื่นหรือไม่ หากทำการกรอฟันแล้วต้องทำให้เนื้อฟันเกิดความเสียหายมากกว่า ทันตแพทย์อาจจะต้องใช้การถอนฟันเข้าร่วมด้วยก็ได้เช่นกัน

 

จัดฟัน Käse Aligner หนึ่งในยี่ห้อนวัตกรรมจัดฟันใสที่ทาง BFC เลือกใช้ ไม่ว่าจะปัญหาฟันซ้อนเก ฟันยื่น ฟันล่างคร่อมฟันบน ฟันสบลึก ฟันไม่สบ หรือปัญหาการเรียงตัวของฟันอื่นๆ จัดฟันใส Käse Aligner สามารถแก้ไขได้โดยมีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจัดฟันใสดูแลในทุกขั้นตอนการรักษารวมไปถึงแผนการรักษาในรูปแบบเอนิเมชั่น 3 มิติ ที่จะเห็นแผนการรักษาและการเคลื่อนที่ฟันได้ตั้งแต่ต้นจนจบการรักษาอีกด้วย 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.