น้ำยาบ้วนปาก จำเป็นต้องใช้หรือไม่

น้ำยาบ้วนปาก หนึ่งทางเลือกสำหรับการดูแลความสะอาดสุขภาพช่องปากที่นิยมกันในปัจจุบัน ด้วยคุณสมบัติเด่นที่ชูให้เห็นว่าช่วยยับยั้งคราบจุลินทรีย์ แบคทีเรียในช่องปาก ระงับกลิ่นปากได้ชั่วคราว ลมหายใจสดชื่น ลดโอกาสฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ รวมทั้งมีส่วนช่วยให้ฟันขาว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากจะเป็นอีกขั้นตอนที่หลายๆ คนต้องทำ นอกเหนือจากการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน

โดย น้ำยาบ้วนปาก ที่หาซื้อกันได้ตามท้องตลาดแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่

  • น้ำยาบ้วนปากชนิดทั่วไป (Cosmetic Mouthwash)

น้ำยาบ้วนปากที่ไม่มีส่วนผสมสำคัญที่ช่วยในเรื่องการกำจัดแบคทีเรียในช่องปาก จึงอาจระงับกลิ่นปากได้เพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

  • น้ำยาบ้วนปากที่ใช้รักษาโรคในช่องปาก (Therapeutic Mouthwash)

น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมที่ช่วยในเรื่องการกำจัดแบคทีเรียและคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก เช่น Cetylpyridinium Chloride, Fluoride, Chlorhexidine เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้มีคุณสมบัติที่ช่วยป้องกันฟันผุ โรคเหงือกอักเสบ และระงับกลิ่นปากได้

น้ำยาบ้วนปาก

แม้น้ำยาบ้วนปากจะมีประโยชน์ แต่ถ้าหากใช้งานผิดวิธี ก็สร้างผลเสียได้เช่นกัน ซึ่งข้อควรระวังในการใช้น้ำยาบ้วนปาก มีดังนี้

  • ใช้น้ำยาบ้วนปากแทนการแปรงฟันไม่ได้!

การบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากไม่สามารถกำจัดเศษอาหาร คราบจุลินทรีย์ ที่ติดตามซอกฟัน เหงือก กระพุ้งแก้ม และลิ้น ให้หมดไปได้ จึงควรใช้น้ำยาบ้วนปากเป็นตัวช่วยเสริมก่อนหรือหลังแปรงฟัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดช่องปาก โดยใช้น้ำยาบ้วนปากในปริมาณไม่เกิน 5 – 6 ช้อนชา อมและกลั้วน้ำยาให้ทั่วช่องปาก ประมาณ 30 – 60 วินาที แล้วจึงบ้วนทิ้ง

  • ไม่ควรใช้น้ำยาบ้วนปากติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจนเป็นกิจวัตรประจำวัน หรือใช้บ่อยเกินไป แต่ควรใช้เสริมการแปรงฟันในกรณีที่ทันตแพทย์แนะนำ เช่น คนมีแนวโน้มฟันผุง่าย เป็นโรคเหงือก ปากเป็นแผล เป็นต้น เนื่องด้วยคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคของน้ำยาบ้วนปากนั้น สามารถทำลายสมดุลในช่องปาก และแบคทีเรียที่ดี จนอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดเชื้อราในช่องปากได้
  • นกรณีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ไม่ควรใช้น้ำยาบ้วนปากทุกประเภท ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีแอลกอฮอล์ก็ตาม

เพื่อการเสริมให้มีสุขภาพช่องปากที่ดี การที่คุณรู้สรรพคุณ และวิธีใช้ที่ถูกต้องของน้ำยาบ้วนปากจึงเป็นเรื่องสำคัญ  แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะทำความสะอาดช่องปากด้วยการแปรงฟัน ร่วมกับการใช้น้ำยาบ้วนปากก็อาจยังไม่พอ การพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันและช่องปากก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ละเลยไม่ได้ เพื่อให้คุณมีสุขภาพช่องปากที่ดี หากสนใจตรวจสุขภาพช่องปาก สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.