บอกลา “ฟันสบลึก” ยิ้มสวย แก้ไวภายใน 11 เดือน ด้วยจัดฟันใส Käse Aligner

ฟันสบลึก หากมองดูแบบผิวเผิน อาจจะเหมือนฟันไม่เป็นปัญหาเสียเท่าไหร่ แค่ลักษณะฟันหน้ายื่น หรือสบกันมากกว่าปกติเท่านั้น ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่เคยสังเกต หรือรู้ว่าฟันของตัวเองมีลักษณะแบบนี้อยู่ แต่ความผิดปกตินี้ปล่อยทิ้งไว้ไม่ดีแน่ โดยแต่ละลักษณะฟันจะมีผลกระทบระยะสั้น และระยะยาวแตกต่างกันออกไป 

มาเข้าใจคำว่า “ฟันสบลึก” พร้อมกับมาลองสำรวจฟันของคุณเองดูก่อน ว่ามีลักษณะเข้าข่ายหรือไม่? 

ฟันสบลึก เป็นอาการที่ฟันมีภาวะสบกันอย่างผิดปกติ โดยฟันบนด้านหน้าจะปิดคร่อมฟันล่างจนแทบมองไม่เห็น อาจจะมีปัญหาฟันซ้อนเกอื่น ๆ รวมด้วย หรือไม่มีก็ได้ วิธีการสังเกตง่าย ๆ คือ 

  • ปลายฟันหน้าด้านบน จะคร่อมปิดปลายฟันหน้าด้านล่าง ความลึกประมาณ 2 ใน 3 ส่วนของฟันหน้าล่าง ทำให้เวลายิ้มเห็นฟันจะมองไม่เห็นฟันล่าง 
  • เวลาเคี้ยวอาหาร หรือกัดฟัน ฟันล่างมักจะสบลึกกระแทกกับคอฟันด้านบน 

เมื่อฟันมีการบดเคี้ยว ใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่ตลอดเวลา ย่อมส่งผลกระทบต่อความเสียหายของฟันและใบหน้าได้อย่างแน่นอน ที่พบเจอบ่อยมากที่สุด จะเป็นผลกระทบในด้านความเสียหายของฟัน ฟันจะสึกง่ายขึ้น รากฟันมีปัญหา เป็นแผลเหงือกร่น อักเสบ บริเวณที่ถูกฟันกระแทบบ่อย ๆ รวมไปถึงใบหน้าสั้นที่ไม่สมส่วนของบางคน ก็ล้วนเป็นผลกระทบที่มาจากอาการฟันสบลึกเช่นกัน 

ใครที่เริ่มรู้ (หรือรู้มานานแล้ว) ว่าตัวเองกำลังเจอกับปัญหาฟันสบลึกอยู่ สามารถแก้ไขให้ฟันกลับมาเรียงตัวสวยได้ด้วยการจัดฟัน ซึ่งเทคนิคการจัดฟันกำลังเป็นที่นิยมมากที่สุด สะดวกสบาย และใช้ระยะเวลาไม่นานเมื่อเทียบกับการจัดฟันประเภทอื่น จะแนะนำเป็นการจัดฟันใส Käse Aligner ยกตัวอย่างจากคนไข้เคสนี้ ที่มาด้วยปัญหาฟันสบลึกที่เห็นได้ชัด ยิ้มที่แทบไม่เหลือฟันล่างให้เห็นแล้ว สร้างทั้งความไม่มั่นใจในการยิ้ม และกลัวว่าจะมีปัญหาที่ไม่คาดคิดตามมาในอนาคตอีกด้วย 

ฟันสบลึก

หลังจากที่ได้เข้ารับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ BFC Dental คุณหมอแนะนำให้จัดฟันใส Käse Aligner จะดีที่สุด โดยกับเคสนี้หลังจากมีการสแกนฟัน และวางแผนการรักษาผ่าน Software ควบคู่กับทันตแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อให้ได้แนวทางการรักษาที่รวดเร็ว แม่นยำมากที่สุด ได้ผลปรากฎว่า คนไข้เคสนี้สามารถรักษาฟันสบลึก เปลี่ยนฟันให้กลับมาเรียงตัวสวยได้ภายใน 11 เดือน ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่รวดเร็วมาก หากเทียบกับการจัดฟันแบบปกติทั่วไป 

สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟัน ไม่ว่าจะเป็นเคสยากหรือง่าย มีความต้องการอยากเข้ารับการจัดฟันใส Käse Aligner สามารถนัดคิวเพื่อเข้ามาขอรับคำปรึกษากับทันตแพทย์แบบตัวต่อตัวได้ที่ BFC Dental ศูนย์ทันตกรรมครบวงจร ทุกสาขา 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.