หมดข้อสงสัย จัดฟันโลหะ สามารถแก้ปัญหาคางยื่นได้หรือไม่

หลังจากที่เราได้ทราบกันไปแล้วว่าการ จัดฟันโลหะ สามารถทำให้หน้าเล็กหรือปรับรูปหน้าให้เรียวขึ้นได้หรือไม่ วันนี้ BFC Dental จะมาไขข้อข้องใจกันอีกเรื่องว่า จัดฟันโลหะ สามารถแก้ปัญหาคางยื่นได้หรือไม่แต่ก่อนเราจะไปหาคำตอบกัน ลองมาดูกันก่อนว่า เครื่องมือจัดฟันแต่ละชิ้นมีอะไรและทำหน้าที่อย่างไรบ้าง?

โลหะแบบเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) เป็นส่วนประกอบหลัก คือ เหล็กหรือลวดที่นำไว้ล็อกกับแบร็คเก็ตจัดฟันซึ่งจะมีความทนทาน แข็งแรง สามารถบิดงอได้ตามรูปที่ต้องการได้ มีความฝืดต่ำในการเคลื่อนผ่านช่องของเครื่องมือ (แบร็คเก็ต)

โลหะผสม (Shape Memory Alloy) เป็นลวดที่สามารถให้แรงแบบต่อเนื่องขนาดต่ำๆ เป็นแรงที่มีขนาดที่เหมาะสมสำหรับการเคลื่อนฟัน เป็นวัสดุที่คลินิกทันตกรรมให้ความสำคัญเท่ากับโลหะแบบเหล็กกล้าไร้สนิม สามารถโค้งงอได้ คืนรูปได้เหมือนเดิม เหมาะสำหรับคนไข้ที่ยังมีฟันเกอยู่มากหรือคนไข้ที่ใส่เครื่องมือจัดฟันครั้งแรก

C-Chain มีลักษณะคล้ายโซ่ ให้แรงสำหรับการเคลื่อนฟัน ทำหน้าที่ดึงฟันให้ชิดกันสำหรับคนไข้ที่มีฟันห่างมาก

O-Ring หรือยางมัดเครื่องมือ มีความยืดหยุ่นน้อย มีหลายสี ทำหน้าที่เป็นตัวยึดระหว่างแบร็คเก็ตกับลวด เพื่อให้ฟันเคลื่อนไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม

Bracket คือ วัสดุที่ติดอยู่บนผิวฟัน เพื่อให้ลวดร้อยผ่านถ่ายทอดแรงลงไปที่ฟัน สามารถทำให้ฟันเคลื่อนไปในทิศทางที่กำหนด

โดยเครื่องมือจัดฟันแต่ละชิ้นนั้นคนไข้แต่ละคนอาจจะไม่ได้ใส่ทุกชิ้นก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคการจัดฟันของทันตแพทย์แต่ละคน ซึ่งรวมถึงการเรียงตัวของฟันคนไข้ด้วยว่ามีความเหมาะสมใช้เครื่องมือจัดฟันแบบใด เพราะฉะนั้นคุณก็ไม่ต้องตกใจว่าทันตแพทย์ลืมใส่เครื่องมือให้คุณหรือเปล่า เพราะเครื่องมือบางชนิดอาจะไม่จำเป็นสำหรับเคสของเราเลยก็ได้

 

แล้วจัดฟันสามารถแก้ปัญหาคางยื่นได้ไหม?

จัดฟันโลหะ

ผู้ที่มีปัญหาคางยื่น สาเหตุเกิดขึ้นด้วยปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อของปากล่างที่มีเยอะ การสบฟันที่ผิดรูป และโครงสร้างของกระดูกที่ผิดปกติ ซึ่งผู้ที่อยากปรับแก้ปัญหานี้อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า การจัดฟันไม่สามารถแก้ปัญหาคางยื่นได้ต้องมีการรักษาอื่นร่วมด้วยคือการผ่าตัดขากรรไกร หรือผ่าตัดกระดูกกราม ก็เลยอาจจะเป็นกังวลหรือกลัวไปก่อนได้ แต่ที่จริงแล้วการจัดฟันสามารถแก้ปัญหาคางยื่นได้ แต่อาจขึ้นอยู่ด้วยบางกรณีหรือตามดุลพินิจของทันตแพทย์ที่เข้าทำการรักษา กรณีที่สามารถทำการรักษาด้วยการจัดฟันได้ คือ

ฟันเขี้ยวด้านหน้าและฟันด้านข้างอยู่ในตำแหน่งที่สามารถสบฟันได้ปกติหรือไม่ สังเกตได้จากฟันเขี้ยวด้านบนว่าอยู่ในลักษณะที่ไม่คร่อมผิดปกติ

สามารถถอยฟันล่างไปสบกับฟันบนหรือไม่ เป็นการประเมินเบื้องต้นได้ว่าคนไข้ไม่มีปัญหาเรื่องขากรรไกรร่วมและสามารถจัดฟันได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

ทำการ X-ray ความยาวของคางไม่เกินค่าปกติ ทันตแพทย์จะประเมินอาการได้จากการ X-ray ช่องปากและฟันเพื่อให้แน่ใจว่าคนไข้สามารถจัดฟันได้

ทั้งนี้ การจัดฟันเพื่อแก้ปัญหาคางยื่นต้องได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดฟัน เนื่องจากการเรียงตัวของฟันแต่ละคนมีความแตกต่างกัน หรืออาจมีปัญหาในเรื่องข้อต่อขากรรไกร หรือคนไข้ต้องการปรับรูปหน้าและรูปปากให้เข้าที่มีความสวยงามมากขึ้น ทันตแพทย์ก็สามารถประเมินได้ว่าอาจจะต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดร่วมด้วยเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.