แก้ไข ฟันปลอมหลวม – หลุด – บดเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด

หลังจากที่คนเราสูญเสียฟันไปทั้งปากสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือกระดูกเบ้าฟันเดิมจะทรุดตัวลง  จากวันเป็นเดือนข้ามจนเป็นปี สภาพสันเหงือกภายหลังถอนฟันที่เดิมยังเห็นความสูงโค้งนูนอยู่ก็เริ่มเตี้ยลงจนกระทั่งแบนราบ คนไข้สูงวัยส่วนใหญ่ที่ใส่ฟันปลอมทั้งปากจึงมักพบเจอปัญหาต่างๆดังนี้

  • ฟันปลอมหลวม ไม่กระชับ บางครั้งเวลาพูดก็หลุดออกมา
  • เคี้ยวและบดอาหารได้ไม่ละเอียด
  • เวลากัดเคี้ยวขณะรับประทานอาหารฟันปลอมมักกดเหงือกเจ็บเนื่องจากฟันปลอมเคลื่อนที่ไปมา
  • ปัญหาเรื่องระบบทางเดินอาหารเพราะอาหารไม่ย่อย  ขาดสารอาหาร  เพราะไม่สามารถเคี้ยวและรับประทานอาหารได้ครบหมู่ตามปกติ

คนไข้ฟันปลอมทั้งปากมักมีปัญหาที่ฟันปลอมล่างมากกว่าฟันปลอมบน เนื่องจากขากรรไกรบนมีเพดานปากที่โครงสร้างเป็นกระดูกแข็งจึงมีการละลายตัวน้อยมากเมื่อเทียบกับกระดูกเบ้าฟัน ดังนั้นเพดานแข็งยังช่วยพยุงฟันปลอมบนได้มากกว่าฟันปลอมล่างที่มีลิ้นอยู่ตรงกลาง เมื่อลิ้นมีการขยับซ้ายขวา ขึ้นและลง ฟันปลอมล่างจึงโคลงไปมาพร้อมจะหลุดออกจากปากคนไข้ตลอดเวลา

ฟันปลอมหลวม

ภาพที่1: ตัวอย่างสภาพสันเหงือกล่างที่ยังเห็นความสูงโค้งนูนภายหลังถอนฟันทั้งปากไม่นาน  

ฟันปลอมหลวม

ภาพที่2: ตัวอย่างสภาพสันเหงือกล่างแบนราบภายหลังถอนฟันทั้งปากไปนานหลายปี

“ด้วยปัญหาต่างๆดังที่กล่าวมานี้  ในปีค.ศ.2002 ที่เมืองมอนทรีล ประเทศแคนาดา ได้มีข้อสรุปจากผู้เชี่ยวชาญในวงการทันตกรรมได้ระบุเป็นข้อความสำคัญในMcGill Consensus ให้การใส่ฟันปลอมทั้งปากล่าง มี 2รากเทียมพร้อมตัวยึดเป็นตัวเลือกแรกในการให้บริการการรักษากับกลุ่มคนไข้กลุ่มนี้ โดยอาศัยฐานข้อมูลต่างๆทั้งก่อนและหลังการรักษามาประเมิน เช่น ประเมินความพึงพอใจของคนไข้  ประเมินคุณภาพของชีวิต  ประเมินการใช้ชีวิตอยู่ในสังคม  ประเมินโภชนาการต่างๆที่ได้รับ รวมถึง ประเมินค่าใช้จ่ายที่ใช้ในกาเข้ารับรักษา” 

นวัตกรรมรากเทียมเล็กพร้อมตัวยึดได้รับการยอมรับจาก FDA องค์กรอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี1997 ว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่ประสบความสำเร็จระยะยาว (long term treatment solution) ในการแก้ไขปัญหาฟันปลอมหลวมให้กับคนไข้ฟันปลอมทั้งปาก  และรากเทียมเล็กพร้อมตัวยึด Locator เป็นตัวเลือกแรกของผมเพื่อทำการรักษาให้คนไข้กลุ่มนี้  

รากเทียมเล็กพร้อมตัวยึด Locator ผลิตโดยบริษัท Zest Dental Solution ที่ตั้งอยู่ที่เมืองซานดิเอโก  รัฐคาลิฟอร์เนีย  ประเทศสหรัฐอเมริกา  ซึ่งมีข้อดีในประเด็นหลักๆซึ่งแบ่งเป็นหัวข้อได้ดังนี้

1. เพราะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของรากเทียมเล็กน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร (มี 2 ขนาด D2.4 mm และ D2.9 mm) ความหนาของกระดูกที่มีความหนาเพียง 4-5 มิลลิเมตรก็สามารถใส่ได้โดยไม่ต้องมีการเสริมกระดูก

ฟันปลอมหลวม

2. แผลผ่าตัดใส่รากเทียมเป็นแผลขนาดเล็ก ทำให้แผลหายเร็ว ไม่เจ็บแผลนาน  อีกทั้งคนไข้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการควบคุมดูแลอย่างดีสามารถรับการรักษาด้วยรากเทียมเล็กโดยไม่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพร่างกายทั่วไป

ฟันปลอมหลวม

3. ค่าใช้จ่ายของรากเทียมเล็กพร้อมตัวยึด Locator เทียบเป็น 50% ของค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วยรากเทียมทั่วไปทั้งในสหรัฐอเมริกา ประเทศทางกลุ่มยุโรป รวมถึงประเทศไทย 

 

4. ตัวยึด Locator ประกอบด้วยหัว Locator (สีทอง) ที่ยึดอยู่กับรากเทียมเล็ก  ส่วนปลอกโลหะเงินที่มียาง Nylon ด้านในจะถูกยึดเข้ากับฐานฟันปลอม  โดยทำหน้าที่ยึดฟันปลอมกับหัว Locator ยาง Nylon มีอายุคงทน  อีกทั้งมีหลายสี หลายระดับแรงเป็นตัวเลือกให้เหมาะสมกับคนไข้ในการใช้งานและถอดใส่

      

5. หลังฝังรากเทียมเล็กพร้อมใส่ตัวยึด Locator กับฐานฟันปลอมคนไข้จะสามารถใช้งานได้ทันทีหลังการรักษา

ช่วงท้ายของบทความ  ผมขอนำเสนอกรณีตัวอย่างการแก้ไขฟันปลอมล่างหลวมด้วยรากเทียมเล็กพร้อมตัวยึด Locator ให้กับคนไข้หญิงวัย 52 เสร็จภายในระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง (138นาที) เคสนี้คนไข้มีฟันปลอมล่างเดิมอยู่และฟันปลอมยังอยู่ในสภาพดี ขั้นตอนของการรักษาเป็นไปตามขั้นตอนดังนี้

ฟันปลอมหลวมฟันปลอมหลวม

 

ฟันปลอมหลวม

ฟันปลอมหลวมบทความโดย ทันตแพทย์มงคล ทวีปรังษีพร (หมอเม่น)

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.