มัดรวมทุกเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ หมุดจัดฟัน

คนจัดฟันโลหะควรรู้เกี่ยวกับ หมุดจัดฟัน หนึ่งในอุปกรณ์เสริมของการจัดฟันโลหะ ที่มีหน้าตาคล้ายสกรูตัวเล็ก ๆ อุปกรณ์เสริมนี้ทำหน้าที่อะไร และคุณจำเป็นต้องใช้หมุดจัดฟันหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ!

หมุดจัดฟันคืออะไร?

หมุดจัดฟัน เป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้ในการจัดฟันโลหะ ที่ทำมาจากโลหะผสมไทเทเนียม มีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม และไม่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีลักษณะเป็นหมุดโลหะขนาดเล็ก หน้าตาคล้ายกับสกรู ที่ต้องทำการฝังเข้าไปในกระดูกรองรับรากฟัน เพื่อใช้เป็นหลักเพื่อยึดและใช้คล้องกับยางจัดฟัน หรือใช้ร่วมกับอุปกรณ์จัดฟันเสริมอื่น ๆ เช่น คล้องกับลวดและสปริงเพื่อดึงฟันซี่อื่น โดยหมุดจัดฟันทำหน้าที่สำคัญ คือ ใช้สำหรับการเคลื่อนฟันได้ในระยะทางที่ไกลกว่าการใช้อุปกรณ์จัดฟันปกติ และเคลื่อนที่ฟันที่มีความซับซ้อน ซึ่งโดยปกติการใช้ฟันดึงฟันด้วยกัน มักจะดึงฟันให้เคลื่อนที่ได้ในระยะทางที่น้อย

หน้าที่ของหมุดจัดฟัน

หมุดจัดฟันจะทำหน้าที่เป็นเสาหลักในการใช้ดึงฟัน ฟันจะเคลื่อนที่เข้าหาหมุด โดยหมุดจะอยู่ในตำแหน่งเดิมโดยไม่มีการเคลื่อนที่ ทำให้ฟันไม่เคลื่อนที่เข้าหากันไป-มา วิธีนี้จะช่วยให้ทันตแพทย์ควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ฟันได้ดี และทำให้ฟันเคลื่อนที่เข้าเร็วขึ้นอีกด้วย

  • กรณีผู้มีฟันยื่นมาก หมุดจัดฟันจะเป็นหลักยึดสำหรับดึงฟันหน้าให้กลับมาด้านหลังได้
  • หมุดจัดฟันสามารถทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้อย่างต่อเนื่อง
  • หมุดจัดฟันจะช่วยให้แรงดึงลดลง จึงช่วยลดอาการปวดตึงของคนไข้ขณะดึงฟันหรือปรับเครื่องมือ
  • หมุดจัดฟันเป็นหลักดึงฟัน ทำหน้าที่แทนฟันหลัก ในกรณีที่คนไข้ไม่มีฟันกราม

การใส่หมุดจัดฟันนั้น หลังจากที่ได้ผ่านการเอกซเรย์เพื่อหาตำแหน่งการใส่หมุดจัดฟันและทำการฉีดยาชาเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะค่อย ๆ ใช้อุปกรณ์ขันเพื่อให้หมุดปักลงในเหงือก โดยการใส่หมุดจัดฟันจะใส่ลงไปถึงขากรรไกร เพื่อยึดและใช้เป็นหลักแทนฟันในการร้อยยางไปหาฟันซี่อื่น เพื่อให้ฟันสามารถเคลื่อนที่ได้ตามแผนการรักษาที่วางไว้ ทั้งนี้การใส่หมุดจัดฟันจะใช้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ทันตแพทย์จะนำออกเมื่อฟันเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว

คุณจำเป็นต้องใช้หมุดจัดฟันหรือไม่?

การใช้หมุดจัดฟันไม่ได้ช่วยดึงฟันให้เข้าที่เร็วขึ้น แต่สามารถลดขั้นตอนการจัดฟันในแนวทางของการรักษาแบบปกติได้ โดยหมุดจัดฟันจะถูกใช้ในบางเคสเท่านั้น ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของทันตแพทย์ โดยจะใช้หมุดจัดฟันเพียงหนึ่งตัว หรือมากกว่าหนึ่งตัวก็ได้ ขึ้นอยู่กับการวางแผนและเทคนิคการรักษาของทันตแพทย์ ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่ที่ต้องปักหมุด เพื่อให้เคลื่อนที่ฟันได้ดียิ่งขึ้น คือ

  • มีฟันคร่อม มีการสบฟันที่ผิดปกติ และมีฟันยื่นมาก
  • ระหว่างฟันกรามและฟันแท้ที่มีช่องว่างเป็นจำนวนมาก
  • ฟันหลักไม่เพียงพอที่จะใช้เป็นหลักในการคล้องยาง เพื่อให้ฟันสามารถเคลื่อนที่ได้
  • ฟันบางซี่เคลื่อนที่ยาก จึงต้องอาศัยแรงจากฟันซี่อื่นด้วยการปักหมุด

นอกจากนี้ ลักษณะฟันส่วนใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้หมุดจัดฟัน คือ ฟันสบเปิด ฟันสบลึก ไม่มีฟันกราม ฟันล่างคร่อมฟันบน และยิ้มเห็นเหงือกเยอะหรือ gummy smile 

หมุดจัดฟัน

หมุดจัดฟัน จึงจัดเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยเคลื่อนที่ฟันให้เป็นไปตามแผนการรักษาได้ สามารถดึงฟันกรามเพื่อปิดช่องว่างขนาดใหญ่ได้ หรือเคลื่อนที่ฟันที่มีลักษณะซับซ้อน เช่น ฟันยื่นมาก ฟันซ้อนเกมาก นอกจากนี้ สำหรับบางกรณีอาจช่วยให้ไม่ต้องถอนฟันก่อนจัดฟันด้วย ทั้งนี้ ก่อนการเข้ารับการจัดฟัน และใส่หมุดจัดฟัน คนไข้ควรศึกษาหาข้อมูล เลือกคลินิกทันตกรรมที่มีความน่าเชื่อถือ และทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญอย่างที่ BFC Dental เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพ โดยสามารถติดต่อและสอบถามเพิ่มเติมเพื่อเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.